Việt Nam có khả năng trở thành trung tâm quan trọng cho việc vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tại khu vực châu Á. Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng này, cần tập trung vào hai khía cạnh quan trọng là phát triển hạ tầng và cải thiện cơ chế và chính sách.
Theo Phó Tổng giám đốc Công ty CP Hàng không Vietjet, ông Đỗ Xuân Quang: Tổng sản lượng hàng hóa được vận chuyển bằng máy bay tại Việt Nam hiện đạt trung bình 1,4 triệu tấn mỗi năm. Trong đó, có khoảng 200.000 tấn là hàng hóa nội địa, còn lại là 1,2 triệu tấn là hàng hóa quốc tế.
Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, khi nhiều phương tiện vận chuyển khác phải tạm ngừng hoạt động do chính sách "bế quan tỏa cảng" để kiểm soát dịch bệnh, vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đã thể hiện tầm quan trọng và sự cần thiết không thể thiếu. Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với suy thoái kinh tế toàn cầu, việc vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường hàng không tại Việt Nam vẫn duy trì sự tăng trưởng ổn định.
Tuy nhiên, một thách thức đáng chú ý trong thời điểm này là khả năng khai thác của các hãng hàng không trong nước. Điều này xuất phát từ việc 88% thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế tại Việt Nam thuộc về các hãng hàng không nước ngoài. Trong khi các hãng hàng không trong nước chỉ mới khai thác khoảng 12% lượng hàng hóa quốc tế. Như vậy, Việt Nam cần tăng cường năng lực và khả năng cạnh tranh của các hãng hàng không trong nước để tận dụng toàn bộ tiềm năng trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và giữ vững tư cách là một trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế trong tương lai.
Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong bối cảnh thương mại toàn cầu. Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, khẳng định rằng Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang có sự chuyển đổi.
Các thành phố như Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia) và Singapore đã thành công trong việc trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tại châu Á, và Việt Nam có tiềm năng để theo đuổi cùng hướng này.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, có ít nhất ba vấn đề cơ bản cần được giải quyết đồng bộ: hạ tầng, cơ chế và chính sách. Chỉ khi những vấn đề này được giải quyết đồng thời và hiệu quả, Việt Nam mới có thể bứt phá nhanh chóng để trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa bằng đường hàng không quan trọng trong khu vực.
Hiện nay, tình trạng hạn chế về sân bay Tân Sơn Nhất với hơn 80 chỗ đỗ máy bay, trong khi các hãng hàng không như Vietjet và Vietnam Airlines đã có khoảng 100 tàu bay/hãng, gây ra nhiều vấn đề. Dẫn đến tình trạng chờ đợi để có chỗ đậu máy bay, gây chậm trễ trong vận chuyển hàng hóa và thiếu tính cạnh tranh trong ngành.
Hơn nữa, sự chênh lệch giữa quy chế hải quan nội địa và quy chế hải quan quốc tế tạo ra nhiều vấn đề rắc rối. Ví dụ, một chuyến bay hàng hóa từ Paris (Pháp) đến TP.HCM được coi là chuyến bay quốc tế, nhưng khi bay tiếp từ TP.HCM ra Hà Nội, nó trở thành chuyến bay nội địa. Vấn đề ở đây là quy định về quy chế hải quan cho các chuyến bay chuyển tiếp chưa rõ ràng. Việt Nam cần phải đề ra quy định cụ thể hơn để giải quyết tình trạng này.
Ông Michael Wilton, Giám đốc điều hành Công ty MMI Asia, đánh giá rằng việc giải quyết các khó khăn liên quan đến mạng lưới vận chuyển hàng không, chuỗi cung ứng, và cơ sở hạ tầng là cực kỳ cần thiết. Đội ngũ Việt Nam có thể tham gia và đưa ra các giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu suất và tính cạnh tranh trong lĩnh vực này.
Source: https://baodauthau.vn/viet-nam-hoan-toan-co-the-tro-thanh-trung-tam-trung-chuyen-moi-ve-air-cargo-tai-chau-a-post142606.html
Theo dõi nhiều thông tin Logistics nóng hổi hơn thông qua bản tin Logistics định kỳ hàng tuần trên website của ALS tại: https://als.com.vn/tin-tuc/thi-truong-logistics
Đọc thêm: Bản tin logistics hàng không số 25 (Mới nhất)