Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 31 năm 2025 từ WorldACD

11.08.2025

Khối lượng hàng không toàn cầu giảm -2% trong tuần 31 so với tuần trước, tiếp tục xu hướng biến động nhỏ hàng tuần, giúp tổng trọng lượng tính phí (chargeable weight) duy trì tương đối ổn định trong suốt tháng. Tuy nhiên, so với tháng trước, sản lượng tháng 7 tăng +8%, đưa mức tăng trưởng so với cùng kỳ (YoY) trở lại +6% – phù hợp hơn với giai đoạn tăng trưởng +6–8% YoY từ tháng 3 đến tháng 5, sau khi chậm lại còn +1% trong tháng 6. Giá cước toàn cầu trong tháng 7 gần như không thay đổi, do mức tăng trưởng sản lượng YoY chỉ nhỉnh hơn một chút so với mức tăng công suất (+5%).

Tăng trưởng theo khu vực – Tháng 7

Tất cả các khu vực đều có mức tăng trưởng sản lượng YoY:

  • Châu Á – Thái Bình Dương: +9%
  • Bắc Mỹ: +5%
  • Trung & Nam Mỹ: +5%
  • Trung Đông & Nam Á (MESA): +4%
  • Châu Âu: +3%
  • Châu Phi: ổn định

Đà tăng trưởng chậm lại vào cuối tháng. So sánh 2 tuần cuối tháng với 2 tuần trước đó (2Wo2W) cho thấy tổng khối lượng ổn định, hầu hết các khu vực xuất phát giảm -1% đến -3%, trừ Châu Âu (+3%).

Diễn biến giá cước

Trên cơ sở 2Wo2W, giá cước toàn cầu không đổi

Giá cước tháng 7 tiếp tục chịu áp lực, giảm -2% YoY – tương tự xu hướng tháng 5 và 6

Biến động theo khu vực:

  • MESA: giảm mạnh -11% so với mức cao bất thường năm trước
  • Châu Á – TBD: giảm -4%
  • Bắc Mỹ: không đổi
  • Châu Âu: tăng +5%
  • Châu Phi: tăng +6%

Tuyến Châu Á – TBD sang Mỹ

  • Giá giao ngay tăng +1% WoW, nhưng vẫn -15% YoY, kéo dài chuỗi 7 tuần giảm hai chữ số so với năm trước
  • Hàn Quốc: giảm -10% WoW
  • Singapore: giảm -7% WoW
  • Nhật Bản: tăng +7% WoW

Trung Quốc & Hồng Kông sang Mỹ:

  • Giá giao ngay: tăng +2% WoW, nhưng vẫn -15% YoY
  • Sản lượng: giảm -4% WoW, xóa bỏ mức tăng của tuần trước sau đợt phục hồi hậu bão Wipha
  • Khoảng cách YoY mở rộng từ -6% (tuần 30) lên -10% (tuần 31)

Tổng thể Châu Á – TBD sang Mỹ:

  • Sản lượng: giảm -6% WoW
  • Giảm mạnh nhất: Indonesia -22%, Malaysia -19%, Thái Lan -17%

Châu Á – TBD sang Châu Âu:

  • Sản lượng: giảm -4% WoW
  • Giảm mạnh: Hàn Quốc & Đài Loan -8% WoW
  • Giá giao ngay: giảm -1% WoW
  • Tăng nhẹ: Trung Quốc & Thái Lan +1% WoW

Xu hướng trái ngược giữa Bắc Mỹ và Châu Âu

  • Bắc Mỹ → Châu Á – TBD: sản lượng giảm -6% 2Wo2W, nhưng giá tăng +2%
  • Bắc Mỹ → Châu Âu và CSA: sản lượng tăng +1%, giá tăng +1% (sang Châu Âu) và +3% (sang CSA)
  • Châu Âu → các thị trường chính: giá giảm nhẹ ở hầu hết tuyến trừ CSA
    • Giảm: -2% sang MESA, -1% sang Bắc Mỹ, Châu Á – TBD và Châu Phi
    • Dù vậy, sản lượng tăng: +6% sang Bắc Mỹ, +4% sang MESA, +1% sang Châu Á – TBD

Triển vọng

Tháng 7 chứng kiến sự tăng trưởng trong lưu lượng hàng không toàn cầu, bất chấp tín hiệu cho thấy hoạt động gửi hàng sớm (front-loading) đã phần lớn kết thúc và tâm lý do dự của các chủ hàng trước bối cảnh bất ổn. Khi các biểu thuế mới chính thức áp dụng trong tháng 8, các chủ hàng sẽ có tầm nhìn rõ hơn để lập kế hoạch. Tuy nhiên, việc thuế quan có thúc đẩy hay kìm hãm lưu lượng vận tải toàn cầu vẫn cần thời gian để xác định.

Nguồn: WorldACD Market Data

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS