Thị trường vận tải hàng hóa hàng không toàn cầu tiếp tục bước vào giai đoạn mùa thấp điểm, khiến biến động giá cước trong tháng 7 ở mức “nhẹ” so với các tháng trước.
Theo Chỉ số Vận tải Hàng không Baltic (BAI) do TAC Data tính toán, giá cước vận tải hàng không toàn cầu trong tháng 7 tăng 4% so với tháng trước, nhưng vẫn giảm khoảng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, tuyến Hồng Kông – Bắc Mỹ ghi nhận giá cước trung bình (bao gồm cả hợp đồng và giao ngay) tăng 2,4% so với tháng 6, đạt 5,11 USD/kg, nhưng giảm 10,7% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với tuyến Hồng Kông – châu Âu, giá cước tăng nhẹ 0,7% so với tháng trước, đạt 4,39 USD/kg, song vẫn giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Neil Wilson, biên tập viên của TAC, cho biết sự ổn định của giá cước phản ánh đặc trưng của giai đoạn hè – thời điểm nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không thường giảm. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng vẫn đang được điều chỉnh khi doanh nghiệp chuẩn bị cho các thay đổi về thuế quan của Mỹ và việc chấm dứt miễn thuế de minimis vào ngày 27/8.
“Sự biến động nhẹ của giá cước không phải điều bất thường trong giai đoạn mùa thấp điểm,” Wilson nhận định.
“Thường thì vào thời gian này, công suất vận chuyển tăng thêm nhờ khoang hàng (bellyhold) của các chuyến bay chở khách – vốn hoạt động nhiều hơn trong mùa du lịch hè, đặc biệt trên các tuyến xuyên Đại Tây Dương. Nguồn cung bổ sung này thường giúp duy trì mức giá ổn định.”
Wilson cho biết, những bất ổn lớn hồi đầu năm liên quan đến thuế quan và thương mại đã giảm đáng kể, song vẫn còn hiện tượng doanh nghiệp tái cấu trúc chuỗi cung ứng và hãng hàng không điều chỉnh năng lực vận chuyển giữa các tuyến. Điều này dẫn đến biến động giá khác nhau giữa các tuyến và khu vực xuất hàng trong tháng 7.
Trên các tuyến vận chuyển lớn nhất từ Trung Quốc sang Mỹ và châu Âu, mức giá hầu như không thay đổi so với tháng 6. Wilson lưu ý rằng sự “ổn định tương đối” này phản ánh việc nhiều doanh nghiệp vận chuyển hàng sang Mỹ sớm nhằm tránh nguy cơ leo thang xung đột thương mại giữa hai nước.
Ngoài ra, một phần công suất máy bay chở hàng (freighter) đã được chuyển sang các tuyến khác, như từ Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.
Đầu tuần này, nhà cung cấp dữ liệu Xeneta cũng báo cáo thị trường vận tải hàng không bất ngờ tăng nhu cầu 5% trong tháng 7, nhờ xu hướng nhập hàng sớm (frontloading) và nhiều doanh nghiệp chọn đường hàng không để tránh tác động từ các mức thuế mới.
Source: https://www.aircargonews.net/data-news/airfreight-rates-muted-as-cargo-low-season-continues/1080503.article
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬