Chi phí thuê kho hạng nhất trên toàn cầu đang tăng chậm lại, phản ánh sự điều chỉnh trong cung – cầu tại nhiều khu vực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thế giới có dấu hiệu chững lại, Việt Nam nổi bật nhờ mức giá hợp lý, môi trường đầu tư thuận lợi và xu hướng phát triển dài hạn từ cả khách thuê trong nước lẫn quốc tế.
Nửa đầu năm 2025, thị trường kho bãi toàn cầu chứng kiến nhiều biến động. Các trung tâm hậu cần lớn như London, Sydney hay Dubai vẫn đối mặt với chi phí vận hành cao, trong khi tốc độ tăng giá thuê có dấu hiệu giảm.
Báo cáo mới nhất của Savills cho thấy, giá thuê kho hạng nhất toàn cầu chỉ tăng 1,1% trong 6 tháng đầu năm – mức thấp nhất trong ba năm qua. Trước đó, giai đoạn 2020 – 2022 từng ghi nhận đà tăng mạnh nhờ thương mại điện tử bùng nổ trong thời kỳ dịch bệnh. Tuy nhiên, tác động từ áp lực kinh tế và căng thẳng địa chính trị đã khiến xu hướng này hạ nhiệt.
Trái ngược với xu hướng chung, thị trường Việt Nam duy trì sự ổn định nhờ:
Theo Savills, giá thuê kho bãi cao cấp tại TP. Hồ Chí Minh đạt khoảng 5,3 USD/m²/tháng, tại Hà Nội là 5,5 USD/m²/tháng.
Ông John Campbell, Giám đốc Dịch vụ Bất động sản Công nghiệp Savills Việt Nam, nhận định: “Việt Nam phản ánh đúng xu hướng ổn định của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Nguồn cung đều đặn cùng chiến lược kiểm soát chi phí đã giúp thị trường duy trì mức giá hợp lý, ít chịu áp lực tăng đột biến như các điểm nóng toàn cầu.”
Ngoài yếu tố giá, Việt Nam còn sở hữu:
Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics:
Miền Nam: Bình Dương và Long An là trung tâm logistics nhờ gần TP. Hồ Chí Minh và hệ thống KCN phát triển.
Miền Bắc: Bắc Ninh và Hải Phòng dẫn đầu, trong khi Quảng Ninh và Đà Nẵng nổi lên với mô hình logistics đa phương thức, kết nối cảng biển – đường bộ – sân bay.
Theo ông John Campbell, khách thuê tại Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp logistics quốc tế và sàn thương mại điện tử, đang ưu tiên:
Các vị trí gần khu dân cư, cảng biển và đầu mối giao thông lớn đang thu hút mạnh vốn đầu tư quốc tế, vừa tối ưu chi phí vừa tăng tính linh hoạt trước biến động thị trường.
Để duy trì lợi thế cạnh tranh và nâng tầm vị thế trong chuỗi cung ứng khu vực, Việt Nam cần:
Kết luận: Với sự kết hợp giữa lợi thế tự nhiên, chính sách phù hợp và định hướng đầu tư chiến lược, Việt Nam đang từng bước chuyển mình từ thị trường “giá thuê hợp lý” thành trung tâm logistics tích hợp, bền vững và đầy tiềm năng tại châu Á – Thái Bình Dương.
Source: https://baoxaydung.vn/cuc-truong-uong-viet-dung-hang-khong-viet-se-la-nganh-kinh-te-chien-luoc-192250805185918664.htm
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬