Lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa - chiến lược mới của Vietnam Airlines trong hội nhập quốc tế

11.08.2025

Đề án thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa là một trong những chiến lược trọng điểm tiếp theo của Vietnam Airlines, nhằm mở rộng kết nối toàn cầu và nâng tầm vị thế quốc gia. Theo tờ trình mới nhất gửi Hội đồng quản trị, hãng đã cập nhật phương án khai thác tàu bay chở hàng thân hẹp (Freighter) theo hình thức thuê khô. Đây được xem là bước đi chiến lược trong bối cảnh cả nước triển khai Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Việc có thêm một hãng chuyên chở hàng hóa sẽ góp phần giúp Việt Nam lấy lại cân bằng thương quyền vận chuyển hàng không với các hãng nước ngoài. ẢNH: VIETNAM AIRLINES

Bối cảnh và cơ hội

Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của phân khúc vận chuyển hành khách, vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đang tăng trưởng tích cực.

  • 7 tháng đầu năm 2025: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 514,7 tỷ USD (+16,3% so với cùng kỳ 2024).
  • Dự báo giai đoạn 2025-2035: Thị trường vận tải hàng không Việt Nam đi/đến duy trì mức tăng trưởng 8%/năm.
  • Báo cáo IATA (4/2025): Sản lượng hàng hóa luân chuyển toàn cầu năm 2025 tăng 6%, doanh thu tăng 5,4% so với 2024.

Việt Nam hiện nằm trên các tuyến vận tải hàng hóa hàng không lớn nhất thế giới (châu Á – Bắc Mỹ, châu Á – châu Âu, nội vùng châu Á), chiếm gần 2/3 sản lượng hàng hóa luân chuyển toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng bình quân 5,6%/năm giai đoạn 2015-2024.

Tuy nhiên, hơn 80% thị phần vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam đang do các hãng nước ngoài nắm giữ. Vietnam Airlines hiện chỉ khai thác hàng hóa trên chuyến bay chở khách, chưa sở hữu đội bay Freighter, thị phần quốc tế chỉ đạt 12-13%.

Lý do chiến lược

Việc thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa:

  • Giảm phụ thuộc vào hãng nước ngoài, cân bằng thương quyền vận tải hàng không.
  • Tối ưu năng lực vận chuyển của Vietnam Airlines, hoàn thiện hệ sinh thái logistics hàng không.
  • Hạ giá thành vận chuyển cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước và khối FDI.
  • Tăng khả năng tiếp cận các trung tâm logistics toàn cầu, mở ra cơ hội phát triển kinh tế phù hợp định hướng hội nhập quốc tế.

Hoàn thiện hệ sinh thái logistics hàng không

So với các hãng lớn trong khu vực như Korean Air, Cathay Pacific, China Airlines, Vietnam Airlines còn thiếu:

  • Đội bay chuyên dụng Freighter.
  • Khai thác đa điểm quốc tế.
  • Trung tâm logistics tích hợp (air cargo hub).
  • Dịch vụ hậu cần giá trị gia tăng.

Để khắc phục, Vietnam Airlines đang triển khai Đề án phát triển hệ sinh thái logistics hàng không với các hạng mục trọng yếu tại Long Thành và Gia Bình:

  • Nhà ga hàng hóa.
  • Ga chuyển phát nhanh.
  • Kho giao nhận hàng hóa.

Kế hoạch triển khai

  • Giai đoạn đầu: Lựa chọn máy bay A321 chuyển đổi thành Freighter, khai thác từ quý IV/2025 trên các đường bay khu vực.
  • Giai đoạn 2029-2035: Xây dựng hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên dụng (VNA Air Cargo).
  • Hợp tác: Làm việc với Airbus, Boeing, các công ty cho thuê máy bay (Air Lease, Aercap, Titan, ST Engineering, Avolon…).
  • Mục tiêu: Top 2 Đông Nam Á, Top 10 châu Á trong lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không.

Ý nghĩa dài hạn

Việc hình thành hãng hàng không hàng hóa gắn với hệ sinh thái logistics không chỉ mở rộng mô hình kinh doanh, đa dạng sản phẩm mà còn nâng cao năng lực dẫn dắt thị trường của Vietnam Airlines. Đây là nhiệm vụ chiến lược, cần sự đồng thuận và phối hợp đồng bộ từ cấp ủy, lãnh đạo đến toàn hệ thống, hướng tới xây dựng Vietnam Airlines trở thành tập đoàn hàng không – logistics quốc gia hiện đại, hội nhập và phát triển bền vững.

Source: https://thanhnien.vn/lap-hang-hang-khong-chuyen-cho-hang-hoa-chien-luoc-moi-cua-vietnam-airlines-trong-hoi-nhap-quoc-te-185250810124247074.htm

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS