Đề án thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa là một trong những chiến lược trọng điểm tiếp theo của Vietnam Airlines, nhằm mở rộng kết nối toàn cầu và nâng tầm vị thế quốc gia. Theo tờ trình mới nhất gửi Hội đồng quản trị, hãng đã cập nhật phương án khai thác tàu bay chở hàng thân hẹp (Freighter) theo hình thức thuê khô. Đây được xem là bước đi chiến lược trong bối cảnh cả nước triển khai Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của phân khúc vận chuyển hành khách, vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đang tăng trưởng tích cực.
Việt Nam hiện nằm trên các tuyến vận tải hàng hóa hàng không lớn nhất thế giới (châu Á – Bắc Mỹ, châu Á – châu Âu, nội vùng châu Á), chiếm gần 2/3 sản lượng hàng hóa luân chuyển toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng bình quân 5,6%/năm giai đoạn 2015-2024.
Tuy nhiên, hơn 80% thị phần vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam đang do các hãng nước ngoài nắm giữ. Vietnam Airlines hiện chỉ khai thác hàng hóa trên chuyến bay chở khách, chưa sở hữu đội bay Freighter, thị phần quốc tế chỉ đạt 12-13%.
Việc thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa:
So với các hãng lớn trong khu vực như Korean Air, Cathay Pacific, China Airlines, Vietnam Airlines còn thiếu:
Để khắc phục, Vietnam Airlines đang triển khai Đề án phát triển hệ sinh thái logistics hàng không với các hạng mục trọng yếu tại Long Thành và Gia Bình:
Việc hình thành hãng hàng không hàng hóa gắn với hệ sinh thái logistics không chỉ mở rộng mô hình kinh doanh, đa dạng sản phẩm mà còn nâng cao năng lực dẫn dắt thị trường của Vietnam Airlines. Đây là nhiệm vụ chiến lược, cần sự đồng thuận và phối hợp đồng bộ từ cấp ủy, lãnh đạo đến toàn hệ thống, hướng tới xây dựng Vietnam Airlines trở thành tập đoàn hàng không – logistics quốc gia hiện đại, hội nhập và phát triển bền vững.
Source: https://thanhnien.vn/lap-hang-hang-khong-chuyen-cho-hang-hoa-chien-luoc-moi-cua-vietnam-airlines-trong-hoi-nhap-quoc-te-185250810124247074.htm