Liên minh Châu Âu (EU) đã chính thức mở rộng và siết chặt danh mục các từ và cụm từ bị cấm trong Tờ khai Tóm tắt Nhập cảnh (ENS), được thực hiện theo Hệ thống Kiểm soát Nhập khẩu 2 (ICS2). Quy định mới này có hiệu lực bắt buộc trên tất cả các phương thức vận tải—bao gồm đường hàng không, đường bộ, đường biển và đường sắt—từ ngày 1/9/2025.
Theo tài liệu nội bộ của Ủy ban Châu Âu, danh sách “từ cấm” (stop list) hiện bao gồm hơn 200 từ và cụm từ bị xem là không đủ cụ thể để mô tả hàng hóa trong tờ khai ENS. Khi sử dụng, các mô tả này sẽ bị hệ thống từ chối tự động, buộc người khai phải bổ sung dữ liệu chi tiết hơn, làm chậm quá trình xử lý và tiềm ẩn nguy cơ bị xử phạt.
Đáng lưu ý, những cụm từ và mô tả phổ biến nhưng mơ hồ như:
Đều bị cấm sử dụng vì không phản ánh rõ ràng bản chất, nguồn gốc và mức độ rủi ro tiềm ẩn của hàng hóa.
Mặc dù một số mô tả chung như “thủy tinh”, “thép”, “cá” đang được tạm thời miễn trừ, phần lớn quy định đã chính thức có hiệu lực và áp dụng cho toàn bộ mạng lưới ICS2, bao gồm:
Không tuân thủ quy định này có thể dẫn đến từ chối tờ khai ENS, kéo theo thời gian xử lý lâu hơn và khả năng bị phạt hành chính.
Trong bối cảnh hải quan toàn cầu ngày càng chuyển đổi số và sử dụng dữ liệu để sàng lọc trước khi hàng đến, các mô tả chung chung như “hàng dệt”, “dụng cụ”, “công nghệ” hay “phụ kiện” không còn được chấp nhận. Cơ quan hải quan yêu cầu mô tả cụ thể theo từng sản phẩm và phân loại mã HS tương ứng.
Ví dụ:
Một lô hàng chỉ được khai là “hàng may mặc” hoặc “linh kiện” sẽ không đủ điều kiện nhập cảnh, bởi thiếu thông tin chi tiết để đánh giá rủi ro an ninh, gian lận xuất xứ hay gian lận thương mại.
Đây không chỉ là thay đổi về mặt từ ngữ, mà là sự chuyển biến toàn diện trong cách doanh nghiệp logistics, hãng hàng không và đơn vị môi giới ghi nhận, khai báo và xử lý dữ liệu hàng hóa.
Các hệ thống như:
Ví dụ về các cụm từ cần tránh:
Hệ thống ICS2 đặt trọng tâm vào việc kiểm tra an ninh trước khi chất hàng. Do đó, việc sử dụng các mô tả hàng hóa mơ hồ không chỉ gây rủi ro cho một kiện hàng đơn lẻ, mà có thể ảnh hưởng đến toàn bộ lô hàng hoặc chuyến bay.
Đây là bước đi thể hiện xu hướng liên kết chặt chẽ giữa hệ thống hải quan và công nghệ phân tích dữ liệu, thúc đẩy minh bạch hóa và chuẩn hóa thông tin trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Khuyến nghị đối với doanh nghiệp Việt Nam:
Source: https://logistics.gov.vn/chinh-sach/quoc-te/quy-dinh-moi-cua-eu-cam-cac-dieu-khoan-va-thuat-ngu-mo-ho-trong-ho-so-hai-quan-hang-hoa-van-chuyen-bao-gom-ca-hang-khong
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬