Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận gia hạn thêm 90 ngày “đình chiến” thuế quan, qua đó tránh việc áp thêm các mức thuế nhập khẩu vượt quá 100%.
Theo thỏa thuận mới, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì mức thuế 20% được áp dụng từ đầu năm 2025 liên quan đến cuộc khủng hoảng fentanyl, cùng với mức thuế 10% được bổ sung sau đó trong năm. Về phía Trung Quốc, nước này sẽ áp dụng mức thuế 10% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.
Thời hạn tạm hoãn thuế sẽ kéo dài đến ngày 10/11, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thêm thời gian nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển trước mùa cao điểm Giáng sinh.
Các chuyên gia nhận định, thời hạn mới này nhiều khả năng sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng “nhập hàng sớm” (front loading) vốn đã mang lại lợi ích cho ngành vận tải hàng không trong năm nay, khi các doanh nghiệp tìm cách vận chuyển nhanh hàng hóa để tránh tác động của các mức thuế mới.
Ví dụ, trong tháng 7, số liệu của hãng dữ liệu Xeneta cho thấy sản lượng vận tải hàng hóa đường hàng không toàn cầu bất ngờ tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, do hoạt động nhập hàng sớm tiếp diễn và nhiều nhà xuất khẩu lựa chọn đường hàng không để tránh ảnh hưởng từ loạt mức thuế của Mỹ dự kiến có hiệu lực từ tháng 8.
Ông Niall van de Wouw, Giám đốc phụ trách vận tải hàng không, nhận định:
“Ngành hàng không đang tận dụng sự hỗn loạn do thuế quan gây ra. Mức tăng trưởng tháng 7 là bất ngờ tích cực, nhưng đây không phải là kết quả của sự gia tăng thương mại, mà là minh chứng cho những cách thức sáng tạo mà doanh nghiệp áp dụng để né tránh chi phí thuế cao hơn.”
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo:
“Xu hướng này sẽ không kéo dài. Các nhà kinh tế đều đồng thuận rằng môi trường hiện tại không có lợi cho bất kỳ bên nào. Sớm hay muộn, thị trường sẽ phải điều chỉnh và nhu cầu sẽ suy giảm. Thời điểm điều này xảy ra rất khó dự đoán, vì đây là một ‘điệu nhảy’ chính trị quy mô lớn. Trong lúc đó, ngành hàng không vẫn đang hưởng lợi.”
Khi thời hạn đình chiến kết thúc, thuế nhập khẩu của Mỹ đối với hàng hóa từ Trung Quốc dự kiến tăng lên 145%, trong khi thuế của Trung Quốc đối với hàng hóa Mỹ sẽ đạt 125%. Các chuyên gia bình luận rằng mức thuế này trên thực tế tương đương với một lệnh cấm vận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Nhà Trắng khẳng định việc gia hạn là:
“Cần thiết để tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận đang diễn ra và mang tính xây dựng với Trung Quốc nhằm giải quyết mất cân bằng thương mại, các hành vi thương mại không công bằng, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường cho hàng xuất khẩu của Mỹ, cũng như phối hợp với Trung Quốc về các vấn đề an ninh quốc gia và kinh tế.”
Thông cáo của Nhà Trắng cũng nhấn mạnh:
“Mỹ và Trung Quốc cam kết tiếp tục đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp thương mại và tăng cường quan hệ kinh tế song phương.”
Source: https://www.aircargonews.net/supply-chains/us-and-china-extend-tariff-truce-until-november/1080515.article
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬