Toàn bộ hoạt động vận tải hàng hóa hàng không quốc tế từ Tân Sơn Nhất sẽ được chuyển về sân bay Long Thành, mở ra cơ hội hình thành trung tâm logistics hiện đại, gia tăng năng lực cạnh tranh kinh tế quốc gia.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, toàn bộ các chuyến bay chở hàng hóa quốc tế hiện khai thác tại Tân Sơn Nhất sẽ được điều chuyển sang sân bay Long Thành. Đây là bước đi chiến lược nhằm hình thành một trung tâm vận tải hàng hóa hàng không quy mô lớn, hiện đại, đáp ứng xu thế phát triển logistics toàn cầu.
ACV nhấn mạnh, bên cạnh vận chuyển hành khách, vận tải hàng hóa hàng không đóng vai trò then chốt trong chuỗi logistics quốc tế, mang lại giá trị kinh tế cao, tiết kiệm thời gian và nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia. Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu, việc quy hoạch một hệ thống logistics hàng không hiện đại, đủ năng lực xử lý khối lượng hàng xuất nhập khẩu ngày càng tăng là yêu cầu cấp thiết.
Sân bay Long Thành được thiết kế đồng bộ với hệ thống logistics khu vực, bao gồm khu nhà ga hàng hóa và kho giao nhận phía Tây Nam với tổng diện tích 257 ha. Khu vực này đáp ứng đầy đủ điều kiện phục vụ các hãng hàng không hàng hóa chuyên dụng, các doanh nghiệp logistics, đồng thời kết nối đa phương thức với hệ thống đường cao tốc, đường sắt và các cảng biển trọng điểm như Phước An, Cái Mép – Thị Vải.
Theo ACV, vận tải hàng hóa quốc tế đòi hỏi quỹ đất rộng cho kho bãi, sân đỗ và hoạt động giao nhận liên tục. Điều kiện này không còn phù hợp với hạ tầng hạn chế của Tân Sơn Nhất – sân bay đang ưu tiên phục vụ hành khách nội địa và quốc tế. Việc chuyển toàn bộ hàng hóa quốc tế về Long Thành sẽ giảm áp lực cho nội đô TP.HCM, đồng thời tăng khả năng mở rộng thị phần vận tải hàng hóa.
Sân bay Long Thành được thiết kế để tiếp nhận các loại máy bay thân rộng, tải trọng lớn như B747F, B777F – phù hợp cho vận chuyển hàng hóa chuyên dụng, bao gồm hàng xuất nhập khẩu, trung chuyển quốc tế và hàng tươi sống.
ACV đánh giá, việc khai thác tập trung hàng hóa quốc tế tại Long Thành sẽ đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics hàng không của khu vực phía Nam, tối ưu hóa kết nối với các khu công nghiệp, cảng biển và thị trường tiêu dùng lớn.
Với vị trí chiến lược, sân bay Long Thành sẽ trực tiếp kết nối tới các tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu, và trong tương lai là tuyến đường sắt cao tốc, tạo mạng lưới vận tải đa phương thức giúp rút ngắn thời gian, giảm chi phí logistics, đặc biệt đối với các tuyến xuất khẩu sang châu Âu, châu Mỹ và Đông Bắc Á.
ACV dự báo, khi trung tâm hàng hóa quốc tế tại Long Thành đi vào hoạt động, nhiều tập đoàn logistics toàn cầu sẽ tìm đến đầu tư, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái dịch vụ gồm kho ngoại quan, kiểm định, đóng gói, sửa chữa, vận tải lạnh và thương mại điện tử xuyên biên giới. Điều này không chỉ tạo nguồn thu ngân sách đáng kể mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm cho khu vực.
Cơ sở hạ tầng mới của Long Thành cũng cho phép triển khai logistics xanh và logistics số, góp phần giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng – phù hợp với định hướng phát triển bền vững và xu thế dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Nguyễn Đức Hùng – Phó Tổng Giám đốc ACV khẳng định, việc chuyển toàn bộ hoạt động hàng hóa quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành là giải pháp phù hợp với xu hướng phát triển, mang lại lợi ích lớn về kinh tế, khai thác và quy hoạch tổng thể của hệ thống hàng không quốc gia. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Việt Nam trở thành điểm trung chuyển logistics hàng không mới của khu vực.
Source: https://danviet.vn/san-bay-long-thanh-sap-tro-thanh-thu-phu-van-tai-hang-hoa-d1354422.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬