Dự báo mới nhất từ Global Services Forecast (GSF) của Airbus cho thấy, thị trường dịch vụ hàng không thương mại ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng gấp đôi. Từ mức hiện tại là 52 tỷ USD lên 129 tỷ USD vào năm 2043.
Sự gia tăng này chủ yếu nhờ vào nhu cầu khoảng 19.500 máy bay mới và lưu lượng hành khách tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 4,81%. Airbus cũng dự báo rằng, trong vòng 20 năm tới, khu vực này sẽ cần tới 999.000 nhân sự lành nghề mới, chiếm gần 45% lực lượng lao động toàn cầu. Con số này bao gồm 268.000 phi công mới, 298.000 kỹ thuật viên và 433.000 tiếp viên hàng không mới.
Sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không trong thời gian tới đòi hỏi một khối lượng lớn linh kiện từ các ngành công nghiệp hỗ trợ.
Theo ông Ishida Takayuki, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư - Phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản (VI-JA CID), trong 20 năm tới, nhu cầu toàn cầu về máy bay thương mại, gồm cả máy bay phản lực dự kiến sẽ đạt khoảng 36.000 chiếc. Thị trường này được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình khoảng 5% mỗi năm trong giai đoạn đó.
Tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không hiện đứng thứ 5 toàn cầu và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, ông Ishida Takayuki cho rằng những con số này chứng minh Việt Nam có cơ hội lớn để tham gia vào ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực hàng không và vũ trụ.
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh một thực tế, sản xuất linh kiện máy bay vẫn là một lĩnh vực khá mới mẻ tại Việt Nam. Hiện chưa có nhà sản xuất nội địa nào đạt đủ tiêu chuẩn để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành hàng không.
Tại Hội thảo về đào tạo và chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng hàng không AS9100 do Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (Hansiba) tổ chức ngày 24/9/2024, ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hansiba cho biết, dù ngành công nghiệp chế tạo trong lĩnh vực hàng không và vũ trụ tại Việt Nam còn non trẻ, nhưng đang có những bước phát triển nhanh chóng. Sự chuyển mình này sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần thúc đẩy các ngành công nghiệp khác phát triển theo.
Để các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tại Hà Nội có thể tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện hàng không và vũ trụ toàn cầu, việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về kỹ thuật và chất lượng là yếu tố tiên quyết. Trong đó, việc đạt được chứng nhận AS9100 sẽ đóng vai trò như một “tấm vé thông hành,” giúp doanh nghiệp Việt tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, hợp tác cùng các tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực này.
Ông Vũ Mạnh Giáp, Phó giám đốc Công ty Cổ phần chính xác TCI chia sẻ, việc hiểu rõ về các tiêu chuẩn quốc tế như AS9100 sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội để xây dựng chiến lược đầu tư vào cơ sở hạ tầng và trang thiết bị. Tuy nhiên, do doanh nghiệp đã tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất quốc tế khi sản xuất linh phụ kiện cho các doanh nghiệp FDI, nên quá trình chuyển đổi không phải là thách thức lớn. Vấn đề cốt lõi hiện nay là làm sao doanh nghiệp có thể kết nối với các đối tác trong chuỗi giá trị hàng không, vũ trụ toàn cầu.
Nhiều doanh nghiệp hiện đang nỗ lực khai thác cơ hội thông qua thương mại điện tử, các chương trình xúc tiến thương mại và hoạt động giao thương của các tổ chức, hiệp hội. Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội kêu gọi các doanh nghiệp tích cực chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất, thị trường, khách hàng cũng như hợp tác kinh doanh và chuyển giao công nghệ nhằm tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất linh kiện hàng không và vũ trụ toàn cầu.
Trong một phát biểu gần đây, bà Cristina Aguilar Grieder, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Dịch vụ khách hàng của Airbus cho biết Airbus sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các hãng hàng không và toàn ngành hàng không, giúp họ nắm bắt các cơ hội mới mà thị trường mang lại.
Source: https://haiquanonline.com.vn/viet-nam-co-co-hoi-lon-gia-nhap-nganh-cong-nghiep-ho-tro-linh-vuc-hang-khong-vu-tru-190134.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬