Hôm nay, sân bay lớn nhất miền Bắc được khởi công

19.08.2025

Ngày 19/8, ba dự án trọng điểm trong lĩnh vực hàng không đồng loạt được khởi công, bao gồm: Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, và dự án mở rộng Cảng hàng không Cà Mau.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình – sân bay lớn nhất miền Bắc

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (xã Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) chính thức được khởi công với quy mô hơn 1.964 ha, kết nối trực tiếp với Thủ đô Hà Nội. Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn 5 sao, hướng tới mục tiêu trở thành một trong 10 sân bay hiện đại nhất thế giới.

Phối cảnh sân bay Gia Bình.

Với diện tích dự kiến vượt sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (khoảng 1.500 ha), Gia Bình chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha). Công suất thiết kế của sân bay lên tới 50 triệu hành khách mỗi năm, đóng vai trò cửa ngõ hàng không mới, chia sẻ áp lực với Nội Bài và tăng cường kết nối quốc tế cho toàn vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Theo quy hoạch đã được Bộ Xây dựng phê duyệt giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, sân bay Gia Bình sẽ đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, khai thác được các dòng máy bay hiện đại như B777, B787, A350, A321 cùng các chuyên cơ và tàu bay chuyên dụng.

  • Giai đoạn 2021 – 2030: Công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; sân đỗ đáp ứng 81 vị trí đỗ tàu bay.
  • Tầm nhìn 2050: Mở rộng công suất lên 50 triệu hành khách/năm, 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm, cùng 123 vị trí đỗ.

Ngoài ra, dự án còn bao gồm nhà ga VIP dành cho chuyên cơ (hơn 5 ha), nhà ga hàng hóa và hệ thống hạ tầng đồng bộ nhằm phục vụ nhu cầu vận tải và an ninh quốc phòng.

Nhà ga hành khách T2 – sân bay quốc tế Cát Bi

Cùng ngày, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng khởi công xây dựng Nhà ga hành khách T2 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng).

Nhà ga hành khách T2 - sân bay quốc tế Cát Bi sẽ được khởi công hôm nay. (Ảnh minh họa).
  • Quy mô: Diện tích sàn 23.200 m², vốn đầu tư gần 2.700 tỷ đồng.
  • Công năng: Kết nối sân đỗ máy bay bằng 4 cầu ống lồng dẫn khách (3 cầu code C và 1 cầu đôi cho code E hoặc 2 code C).
  • Công suất: 5 triệu lượt khách/năm, có khả năng mở rộng lên 10 triệu lượt khách/năm vào 2030.

Hiện tại, Nhà ga T1 của sân bay đã vượt xa công suất thiết kế ban đầu (2 triệu khách/năm), đang được nâng cấp lên 3 triệu khách/năm. Dự kiến đến 2030, Cát Bi sẽ phục vụ khoảng 13 triệu hành khách/năm.

Bên cạnh đó, sân bay còn đẩy mạnh khai thác hàng hóa. Tháng 11/2024, Cát Bi đã khởi công nhà ga hàng hóa trị giá 724 tỷ đồng, công suất 100.000 tấn/năm và mở rộng lên 250.000 tấn/năm, dự kiến khai thác từ tháng 1/2026.

Dự án mở rộng sân bay Cà Mau

Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau cũng được khởi công trong ngày 19/8, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng do ACV làm chủ đầu tư.

Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau cũng sẽ được khởi công trong ngày 19/8.

Mục tiêu dự án là nâng cấp hạ tầng để phục vụ các loại máy bay A320, A321 và tương đương, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và thu hút đầu tư cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

  • Giai đoạn 2021 – 2030: Sân đỗ đáp ứng 4 vị trí đỗ; nhà ga hành khách mở rộng đạt công suất 1 triệu khách/năm; kho hàng hóa công suất khoảng 1.000 tấn/năm.
  • Tầm nhìn 2050: Sân đỗ mở rộng lên 10 vị trí đỗ, đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới; công suất hàng hóa khoảng 2.500 tấn/năm.

Cảng hàng không Cà Mau được kỳ vọng trở thành điểm kết nối chiến lược trong mạng lưới giao thông hàng không vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Source: https://cafef.vn/hom-nay-san-bay-lon-nhat-mien-bac-duoc-khoi-cong-188250818164843967.chn

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS