Sản lượng vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục suy giảm tuần thứ hai liên tiếp trong tuần 32, giảm -2% so với tuần trước (tuần 31), vốn đã thấp hơn -1% so với khối lượng hàng tính cước của tuần 30. Số liệu này được tổng hợp từ hơn 500.000 giao dịch hàng tuần trong cơ sở dữ liệu của WorldACD.
Trong số các khu vực, chỉ có Châu Phi (+3%) và Trung & Nam Mỹ (+1%) ghi nhận tăng trưởng, trong khi sản lượng từ Bắc Mỹ (-5%), Trung Đông & Nam Á (-4%) và Châu Âu (-3%) đều sụt giảm. Khối lượng từ Châu Á – Thái Bình Dương giữ nguyên. Ngoại trừ mức tăng +1% trong tuần 30, sản lượng vận tải hàng không toàn cầu đã giảm trong 3/4 tuần gần đây, với biên độ giảm nhẹ.
Đợt suy giảm trong tuần 32 khiến mức so sánh hai tuần gần nhất với hai tuần trước đó (2Wo2W) ghi nhận mức giảm nhỏ -1%. So với cùng kỳ năm trước (YoY), khối lượng hàng tính cước tăng từ hầu hết các khu vực, ngoại trừ Châu Âu và Châu Phi (ổn định), dẫn đầu là Châu Á – Thái Bình Dương (+7%) và Trung & Nam Mỹ (+6%).
Ở mức 2Wo2W, luồng hàng từ Châu Á – TBD đi nội vùng giữ nguyên, trong khi giảm khi đi Bắc Mỹ (-2%), Trung Đông & Nam Á (-3%) và Châu Âu (-5%). Từ Trung Đông & Nam Á (MESA), luồng đi Châu Âu không đổi nhưng giảm mạnh -9% khi đi Châu Á – TBD. Hàng từ Bắc Mỹ giữ nguyên khi đi Trung & Nam Mỹ, giảm -2% khi đi Châu Âu và sụt mạnh -11% khi đi Châu Á – TBD.
Trong khi năng lực vận tải toàn cầu gần như không thay đổi so với tuần trước, giá cước toàn cầu tăng nhẹ +1%, chủ yếu do mức giá cao hơn từ Châu Âu (+3%) và Châu Á – TBD (+1%). So với cùng kỳ năm ngoái, giá toàn cầu giảm -1%, với hầu hết các khu vực đều giảm, ngoại trừ Châu Phi (+9%) và Châu Âu (+7%). Giá từ Châu Á – TBD, Trung & Nam Mỹ và Bắc Mỹ giảm nhẹ, trong khi giá từ MESA thấp hơn -14% YoY, phản ánh sự bình thường hóa sau mức tăng đột biến do khủng hoảng Biển Đỏ một năm trước.
Trong khoảng 2Wo2W, ngoại trừ mức tăng +7% giá từ CSA đi Châu Âu và mức giảm -4% từ MESA đi Châu Âu, biến động giá giữa các khu vực khá hẹp, phù hợp với giai đoạn mùa thấp điểm.
Sản lượng xuất khẩu từ Châu Á – TBD đi Châu Âu và Bắc Mỹ cho thấy xu hướng phân kỳ. Khối lượng hàng tính cước đi Châu Âu giảm -1%, đánh dấu 4 tuần giảm liên tiếp. Dù sản lượng đi ngược chiều tăng từ Nhật Bản, Hồng Kông và Đài Loan, khối lượng lại giảm -3% từ Trung Quốc, và giảm mạnh hai con số từ Hàn Quốc (-10%) và Indonesia (-18%). Hàng xuất từ Trung Quốc sang Châu Âu đã giảm trong 4 tuần liền. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, khối lượng từ Châu Á – TBD đi Châu Âu tăng +7%, chủ yếu nhờ mức tăng mạnh từ Việt Nam (+29%), Hồng Kông (+21%) và Trung Quốc (+8%).
Ngược lại, trong khi luồng hàng đi Châu Âu chậm lại, khối lượng từ Trung Quốc đi Mỹ tăng +1% WoW, sau khi đi ngang trong tuần 31 và tăng +5% trong tuần 30. Đây là tuần đầu tiên kể từ giữa tháng 4 mà khối lượng vượt mức cùng kỳ năm trước (+5% YoY). Sự đối lập giữa các tuyến sang Châu Âu và Bắc Mỹ cho thấy khả năng tái cân bằng xuất khẩu hàng không Trung Quốc, với dấu hiệu tăng cường trở lại sang Mỹ trong bối cảnh nhiều mức thuế mới đã được hoàn tất.
Tuy nhiên, giá cước spot từ Trung Quốc đi Mỹ vẫn thấp hơn -11% YoY, dù tăng +5% WoW. Giá từ Châu Á – TBD đi Mỹ tăng +2% WoW, nhưng vẫn thấp hơn -14% YoY, phản ánh sự khác biệt rõ rệt giữa các tuyến thương mại. Giá từ Đài Loan đi Mỹ tăng mạnh +9% WoW, trong khi giảm từ Hàn Quốc (-5%), Nhật Bản (-2%), Việt Nam (-2%) và Singapore (-2%). Hàn Quốc ghi nhận hai tuần giảm liên tiếp (-10% tuần 31, -5% tuần 32), xóa bỏ toàn bộ mức tăng YoY trước đó. Đài Loan là thị trường duy nhất trong khu vực có giá đi Mỹ cao hơn YoY (+9%). Ngược lại, các mức giảm dao động từ -8% tại Thái Lan đến -29% tại Việt Nam.
Giá spot từ Châu Á – TBD đi Châu Âu ít biến động hơn, giữ ổn định so với tuần trước và thấp hơn -3% YoY. Các mức giảm WoW bao gồm: Trung Quốc (-3%), Hồng Kông và Singapore (-2% mỗi thị trường), Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan (-1% mỗi thị trường). Ngược lại, mức tăng đến từ Việt Nam (+4%), Nhật Bản, Malaysia và Indonesia (+3% mỗi thị trường).
Giá từ Châu Á – TBD đi Châu Âu đã ít thay đổi trong nhiều tuần kể từ mức giảm -5% đầu tháng 5. Nhìn chung, giá so với năm trước hầu hết đều thấp hơn kể từ tuần thứ hai của tháng 6. Trong tuần 32, chỉ có Thái Lan (+2%) và Nhật Bản (+1%) là thị trường Châu Á – TBD duy nhất có mức giá cao hơn so với cùng kỳ khi đi Châu Âu.
Nguồn: WorldACD Market Data
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬