Chuyển toàn bộ vận tải hàng hóa quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành: Cơ hội bứt phá logistics hàng không

18.08.2025

Cảng hàng không quốc tế Long Thành (LTIA) sẽ tiếp nhận toàn bộ hoạt động vận tải hàng hóa quốc tế, mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên trở thành trung tâm logistics hàng không của khu vực.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), việc chuyển đổi này không chỉ nhằm giảm tải áp lực vận chuyển tại khu vực nội đô TP. Hồ Chí Minh mà còn tận dụng hạ tầng quy hoạch đồng bộ của Long Thành để phát triển mạnh mẽ lĩnh vực logistics hàng không.

ACV đề xuất chuyển toàn bộ hoạt động vận tải hàng hóa quốc tế từ TIA về LTIA trong thời gian tới. Ảnh: ACV

Long Thành – mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Vận tải hàng hóa hàng không đóng vai trò then chốt trong chuỗi logistics toàn cầu, vừa mang lại giá trị kinh tế cao, vừa quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.
LTIA được quy hoạch khu logistics rộng 257 ha với hệ thống nhà ga và kho hàng hiện đại tại phía Tây Nam sân bay, có khả năng phục vụ các hãng hàng không hàng hóa chuyên dụng và các doanh nghiệp logistics. Đồng thời, cảng kết nối trực tiếp với cao tốc, đường sắt và các cảng biển quốc tế lớn như Cái Mép – Thị Vải, Phước An.

Với hạ tầng kho bãi rộng, sân đỗ lớn và khai thác 24/7, Long Thành khắc phục hoàn toàn hạn chế về diện tích và ưu tiên hành khách như tại Tân Sơn Nhất.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Tổng giám đốc ACV, nhấn mạnh: “Việc chuyển toàn bộ hoạt động hàng hóa quốc tế về LTIA là giải pháp đúng xu hướng, mang lại lợi ích lớn về kinh tế, khai thác và quy hoạch tổng thể của hệ thống hàng không quốc gia.”

Kết nối đa phương thức – tối ưu thời gian và chi phí logistics

LTIA có lợi thế vượt trội để hình thành mạng lưới vận tải đa phương thức (Air – Sea – Rail), kết nối trực tiếp với cao tốc Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và trong tương lai là tuyến đường sắt tốc độ cao.
Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian giao nhận, giảm chi phí vận chuyển, đặc biệt với hàng xuất khẩu đi châu Âu, châu Mỹ và Đông Bắc Á.

Ngoài ra, hạ tầng hiện đại tại Long Thành cho phép triển khai các giải pháp logistics xanh và logistics số, hướng đến mục tiêu giảm phát thải và phát triển bền vững. Đồng thời, trung tâm hàng hóa quốc tế tại đây cũng được kỳ vọng thu hút vốn đầu tư lớn từ các tập đoàn logistics toàn cầu, kéo theo sự hình thành hệ sinh thái dịch vụ phụ trợ: kho ngoại quan, kiểm định, đóng gói, vận tải lạnh, thương mại điện tử xuyên biên giới…

Doanh nghiệp rục rịch đón sóng đầu tư

Trước cơ hội mới, nhiều doanh nghiệp logistics đã sớm triển khai kế hoạch mở rộng hoạt động tại Long Thành.
Bà Ee-Hui Tan, Giám đốc khai thác FedEx Việt Nam và Campuchia, cho biết: “Chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng mạnh trên các tuyến vận chuyển trọng điểm. Riêng hàng hóa công nghệ cao từ Việt Nam sang Trung Quốc dự kiến đạt gần 6.220 tấn năm 2025, tăng 17,6% so với năm 2024.”

FedEx đang tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động tại các sân bay mới của Việt Nam như Long Thành, Gia Bình.

FedEx hiện đang nghiên cứu hợp tác khai thác nhà ga hàng hóa tại Long Thành và mở rộng sang Gia Bình trong tương lai.

Không chỉ các tập đoàn quốc tế, doanh nghiệp trong nước cũng nhanh chóng tham gia. Tại Đại hội cổ đông thường niên 2025, ông Nguyễn Quốc Khánh – Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCSC) – khẳng định: “LTIA khi đi vào khai thác sẽ đảm nhiệm phần lớn các chuyến bay quốc tế. Hoạt động vận tải hàng hóa quốc tế theo đó cũng sẽ có sự thay đổi căn bản.”

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 LTIA sẽ có ba kho hàng: một kho phát triển nhanh công suất 100.000 tấn và hai kho bách hóa, mỗi kho 550.000 tấn. Trong đó, kho bách hóa số 1 do ACV đầu tư nhưng chưa xác định đơn vị vận hành. SCSC kỳ vọng tham gia khai thác kho này nhờ lợi thế nhân sự, đồng thời đặt mục tiêu lớn hơn là trở thành chủ đầu tư kho bách hóa số 2.

Bước đi chiến lược cho tương lai

Các chuyên gia nhận định việc chuyển toàn bộ vận tải hàng hóa quốc tế về Long Thành là bước đi tất yếu, phù hợp với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu hậu đại dịch và trong bối cảnh biến động địa chính trị.

Với vị trí trung tâm Đông Nam Á, hạ tầng hiện đại và khả năng kết nối mạnh mẽ, Long Thành được kỳ vọng trở thành điểm trung chuyển logistics mới của khu vực. Đây là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ hàng không thế giới, gia tăng sức cạnh tranh và tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

Source: https://vtv.vn/chuyen-toan-bo-van-tai-hang-hoa-quoc-te-tu-tan-son-nhat-ve-long-thanh-co-hoi-but-pha-logistics-hang-khong-10025081215424226.htm

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS