TP HCM phát triển hạ tầng để giảm chi phí logistics
Mặc dù xử lý đến 45% tổng khối lượng hàng hoá và 60% khối lượng hàng container của cả nước, nhưng TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu có phương thức vận tải chính là bằng đường bộ. Điều này dẫn đến hệ thống giao thông quá tải, tắc nghẽn, đẩy cao chi phí về nhân lực và trang thiết bị.
TP HCM đang tiến tới quy hoạch đồng bộ hơn. Cụ thể, Sở GTVT TPHCM đang tiến tới quy hoạch các loại hình vận tải từ đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thuỷ để đáp ứng nhu cầu về vận tải hành khách và hàng hoá cho khu vực Nam Bộ và kết nối đến các vùng khác cũng như quốc tế.
Theo đề án phát triển ngành logistics của TP HCM đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, ngành logistics được xác định là ngành dịch vụ mũi nhọn và sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GRDP, giảm tỷ lệ chi phí giữa logistics với GDP cả nước đến năm 2025 ở mức 10 – 15%, nâng cao vai trò của thành phố là nơi giao thương hàng hoá trong nước và kết nối giữa trong nước và quốc tế.
Trong đó
Đường bộ: các đường vành đai 2, 3, 4 đang được quy hoạch 3 tuyến, 6 – 8 làn xe, tổng chiều dài là 351km, hệ thống đường cao tốc với 5 tuyến quy mô 6 – 8 làn xe, có tổng chiều dài là 292km, 5 tuyến đường quốc lộ quy mô 8 – 12 làn xe với tổng chiều dài 106km, 5 tuyến đường trên cao quy mô 4 làn xe với tổng chiều dài 70,7km
Đường sắt: Ngoài tuyến Bắc – Nam còn có 6 tuyến kết nối khu vực TP HCM với các địa phương như: Nha Trang, Cần Thơ, Lộc Ninh, Tây Ninh, Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hoà – Vũng Tàu có tổng chiều dài 750km, 08 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 220km.
Đường thuỷ: 4 cụm cảng hàng hoá tổng công suất đến năm 2030 là 43,62 triệu tấn/năm bao gồm các cụm cảng trung tâm TP HCM, Tây Nam, phía Đông, phía Bắc của thành phố. Ước tính sản lượng hàng hoá đường thuỷ nội địa qua TP HCM năm 2022 là 65,7 triệu tấn.
Cảng cạn: 7 cảng cạn bao gồm: Long Bình, Mũi Đèn Đỏ - Cát Lái, Bến Thành, Khu công nghệ cao, Củ Chi, Linh Xuân, Tân Kiên. Ước tính khả năng thông qua hàng hoá cho giai đoạn 2020 – 2025 là 1,18 – 1,5 triệu tấn, 2030 và về sau sẽ tăng lên 2,32 – 2,74 triệu TEUs.
Hàng không: năng lực khai thác của cảng Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên 50 triệu lượt hành khách/năm, 0,8 – 1 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2030. Tính đến hết năm 2022, sản lượng hành khách của cảng là 35 triệu lượt. Ngoài ra, cảng Long Thành được quy hoạch có khả năng khai thác 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2035. Giai đoạn 1 của cảng Long Thành có khả năng đạt 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm.
Container “made in Vietnam” vào mạng lưới logistics của hãng tàu lớn thứ 3 thế giới
Các sản phẩm container “Made in Vietnam” đang dần khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ những tập đoàn logistics hàng đầu thế giới.
Việc phát triển các hành lang vận tải thế hệ mới không chỉ là xu thế tất yếu đối với Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, mà còn đóng vai trò “đòn bẩy chiến lược” để khu...
Mỹ tăng thuế hơn 400 sản phẩm có thép và nhôm, gây chấn động ngành logistics
Ngày 19/8, Bộ Thương mại Mỹ công bố quyết định áp thuế quan bổ sung đối với thép và nhôm trên hơn 400 nhóm sản phẩm, bao gồm tua-bin gió, cần cẩu di động, thiết bị gia dụng,...
Ngày 19/8, ba dự án trọng điểm trong lĩnh vực hàng không đồng loạt được khởi công, bao gồm: Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế...
Chuyển toàn bộ vận tải hàng hóa quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành: Cơ hội bứt phá...
Cảng hàng không quốc tế Long Thành (LTIA) sẽ tiếp nhận toàn bộ hoạt động vận tải hàng hóa quốc tế, mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên trở thành trung tâm logistics hàng không...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 32 năm 2025 từ WorldACD
Sản lượng vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục suy giảm tuần thứ hai liên tiếp trong tuần 32, giảm -2% so với tuần trước (tuần 31), vốn đã thấp hơn -1% so với khối lượng hàng...
Định hướng vận tải liên phương thức ở “cửa ngõ logistics” Việt Nam - Campuchia tại Tây...
Tây Ninh đang bước vào giai đoạn then chốt trong hành trình khẳng định vị thế là “cửa ngõ logistics” của Việt Nam sang Campuchia, đồng thời đảm nhận vai trò trung chuyển quan...
Giá cước vận tải hàng không giảm do mùa thấp điểm vẫn tiếp diễn
Thị trường vận tải hàng hóa hàng không toàn cầu tiếp tục bước vào giai đoạn mùa thấp điểm, khiến biến động giá cước trong tháng 7 ở mức “nhẹ” so với các tháng trước.
Việt Nam là trung tâm phát triển logistics của châu Á
Theo bà Kawal Preet, Chủ tịch FedEx khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang nổi lên nhanh chóng như một trong những trung tâm logistics quan trọng nhất của khu vực.