TP HCM phát triển hạ tầng để giảm chi phí logistics
Mặc dù xử lý đến 45% tổng khối lượng hàng hoá và 60% khối lượng hàng container của cả nước, nhưng TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu có phương thức vận tải chính là bằng đường bộ. Điều này dẫn đến hệ thống giao thông quá tải, tắc nghẽn, đẩy cao chi phí về nhân lực và trang thiết bị.
TP HCM đang tiến tới quy hoạch đồng bộ hơn. Cụ thể, Sở GTVT TPHCM đang tiến tới quy hoạch các loại hình vận tải từ đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thuỷ để đáp ứng nhu cầu về vận tải hành khách và hàng hoá cho khu vực Nam Bộ và kết nối đến các vùng khác cũng như quốc tế.
Theo đề án phát triển ngành logistics của TP HCM đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, ngành logistics được xác định là ngành dịch vụ mũi nhọn và sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GRDP, giảm tỷ lệ chi phí giữa logistics với GDP cả nước đến năm 2025 ở mức 10 – 15%, nâng cao vai trò của thành phố là nơi giao thương hàng hoá trong nước và kết nối giữa trong nước và quốc tế.
Trong đó
Đường bộ: các đường vành đai 2, 3, 4 đang được quy hoạch 3 tuyến, 6 – 8 làn xe, tổng chiều dài là 351km, hệ thống đường cao tốc với 5 tuyến quy mô 6 – 8 làn xe, có tổng chiều dài là 292km, 5 tuyến đường quốc lộ quy mô 8 – 12 làn xe với tổng chiều dài 106km, 5 tuyến đường trên cao quy mô 4 làn xe với tổng chiều dài 70,7km
Đường sắt: Ngoài tuyến Bắc – Nam còn có 6 tuyến kết nối khu vực TP HCM với các địa phương như: Nha Trang, Cần Thơ, Lộc Ninh, Tây Ninh, Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hoà – Vũng Tàu có tổng chiều dài 750km, 08 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 220km.
Đường thuỷ: 4 cụm cảng hàng hoá tổng công suất đến năm 2030 là 43,62 triệu tấn/năm bao gồm các cụm cảng trung tâm TP HCM, Tây Nam, phía Đông, phía Bắc của thành phố. Ước tính sản lượng hàng hoá đường thuỷ nội địa qua TP HCM năm 2022 là 65,7 triệu tấn.
Cảng cạn: 7 cảng cạn bao gồm: Long Bình, Mũi Đèn Đỏ - Cát Lái, Bến Thành, Khu công nghệ cao, Củ Chi, Linh Xuân, Tân Kiên. Ước tính khả năng thông qua hàng hoá cho giai đoạn 2020 – 2025 là 1,18 – 1,5 triệu tấn, 2030 và về sau sẽ tăng lên 2,32 – 2,74 triệu TEUs.
Hàng không: năng lực khai thác của cảng Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên 50 triệu lượt hành khách/năm, 0,8 – 1 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2030. Tính đến hết năm 2022, sản lượng hành khách của cảng là 35 triệu lượt. Ngoài ra, cảng Long Thành được quy hoạch có khả năng khai thác 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2035. Giai đoạn 1 của cảng Long Thành có khả năng đạt 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm.
Thương chiến lan đến ngành logistics Mỹ, khách hàng Trung Quốc liên tục huỷ chuyến, giảm...
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang lan sang ngành logistics Mỹ, gây ra những gián đoạn đáng kể cho chuỗi cung ứng. Hậu quả từ các mức thuế quan cao đã khiến...
Hàng lang đường bộ-đường biển thúc đẩy trao đổi nông sản giữa Đông Nam Á và Trung Quốc
Trong bối cảnh sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) cùng Hành lang Thương mại Quốc tế mới trên đất liền và trên biển được đẩy mạnh, hoạt động xuất nhập khẩu nông sản giữa...
DHL tạm ngừng vận chuyển B2C đến Mỹ với đơn hàng trên 800 USD
DHL, công ty hàng đầu trong lĩnh vực chuyển phát nhanh quốc tế, vừa thông báo tạm dừng dịch vụ vận chuyển B2C (Business to Consumer) đến Mỹ đối với các đơn hàng có giá trị...
Cục Hải quan và Hải quan Mỹ hợp tác ngăn chặn gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp
Cục Hải quan Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với Hải quan Mỹ để triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Hiệp định Hỗ trợ lẫn nhau về hải quan (Customs Mutual Assistance...
Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu
Từ đầu năm 2025, tỷ giá USD/VND liên tục tăng, bất chấp Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chủ động bán ngoại tệ can thiệp. Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn vào tháng 4, khi tỷ...
Mỹ ưu tiên đàm phán thuế quan với Việt Nam, nhiều tập đoàn lớn cam kết hỗ trợ
Thông tin trên được công bố tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 28/4.
Logistics đường sắt xuyên biên giới Trung Quốc tăng trưởng
Trong quý I năm 2025, Trung Quốc đã tổ chức 250 chuyến tàu chở hàng đến châu Âu, vận chuyển tổng cộng 10.250 container hàng hóa tiêu chuẩn (TEU), tăng 7,4% so với cùng kỳ...
Tuyến vận tải biển xuyên Thái Bình Dương biến động mạnh vì xung đột thương mại
Theo dữ liệu từ Container Atlas của SONAR, trong nửa đầu tháng 4/2025, lượng đơn đặt hàng vận chuyển từ Trung Quốc đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm này xuất...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 17 năm 2025 từ WorldACD
Theo số liệu sơ bộ về vận tải hàng không tháng 4, sản lượng hàng hóa vận chuyển toàn cầu trong tháng đã tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY), chủ yếu nhờ mức tăng 10% từ...
Cửa sổ 90 ngày hoãn thuế quan và cơ hội từ hiện tượng “frontloading”
Ngày 9/4/2025, chính quyền Mỹ đã quyết định hoãn áp dụng các mức thuế quan đối ứng trong 90 ngày. Ngay sau đó, các doanh nghiệp trên toàn cầu, đặc biệt là từ Trung Quốc và...