TP HCM phát triển hạ tầng để giảm chi phí logistics
Mặc dù xử lý đến 45% tổng khối lượng hàng hoá và 60% khối lượng hàng container của cả nước, nhưng TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu có phương thức vận tải chính là bằng đường bộ. Điều này dẫn đến hệ thống giao thông quá tải, tắc nghẽn, đẩy cao chi phí về nhân lực và trang thiết bị.
TP HCM đang tiến tới quy hoạch đồng bộ hơn. Cụ thể, Sở GTVT TPHCM đang tiến tới quy hoạch các loại hình vận tải từ đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thuỷ để đáp ứng nhu cầu về vận tải hành khách và hàng hoá cho khu vực Nam Bộ và kết nối đến các vùng khác cũng như quốc tế.
Theo đề án phát triển ngành logistics của TP HCM đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, ngành logistics được xác định là ngành dịch vụ mũi nhọn và sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GRDP, giảm tỷ lệ chi phí giữa logistics với GDP cả nước đến năm 2025 ở mức 10 – 15%, nâng cao vai trò của thành phố là nơi giao thương hàng hoá trong nước và kết nối giữa trong nước và quốc tế.
Trong đó
Đường bộ: các đường vành đai 2, 3, 4 đang được quy hoạch 3 tuyến, 6 – 8 làn xe, tổng chiều dài là 351km, hệ thống đường cao tốc với 5 tuyến quy mô 6 – 8 làn xe, có tổng chiều dài là 292km, 5 tuyến đường quốc lộ quy mô 8 – 12 làn xe với tổng chiều dài 106km, 5 tuyến đường trên cao quy mô 4 làn xe với tổng chiều dài 70,7km
Đường sắt: Ngoài tuyến Bắc – Nam còn có 6 tuyến kết nối khu vực TP HCM với các địa phương như: Nha Trang, Cần Thơ, Lộc Ninh, Tây Ninh, Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hoà – Vũng Tàu có tổng chiều dài 750km, 08 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 220km.
Đường thuỷ: 4 cụm cảng hàng hoá tổng công suất đến năm 2030 là 43,62 triệu tấn/năm bao gồm các cụm cảng trung tâm TP HCM, Tây Nam, phía Đông, phía Bắc của thành phố. Ước tính sản lượng hàng hoá đường thuỷ nội địa qua TP HCM năm 2022 là 65,7 triệu tấn.
Cảng cạn: 7 cảng cạn bao gồm: Long Bình, Mũi Đèn Đỏ - Cát Lái, Bến Thành, Khu công nghệ cao, Củ Chi, Linh Xuân, Tân Kiên. Ước tính khả năng thông qua hàng hoá cho giai đoạn 2020 – 2025 là 1,18 – 1,5 triệu tấn, 2030 và về sau sẽ tăng lên 2,32 – 2,74 triệu TEUs.
Hàng không: năng lực khai thác của cảng Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên 50 triệu lượt hành khách/năm, 0,8 – 1 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2030. Tính đến hết năm 2022, sản lượng hành khách của cảng là 35 triệu lượt. Ngoài ra, cảng Long Thành được quy hoạch có khả năng khai thác 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2035. Giai đoạn 1 của cảng Long Thành có khả năng đạt 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm.
Danh sách Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2024 gồm nhóm ngành: Giao nhận quốc tế, Kho bãi, Dịch vụ logistics bên thứ 3, thứ 4. Nhóm ngành vận tải hàng hóa, nhóm...
Giá cước container quốc tế năm 2025 được dự báo tiếp tục có biến động
Giá cước container quốc tế trong năm 2025 được dự báo vẫn sẽ tiếp tục có biến động. Dù khó có khả năng xảy ra những đợt tăng giá đột biến, nhưng giá cước có thể nhích lên...
Khu trung chuyển hàng hóa hơn 3.200 tỷ đồng tại Lạng Sơn: Diện tích hơn 143ha, tiếp giáp...
Với tổng mức đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, Dự án Khu trung chuyển hàng hóa tại tỉnh Lạng Sơn hứa hẹn trở thành trung tâm phát triển các dịch vụ logistics và cung ứng hàng hóa...
Thủ tướng kiểm tra dự án cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng Lạng Sơn cần tiên phong trong việc thực hiện mô hình cửa khẩu thông minh với Trung Quốc, đồng thời mở rộng mô hình này ra các cửa...
Khởi công dự án mới tại Cửa khẩu Hữu Nghị, Khang Việt Hà dấn thân vào lĩnh vực logistics
Dự án khu tổ hợp kinh doanh thương mại, kho bãi lưu trữ, trung chuyển hàng hóa và cung cấp các dịch vụ logistics chính thức được khởi công tại khu vực Cửa khẩu Hữu Nghị, Kéo...
Để khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế của ngành logistics (bao gồm vận chuyển, lưu trữ và phân phối hàng hóa), tỉnh Bắc Ninh đang tích cực triển khai hàng loạt giải pháp...
Khởi công nhà ga hàng hóa sân bay Long Thành vào đầu năm 2025
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự án nhà ga hàng hóa thuộc sân bay Long Thành dự kiến hoàn tất các thủ tục phê duyệt thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà...
Khởi công dự án xây dựng nhà ga hàng hóa - cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Sáng ngày 16/11, tại thành phố Hải Phòng, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Cát...
Maersk mở kho Ngoại quan đầu tiên đăng ký giấy phép tại Việt Nam, thúc đẩy logistics tích...
Tập đoàn A.P. Moller – Maersk (Maersk) vừa chính thức đưa vào hoạt động kho Ngoại quan đầu tiên do chính tập đoàn đăng ký giấy phép và trực tiếp quản lý tại SLP Park, thuộc...
Hải quan Bắc Ninh tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Hải quan Bắc Ninh đã triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu tại địa phương.