TP HCM phát triển hạ tầng để giảm chi phí logistics
Mặc dù xử lý đến 45% tổng khối lượng hàng hoá và 60% khối lượng hàng container của cả nước, nhưng TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu có phương thức vận tải chính là bằng đường bộ. Điều này dẫn đến hệ thống giao thông quá tải, tắc nghẽn, đẩy cao chi phí về nhân lực và trang thiết bị.
TP HCM đang tiến tới quy hoạch đồng bộ hơn. Cụ thể, Sở GTVT TPHCM đang tiến tới quy hoạch các loại hình vận tải từ đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thuỷ để đáp ứng nhu cầu về vận tải hành khách và hàng hoá cho khu vực Nam Bộ và kết nối đến các vùng khác cũng như quốc tế.
Theo đề án phát triển ngành logistics của TP HCM đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, ngành logistics được xác định là ngành dịch vụ mũi nhọn và sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GRDP, giảm tỷ lệ chi phí giữa logistics với GDP cả nước đến năm 2025 ở mức 10 – 15%, nâng cao vai trò của thành phố là nơi giao thương hàng hoá trong nước và kết nối giữa trong nước và quốc tế.
Trong đó
Đường bộ: các đường vành đai 2, 3, 4 đang được quy hoạch 3 tuyến, 6 – 8 làn xe, tổng chiều dài là 351km, hệ thống đường cao tốc với 5 tuyến quy mô 6 – 8 làn xe, có tổng chiều dài là 292km, 5 tuyến đường quốc lộ quy mô 8 – 12 làn xe với tổng chiều dài 106km, 5 tuyến đường trên cao quy mô 4 làn xe với tổng chiều dài 70,7km
Đường sắt: Ngoài tuyến Bắc – Nam còn có 6 tuyến kết nối khu vực TP HCM với các địa phương như: Nha Trang, Cần Thơ, Lộc Ninh, Tây Ninh, Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hoà – Vũng Tàu có tổng chiều dài 750km, 08 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 220km.
Đường thuỷ: 4 cụm cảng hàng hoá tổng công suất đến năm 2030 là 43,62 triệu tấn/năm bao gồm các cụm cảng trung tâm TP HCM, Tây Nam, phía Đông, phía Bắc của thành phố. Ước tính sản lượng hàng hoá đường thuỷ nội địa qua TP HCM năm 2022 là 65,7 triệu tấn.
Cảng cạn: 7 cảng cạn bao gồm: Long Bình, Mũi Đèn Đỏ - Cát Lái, Bến Thành, Khu công nghệ cao, Củ Chi, Linh Xuân, Tân Kiên. Ước tính khả năng thông qua hàng hoá cho giai đoạn 2020 – 2025 là 1,18 – 1,5 triệu tấn, 2030 và về sau sẽ tăng lên 2,32 – 2,74 triệu TEUs.
Hàng không: năng lực khai thác của cảng Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên 50 triệu lượt hành khách/năm, 0,8 – 1 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2030. Tính đến hết năm 2022, sản lượng hành khách của cảng là 35 triệu lượt. Ngoài ra, cảng Long Thành được quy hoạch có khả năng khai thác 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2035. Giai đoạn 1 của cảng Long Thành có khả năng đạt 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm.
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 45 năm 2025 từ WorldACD
Cước phí giao ngay (spot rates) hàng hóa hàng không từ các khu vực xuất phát ở Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục tăng trong tuần đầu tiên đầy đủ của tháng 11, làm tăng nhẹ...
Chính phủ chính thức trình Quốc hội duyệt "siêu" Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có tổng vốn đầu tư 196.378 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 khoảng 141.236 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 55.142 tỷ đồng,...
Tin vận tải hàng không Tuần 43 - Giá giao ngay (spot rate) đang có động lực tăng trưởng...
Mặc dù lượng hàng từ Ấn Độ giảm mạnh do kỳ nghỉ lễ Diwali, mức giá giao ngay (spot rates) trung bình toàn cầu đã tăng vọt trong tuần cuối cùng của tháng 10. Nguyên nhân là...
Châu Âu và Châu Á - Thái Bình Dương thúc đẩy thị trường dịch vụ logistics thông minh toàn...
Được định giá 94,5 tỷ USD vào năm 2025, thị trường được dự kiến sẽ đạt 243,8 tỷ USD vào năm 2035, đánh dấu Tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 9,9%
Khởi đầu mới cho Thương mại Mỹ-Trung: Khuôn khổ hợp tác tạm thời được thiết lập
Dù chưa phải là một thỏa thuận toàn diện, các kết quả đã đánh dấu một sự thay đổi về giọng điệu và là sự khởi đầu của cái mà Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent mô tả là...
Chiến tranh thương mại càng giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển hàng hóa hàng không của Đông...
Sự tăng trưởng hàng hóa hàng không ở Đông Nam Á vẫn sẽ diễn ra bất chấp những thay đổi chuỗi cung ứng được thấy trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gần đây.
Giá cước vận tải hàng không tuyến Trung Quốc – Hoa Kỳ bất ngờ tăng mạnh 10% trong hai...
Giá cước vận tải hàng không trên tuyến Trung Quốc – Mỹ đã bất ngờ tăng mạnh 10% trong hai tuần cuối tháng 10/2025, đạt mức $5.64/kg theo Freightos Air Index – mức cao nhất...
Công bố dự án đầu tư tuyến đường sắt vận tải Việt Nam – Nga
Ngày 27/10/2025, Việt Nam và Nga công bố kế hoạch phát triển dự án đường sắt nối liền hai quốc gia, đi qua biên giới Trung Quốc và Mông Cổ, mở rộng tiềm năng kết nối kinh...
Just-in-case Logistics: Mô hình chiến lược mới trong bối cảnh logistics nhiều biến động...
Tại FIATA World Congress 2025, các chuyên gia đã thảo luận về sự chuyển dịch chiến lược từ mô hình Just-in-time (JIT) sang Just-in-case (JIC). Mô hình JIC ưu tiên năng lực...