TP HCM phát triển hạ tầng để giảm chi phí logistics
Mặc dù xử lý đến 45% tổng khối lượng hàng hoá và 60% khối lượng hàng container của cả nước, nhưng TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu có phương thức vận tải chính là bằng đường bộ. Điều này dẫn đến hệ thống giao thông quá tải, tắc nghẽn, đẩy cao chi phí về nhân lực và trang thiết bị.
TP HCM đang tiến tới quy hoạch đồng bộ hơn. Cụ thể, Sở GTVT TPHCM đang tiến tới quy hoạch các loại hình vận tải từ đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thuỷ để đáp ứng nhu cầu về vận tải hành khách và hàng hoá cho khu vực Nam Bộ và kết nối đến các vùng khác cũng như quốc tế.
Theo đề án phát triển ngành logistics của TP HCM đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, ngành logistics được xác định là ngành dịch vụ mũi nhọn và sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GRDP, giảm tỷ lệ chi phí giữa logistics với GDP cả nước đến năm 2025 ở mức 10 – 15%, nâng cao vai trò của thành phố là nơi giao thương hàng hoá trong nước và kết nối giữa trong nước và quốc tế.
Trong đó
Đường bộ: các đường vành đai 2, 3, 4 đang được quy hoạch 3 tuyến, 6 – 8 làn xe, tổng chiều dài là 351km, hệ thống đường cao tốc với 5 tuyến quy mô 6 – 8 làn xe, có tổng chiều dài là 292km, 5 tuyến đường quốc lộ quy mô 8 – 12 làn xe với tổng chiều dài 106km, 5 tuyến đường trên cao quy mô 4 làn xe với tổng chiều dài 70,7km
Đường sắt: Ngoài tuyến Bắc – Nam còn có 6 tuyến kết nối khu vực TP HCM với các địa phương như: Nha Trang, Cần Thơ, Lộc Ninh, Tây Ninh, Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hoà – Vũng Tàu có tổng chiều dài 750km, 08 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 220km.
Đường thuỷ: 4 cụm cảng hàng hoá tổng công suất đến năm 2030 là 43,62 triệu tấn/năm bao gồm các cụm cảng trung tâm TP HCM, Tây Nam, phía Đông, phía Bắc của thành phố. Ước tính sản lượng hàng hoá đường thuỷ nội địa qua TP HCM năm 2022 là 65,7 triệu tấn.
Cảng cạn: 7 cảng cạn bao gồm: Long Bình, Mũi Đèn Đỏ - Cát Lái, Bến Thành, Khu công nghệ cao, Củ Chi, Linh Xuân, Tân Kiên. Ước tính khả năng thông qua hàng hoá cho giai đoạn 2020 – 2025 là 1,18 – 1,5 triệu tấn, 2030 và về sau sẽ tăng lên 2,32 – 2,74 triệu TEUs.
Hàng không: năng lực khai thác của cảng Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên 50 triệu lượt hành khách/năm, 0,8 – 1 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2030. Tính đến hết năm 2022, sản lượng hành khách của cảng là 35 triệu lượt. Ngoài ra, cảng Long Thành được quy hoạch có khả năng khai thác 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2035. Giai đoạn 1 của cảng Long Thành có khả năng đạt 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm.
TP. Hồ Chí Minh sẽ phát triển 10 trung tâm logistics
Ngày 11/6/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1125/QĐ-TTg phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Nâng công suất Dự án xây dựng nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng lên...
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh, vừa ký Quyết định số 1697/QĐ-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh Dự án Xây dựng Nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng...
Việt Nam và Hoa Kỳ kết thúc vòng đàm phán thứ 3 về thương mại đối ứng
Theo thông tin từ Vụ Thương mại và Chính sách Đa Biên (Bộ Công Thương), vòng đàm phán lần thứ ba giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về Hiệp định Thương mại đối ứng đã diễn ra từ ngày...
Chao đảo trước đòn thuế quan, doanh nghiệp logistics tại sân bay lớn nhất TP. HCM đối...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chịu nhiều biến động, SCS đứng trước nguy cơ lớn từ các chính sách thuế quan mới của Mỹ. Theo dự báo từ Chứng khoán Vietcap, sản lượng...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 23 năm 2025 từ WorldACD
Sau khi phục hồi vào cuối tháng 5, khối lượng hàng không vận chuyển từ Trung Quốc và Hồng Kông (CN/HK) đến Mỹ đã giảm mạnh trong tuần đầu tiên của tháng 6, theo số liệu mới...
Trong nhiều năm qua, vấn đề giảm chi phí logistics nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế đã được nhắc đến nhiều lần. Tuy nhiên, những chuyển biến thực tế vẫn chưa...
Khởi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm Công nghiệp Ngô Quyền
Ngày 10/6, tại Cụm Công nghiệp Ngô Quyền (Tiên Lữ), Công ty TNHH đầu tư hạ tầng ALS (Hà Nội) tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Ngô...
Nhờ đâu doanh thu ngành hàng không ước đạt gần 1.000 tỷ USD?
Ngành hàng không toàn cầu đang chứng minh khả năng "miễn nhiễm" trước các áp lực suy thoái kinh tế nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố quan trọng.
Hàng hóa 'đi vòng' qua Đông Nam Á để né thuế, gian lận bùng nổ khiến nước Mỹ thiệt hại...
Chính sách thuế cao ngất ngưởng được ban hành dưới thời Tổng thống Donald Trump đã tạo động lực cho các hành vi gian lận thương mại phát triển mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp...
Trung tâm logistics chưa phát huy được vai trò tối ưu hóa các dòng lưu thông
Hiện nay, Việt Nam có 69 trung tâm logistics, tuy nhiên, các trung tâm này vẫn chưa được kết nối thành một mạng lưới hoàn chỉnh và chưa khai thác tối đa lợi thế của mô hình...