TP HCM phát triển hạ tầng để giảm chi phí logistics
Mặc dù xử lý đến 45% tổng khối lượng hàng hoá và 60% khối lượng hàng container của cả nước, nhưng TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu có phương thức vận tải chính là bằng đường bộ. Điều này dẫn đến hệ thống giao thông quá tải, tắc nghẽn, đẩy cao chi phí về nhân lực và trang thiết bị.
TP HCM đang tiến tới quy hoạch đồng bộ hơn. Cụ thể, Sở GTVT TPHCM đang tiến tới quy hoạch các loại hình vận tải từ đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thuỷ để đáp ứng nhu cầu về vận tải hành khách và hàng hoá cho khu vực Nam Bộ và kết nối đến các vùng khác cũng như quốc tế.
Theo đề án phát triển ngành logistics của TP HCM đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, ngành logistics được xác định là ngành dịch vụ mũi nhọn và sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GRDP, giảm tỷ lệ chi phí giữa logistics với GDP cả nước đến năm 2025 ở mức 10 – 15%, nâng cao vai trò của thành phố là nơi giao thương hàng hoá trong nước và kết nối giữa trong nước và quốc tế.
Trong đó
Đường bộ: các đường vành đai 2, 3, 4 đang được quy hoạch 3 tuyến, 6 – 8 làn xe, tổng chiều dài là 351km, hệ thống đường cao tốc với 5 tuyến quy mô 6 – 8 làn xe, có tổng chiều dài là 292km, 5 tuyến đường quốc lộ quy mô 8 – 12 làn xe với tổng chiều dài 106km, 5 tuyến đường trên cao quy mô 4 làn xe với tổng chiều dài 70,7km
Đường sắt: Ngoài tuyến Bắc – Nam còn có 6 tuyến kết nối khu vực TP HCM với các địa phương như: Nha Trang, Cần Thơ, Lộc Ninh, Tây Ninh, Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hoà – Vũng Tàu có tổng chiều dài 750km, 08 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 220km.
Đường thuỷ: 4 cụm cảng hàng hoá tổng công suất đến năm 2030 là 43,62 triệu tấn/năm bao gồm các cụm cảng trung tâm TP HCM, Tây Nam, phía Đông, phía Bắc của thành phố. Ước tính sản lượng hàng hoá đường thuỷ nội địa qua TP HCM năm 2022 là 65,7 triệu tấn.
Cảng cạn: 7 cảng cạn bao gồm: Long Bình, Mũi Đèn Đỏ - Cát Lái, Bến Thành, Khu công nghệ cao, Củ Chi, Linh Xuân, Tân Kiên. Ước tính khả năng thông qua hàng hoá cho giai đoạn 2020 – 2025 là 1,18 – 1,5 triệu tấn, 2030 và về sau sẽ tăng lên 2,32 – 2,74 triệu TEUs.
Hàng không: năng lực khai thác của cảng Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên 50 triệu lượt hành khách/năm, 0,8 – 1 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2030. Tính đến hết năm 2022, sản lượng hành khách của cảng là 35 triệu lượt. Ngoài ra, cảng Long Thành được quy hoạch có khả năng khai thác 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2035. Giai đoạn 1 của cảng Long Thành có khả năng đạt 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm.
Mỹ lật ngược quyết định dừng tiếp nhận bưu kiện từ Trung Quốc, ngành logistics náo loạn
Ngày 5/2, Cơ quan Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) thông báo sẽ tiếp tục tiếp nhận bưu kiện từ Trung Quốc, đảo ngược quyết định trước đó về việc tạm dừng dịch vụ này. Quyết định...
Đề xuất làm cảng cạn trong sân bay của Bộ Công an tại Bắc Ninh
Cục Hàng hải Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ hình thành cảng cạn tại Cảng Cục hàng không Gia Bình (Bắc Ninh) và cho phép cập...
Bộ phận MkIS tham quan Công viên Logistics Viettel và kho bãi Xuân Cương tại Cửa khẩu...
Lạng Sơn, ngày 15/2 – Bộ phận Quản lý Hệ thống Thông tin Thị trường (MkIS) đã có chuyến khảo sát thực tế tại Công viên Logistics Viettel tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tỉnh...
Việt Nam sẽ hình thành hệ sinh thái Tổ hợp công nghiệp hàng không tại khu vực sân bay...
Địa phương sẽ triển khai kế hoạch quy hoạch đô thị Cảng hàng không trên diện tích khoảng 3.400ha. Dự án bao gồm các khu chức năng quan trọng như đô thị, thương mại - dịch...
Sân bay Long Thành & Nhà ga T3: Ván cược tỷ đô – Liệu có kịp về đích?
Hệ thống sân bay tại Việt Nam đang đối mặt với tình trạng quá tải khi lượng hành khách vượt xa công suất thiết kế, đặt áp lực nặng nề lên hạ tầng và ảnh hưởng đến trải nghiệm...
Hàng loạt dự án trọng điểm giúp giảm chi phí logistics
Khu vực Đông Nam Bộ đang đẩy mạnh triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm như đường Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay quốc tế Long Thành.
FIATA World Congress 2025 – nền tảng thúc đẩy chuyển đổi xanh logistics
Tháng 10/2025, Việt Nam sẽ đăng cai Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA World Congress 2025), sự kiện quan trọng quy tụ các chuyên gia,...
Việt Nam hưởng lợi gì từ những chính sách kinh tế toàn cầu năm 2025?
Sang năm 2025, nền kinh tế toàn cầu được dự kiến sẽ phục hồi, tốc độ tăng trưởng GDP được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo đạt 3,1%. Dù nhỉnh hơn mức 3,0% của năm 2024,...
Luật giao thông mới 2025 tác động mạnh tới ngành logistics và chuỗi cung ứng
Trong số các doanh nghiệp được khảo sát, 44,7% không biết về luật mới trước khi được thực thi. Trong số những người đã biết, chỉ có 38,3% đã chủ động chuẩn bị