TP HCM phát triển hạ tầng để giảm chi phí logistics
Mặc dù xử lý đến 45% tổng khối lượng hàng hoá và 60% khối lượng hàng container của cả nước, nhưng TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu có phương thức vận tải chính là bằng đường bộ. Điều này dẫn đến hệ thống giao thông quá tải, tắc nghẽn, đẩy cao chi phí về nhân lực và trang thiết bị.
TP HCM đang tiến tới quy hoạch đồng bộ hơn. Cụ thể, Sở GTVT TPHCM đang tiến tới quy hoạch các loại hình vận tải từ đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thuỷ để đáp ứng nhu cầu về vận tải hành khách và hàng hoá cho khu vực Nam Bộ và kết nối đến các vùng khác cũng như quốc tế.
Theo đề án phát triển ngành logistics của TP HCM đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, ngành logistics được xác định là ngành dịch vụ mũi nhọn và sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GRDP, giảm tỷ lệ chi phí giữa logistics với GDP cả nước đến năm 2025 ở mức 10 – 15%, nâng cao vai trò của thành phố là nơi giao thương hàng hoá trong nước và kết nối giữa trong nước và quốc tế.
Trong đó
Đường bộ: các đường vành đai 2, 3, 4 đang được quy hoạch 3 tuyến, 6 – 8 làn xe, tổng chiều dài là 351km, hệ thống đường cao tốc với 5 tuyến quy mô 6 – 8 làn xe, có tổng chiều dài là 292km, 5 tuyến đường quốc lộ quy mô 8 – 12 làn xe với tổng chiều dài 106km, 5 tuyến đường trên cao quy mô 4 làn xe với tổng chiều dài 70,7km
Đường sắt: Ngoài tuyến Bắc – Nam còn có 6 tuyến kết nối khu vực TP HCM với các địa phương như: Nha Trang, Cần Thơ, Lộc Ninh, Tây Ninh, Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hoà – Vũng Tàu có tổng chiều dài 750km, 08 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 220km.
Đường thuỷ: 4 cụm cảng hàng hoá tổng công suất đến năm 2030 là 43,62 triệu tấn/năm bao gồm các cụm cảng trung tâm TP HCM, Tây Nam, phía Đông, phía Bắc của thành phố. Ước tính sản lượng hàng hoá đường thuỷ nội địa qua TP HCM năm 2022 là 65,7 triệu tấn.
Cảng cạn: 7 cảng cạn bao gồm: Long Bình, Mũi Đèn Đỏ - Cát Lái, Bến Thành, Khu công nghệ cao, Củ Chi, Linh Xuân, Tân Kiên. Ước tính khả năng thông qua hàng hoá cho giai đoạn 2020 – 2025 là 1,18 – 1,5 triệu tấn, 2030 và về sau sẽ tăng lên 2,32 – 2,74 triệu TEUs.
Hàng không: năng lực khai thác của cảng Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên 50 triệu lượt hành khách/năm, 0,8 – 1 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2030. Tính đến hết năm 2022, sản lượng hành khách của cảng là 35 triệu lượt. Ngoài ra, cảng Long Thành được quy hoạch có khả năng khai thác 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2035. Giai đoạn 1 của cảng Long Thành có khả năng đạt 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm.
Hà Nội kiểm soát chặt chẽ hàng hóa qua đường hàng không
Vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử đang có xu hướng gia tăng cả về tính chất và mức độ. Các đối tượng đã lợi dụng các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội để...
Hội nghị sơ kết công tác vận tải hàng không 6 tháng đầu năm và định hướng, dự báo hoạt...
Ngày 19 tháng 7, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác vận tải hàng không 6 tháng đầu năm 2024 và đưa ra định hướng, dự báo cho năm tới. Hội nghị...
Bộ công cụ kỹ thuật số của DHL Express giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ quản lý tốt hơn...
Ngày 10 tháng 7 năm 2024, DHL Express đang cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hàng loạt công cụ kỹ thuật số tiên tiến, giúp họ mở rộng quy mô hoạt động và cải thiện...
Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh là xu hướng tất yếu
Tại tọa đàm “Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh” và công bố FIATA WORLD CONGRESS 2025 do Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) phối hợp với Tạp chí...
Công nghệ tăng sức cạnh tranh trong cuộc đua logistics
Ngành logistics tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cũng không ngừng tìm kiếm cách áp dụng công nghệ để mở rộng và nâng...
Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu giảm khoảng -5% trong tuần đầu tiên của tháng 7, chủ yếu do tác động của ngày lễ Độc Lập Mỹ.
Nhận định Việt Nam đang giữ vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Trong nửa đầu năm nay, Việt Nam đạt được mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng 6,42%. Đặc biệt, Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm đến sản xuất ưu tiên của nhiều...
SF Airlines mở thêm tuyến vận chuyển hàng hóa mới Trung Quốc - Việt Nam
SF Airlines tiếp tục mở rộng mạng lưới với việc mở thêm các chuyến bay tới Việt Nam. Tuần này, hãng đã khai trương tuyến vận tải hàng hóa mới nối liền Thâm Quyến và Thành...
Khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không toàn cầu tăng vào tháng 6
Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trong tháng 6 được đo bằng trọng lượng tính phí đã tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục xu hướng tăng trưởng từ đầu...
Logistics tắc nghẽn, giá cước vận tải biển dự báo còn tiếp tục tăng
Do nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng mạnh và các vấn đề tắc nghẽn trong ngành logistics vẫn chưa được khắc phục, giá cước vận tải container dự kiến sẽ tiếp tục tăng cho đến...