TP HCM phát triển hạ tầng để giảm chi phí logistics
Mặc dù xử lý đến 45% tổng khối lượng hàng hoá và 60% khối lượng hàng container của cả nước, nhưng TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu có phương thức vận tải chính là bằng đường bộ. Điều này dẫn đến hệ thống giao thông quá tải, tắc nghẽn, đẩy cao chi phí về nhân lực và trang thiết bị.
TP HCM đang tiến tới quy hoạch đồng bộ hơn. Cụ thể, Sở GTVT TPHCM đang tiến tới quy hoạch các loại hình vận tải từ đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thuỷ để đáp ứng nhu cầu về vận tải hành khách và hàng hoá cho khu vực Nam Bộ và kết nối đến các vùng khác cũng như quốc tế.
Theo đề án phát triển ngành logistics của TP HCM đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, ngành logistics được xác định là ngành dịch vụ mũi nhọn và sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GRDP, giảm tỷ lệ chi phí giữa logistics với GDP cả nước đến năm 2025 ở mức 10 – 15%, nâng cao vai trò của thành phố là nơi giao thương hàng hoá trong nước và kết nối giữa trong nước và quốc tế.
Trong đó
Đường bộ: các đường vành đai 2, 3, 4 đang được quy hoạch 3 tuyến, 6 – 8 làn xe, tổng chiều dài là 351km, hệ thống đường cao tốc với 5 tuyến quy mô 6 – 8 làn xe, có tổng chiều dài là 292km, 5 tuyến đường quốc lộ quy mô 8 – 12 làn xe với tổng chiều dài 106km, 5 tuyến đường trên cao quy mô 4 làn xe với tổng chiều dài 70,7km
Đường sắt: Ngoài tuyến Bắc – Nam còn có 6 tuyến kết nối khu vực TP HCM với các địa phương như: Nha Trang, Cần Thơ, Lộc Ninh, Tây Ninh, Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hoà – Vũng Tàu có tổng chiều dài 750km, 08 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 220km.
Đường thuỷ: 4 cụm cảng hàng hoá tổng công suất đến năm 2030 là 43,62 triệu tấn/năm bao gồm các cụm cảng trung tâm TP HCM, Tây Nam, phía Đông, phía Bắc của thành phố. Ước tính sản lượng hàng hoá đường thuỷ nội địa qua TP HCM năm 2022 là 65,7 triệu tấn.
Cảng cạn: 7 cảng cạn bao gồm: Long Bình, Mũi Đèn Đỏ - Cát Lái, Bến Thành, Khu công nghệ cao, Củ Chi, Linh Xuân, Tân Kiên. Ước tính khả năng thông qua hàng hoá cho giai đoạn 2020 – 2025 là 1,18 – 1,5 triệu tấn, 2030 và về sau sẽ tăng lên 2,32 – 2,74 triệu TEUs.
Hàng không: năng lực khai thác của cảng Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên 50 triệu lượt hành khách/năm, 0,8 – 1 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2030. Tính đến hết năm 2022, sản lượng hành khách của cảng là 35 triệu lượt. Ngoài ra, cảng Long Thành được quy hoạch có khả năng khai thác 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2035. Giai đoạn 1 của cảng Long Thành có khả năng đạt 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm.
Việt Nam đang chuẩn bị vươn lên trở thành trung tâm logistics hàng không xanh và bền vững của khu vực thông qua những bước tiến đáng kể trong việc chuyển đổi sang sử dụng...
Gartner xác định các xu hướng công nghệ chuỗi cung ứng hàng đầu cho năm 2025
Trong bối cảnh logistics hàng không, việc áp dụng các công nghệ này có thể mang lại nhiều lợi ích. Ví dụ, trí tuệ ẩn có thể giúp theo dõi hàng hóa dễ hỏng một cách chính xác...
Kho TMĐT khổng lồ 660.000m² mọc lên sát Việt Nam, tỉnh xếp hạng 54/63 tìm cách tận dụng...
Theo Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã phát triển Khu thí điểm thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc – ASEAN (Hà Khẩu) với tổng diện tích lên tới hơn...
Lượng hàng hóa vận chuyển từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ giảm do hàng chục chuyến bay thương...
Lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đã giảm đáng kể sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, với hàng chục chuyến bay chở hàng thương mại điện tử bị...
Cathay Cargo là hãng hàng không đầu tiên áp dụng giao thức dữ liệu ONE Record của IATA
Cathay Cargo đã ghi dấu ấn quan trọng khi trở thành hãng vận tải đầu tiên trên thế giới áp dụng giao thức dữ liệu ONE Record của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA)...
Thương mại điện tử ‘thổi lửa’ cuộc chiến vận chuyển, doanh nghiệp tăng tốc để thích ứng...
Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ thay đổi thói quen mua sắm mà còn gia tăng áp lực lên ngành vận chuyển, đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới không...
Tập đoàn vận tải chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới muốn mở rộng hoạt động tại 4 sân...
FedEx có kế hoạch mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam bằng cách nâng cấp hạ tầng logistics tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Đồng thời xem xét mở rộng hoạt động...
Góp phần tối ưu quy trình nhập khẩu và tăng cường hiệu quả logistics
Tập đoàn FedEx Express, một trong những doanh nghiệp chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới vừa ra mắt công cụ vận chuyển cộng tác (Collaborative Shipping Tool).
Vận tải hàng hóa đường sắt liên vận Việt-Trung tăng hơn 750% trong 2 tháng đầu năm 2025
Trong 2 tháng đầu năm 2025, vận tải hàng hóa bằng tàu liên vận giữa Việt Nam và Trung Quốc đã tăng hơn 750%. Thông tin này được ông Lam Thiên Lập, Chủ tịch Khu tự trị dân...