TP HCM phát triển hạ tầng để giảm chi phí logistics
Mặc dù xử lý đến 45% tổng khối lượng hàng hoá và 60% khối lượng hàng container của cả nước, nhưng TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu có phương thức vận tải chính là bằng đường bộ. Điều này dẫn đến hệ thống giao thông quá tải, tắc nghẽn, đẩy cao chi phí về nhân lực và trang thiết bị.
TP HCM đang tiến tới quy hoạch đồng bộ hơn. Cụ thể, Sở GTVT TPHCM đang tiến tới quy hoạch các loại hình vận tải từ đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thuỷ để đáp ứng nhu cầu về vận tải hành khách và hàng hoá cho khu vực Nam Bộ và kết nối đến các vùng khác cũng như quốc tế.
Theo đề án phát triển ngành logistics của TP HCM đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, ngành logistics được xác định là ngành dịch vụ mũi nhọn và sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GRDP, giảm tỷ lệ chi phí giữa logistics với GDP cả nước đến năm 2025 ở mức 10 – 15%, nâng cao vai trò của thành phố là nơi giao thương hàng hoá trong nước và kết nối giữa trong nước và quốc tế.
Trong đó
Đường bộ: các đường vành đai 2, 3, 4 đang được quy hoạch 3 tuyến, 6 – 8 làn xe, tổng chiều dài là 351km, hệ thống đường cao tốc với 5 tuyến quy mô 6 – 8 làn xe, có tổng chiều dài là 292km, 5 tuyến đường quốc lộ quy mô 8 – 12 làn xe với tổng chiều dài 106km, 5 tuyến đường trên cao quy mô 4 làn xe với tổng chiều dài 70,7km
Đường sắt: Ngoài tuyến Bắc – Nam còn có 6 tuyến kết nối khu vực TP HCM với các địa phương như: Nha Trang, Cần Thơ, Lộc Ninh, Tây Ninh, Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hoà – Vũng Tàu có tổng chiều dài 750km, 08 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 220km.
Đường thuỷ: 4 cụm cảng hàng hoá tổng công suất đến năm 2030 là 43,62 triệu tấn/năm bao gồm các cụm cảng trung tâm TP HCM, Tây Nam, phía Đông, phía Bắc của thành phố. Ước tính sản lượng hàng hoá đường thuỷ nội địa qua TP HCM năm 2022 là 65,7 triệu tấn.
Cảng cạn: 7 cảng cạn bao gồm: Long Bình, Mũi Đèn Đỏ - Cát Lái, Bến Thành, Khu công nghệ cao, Củ Chi, Linh Xuân, Tân Kiên. Ước tính khả năng thông qua hàng hoá cho giai đoạn 2020 – 2025 là 1,18 – 1,5 triệu tấn, 2030 và về sau sẽ tăng lên 2,32 – 2,74 triệu TEUs.
Hàng không: năng lực khai thác của cảng Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên 50 triệu lượt hành khách/năm, 0,8 – 1 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2030. Tính đến hết năm 2022, sản lượng hành khách của cảng là 35 triệu lượt. Ngoài ra, cảng Long Thành được quy hoạch có khả năng khai thác 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2035. Giai đoạn 1 của cảng Long Thành có khả năng đạt 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm.
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 39 năm 2025 từ WorldACD
Khối lượng hàng hóa hàng không toàn cầu trong quý III năm nay đã tăng +4% so với cùng kỳ năm 2024, mặc dù giá trung bình toàn cầu giảm -3% so với mức tương đương của quý III...
Định hình trung tâm logistics hàng không Long Thành
Đề án xây dựng Trung tâm logistics hàng không kết hợp với Khu phi thuế quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang nhận được những tín hiệu đồng thuận tích cực từ các...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 38 năm 2025 từ WorldACD
Giá cước hàng không toàn cầu tăng nhẹ trong tuần 38 khi nhu cầu duy trì ổn định và tổng thể năng lực vận tải không thay đổi đáng kể, bất chấp gián đoạn tại một số sân bay...
DHL Express tăng cường vận chuyển hàng không tại Hà Nội để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu công...
DHL Express vừa bổ sung hơn 300 tấn tải trọng hàng không mỗi tuần từ Hà Nội, qua đó tăng cường kết nối của Việt Nam với các thị trường toàn cầu lớn trong bối cảnh nhu cầu...
Tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàng không Caspian, ông Marco Bloemen – Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Aevean – đã nhấn mạnh rằng khối lượng hàng hóa hàng không đi Mỹ đã dịch...
Xây dựng Lạng Sơn trở thành trung tâm logistics và xuất nhập khẩu trọng điểm
Ngày 25/9, Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đại hội diễn ra trong bối cảnh đất nước sau 40 năm đổi mới đã đạt nhiều thành...
Đẩy mạnh vận tải thủy và đường sắt: Bước đi chiến lược cho logistics xanh
Áp lực cắt giảm phát thải và yêu cầu phát triển bền vững đang đưa vận tải thủy và đường sắt vào vị trí trung tâm trong chiến lược logistics xanh. Các chính sách và định hướng...
Đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Động lực đưa Lào Cai trở thành trung tâm logistics...
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định rõ định hướng: “Xây dựng Lào Cai phát triển toàn diện, trở thành trung tâm và cầu nối...