TP HCM phát triển hạ tầng để giảm chi phí logistics
Mặc dù xử lý đến 45% tổng khối lượng hàng hoá và 60% khối lượng hàng container của cả nước, nhưng TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu có phương thức vận tải chính là bằng đường bộ. Điều này dẫn đến hệ thống giao thông quá tải, tắc nghẽn, đẩy cao chi phí về nhân lực và trang thiết bị.
TP HCM đang tiến tới quy hoạch đồng bộ hơn. Cụ thể, Sở GTVT TPHCM đang tiến tới quy hoạch các loại hình vận tải từ đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thuỷ để đáp ứng nhu cầu về vận tải hành khách và hàng hoá cho khu vực Nam Bộ và kết nối đến các vùng khác cũng như quốc tế.
Theo đề án phát triển ngành logistics của TP HCM đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, ngành logistics được xác định là ngành dịch vụ mũi nhọn và sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GRDP, giảm tỷ lệ chi phí giữa logistics với GDP cả nước đến năm 2025 ở mức 10 – 15%, nâng cao vai trò của thành phố là nơi giao thương hàng hoá trong nước và kết nối giữa trong nước và quốc tế.
Trong đó
Đường bộ: các đường vành đai 2, 3, 4 đang được quy hoạch 3 tuyến, 6 – 8 làn xe, tổng chiều dài là 351km, hệ thống đường cao tốc với 5 tuyến quy mô 6 – 8 làn xe, có tổng chiều dài là 292km, 5 tuyến đường quốc lộ quy mô 8 – 12 làn xe với tổng chiều dài 106km, 5 tuyến đường trên cao quy mô 4 làn xe với tổng chiều dài 70,7km
Đường sắt: Ngoài tuyến Bắc – Nam còn có 6 tuyến kết nối khu vực TP HCM với các địa phương như: Nha Trang, Cần Thơ, Lộc Ninh, Tây Ninh, Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hoà – Vũng Tàu có tổng chiều dài 750km, 08 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 220km.
Đường thuỷ: 4 cụm cảng hàng hoá tổng công suất đến năm 2030 là 43,62 triệu tấn/năm bao gồm các cụm cảng trung tâm TP HCM, Tây Nam, phía Đông, phía Bắc của thành phố. Ước tính sản lượng hàng hoá đường thuỷ nội địa qua TP HCM năm 2022 là 65,7 triệu tấn.
Cảng cạn: 7 cảng cạn bao gồm: Long Bình, Mũi Đèn Đỏ - Cát Lái, Bến Thành, Khu công nghệ cao, Củ Chi, Linh Xuân, Tân Kiên. Ước tính khả năng thông qua hàng hoá cho giai đoạn 2020 – 2025 là 1,18 – 1,5 triệu tấn, 2030 và về sau sẽ tăng lên 2,32 – 2,74 triệu TEUs.
Hàng không: năng lực khai thác của cảng Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên 50 triệu lượt hành khách/năm, 0,8 – 1 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2030. Tính đến hết năm 2022, sản lượng hành khách của cảng là 35 triệu lượt. Ngoài ra, cảng Long Thành được quy hoạch có khả năng khai thác 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2035. Giai đoạn 1 của cảng Long Thành có khả năng đạt 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm.
Logistics xuyên biên giới - sức bật tăng trưởng Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung
Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ VI với chủ đề “Logistics xuyên biên giới – Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung” sẽ diễn ra vào ngày 22/8/2025 tại...
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thúc đẩy phát triển bền vững
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Việt Nam sẽ có thêm 2 sân bay mới gây ấn tượng với hàng không thế giới: 1 trên núi và...
Văn phòng Chính phủ vừa qua đã ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đồng ý về mặt chủ trương cho phép Bộ Xây dựng tổ chức rà soát, bổ...
Cảng Ba Lạt (Hưng Yên): Mắt xích chiến lược trong chuỗi logistics miền Bắc
Việc khởi công cảng hàng lỏng Ba Lạt tại Hưng Yên đánh dấu bước tiến chiến lược trong xây dựng chuỗi logistics ven biển khu vực phía Bắc, góp phần giảm chi phí vận chuyển,...
Diễn đàn Logistics 2025 “Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững – ổn định”
Chiều ngày 25/7/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Diễn đàn Logistics 2025 với chủ đề “Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững – ổn định” đã diễn ra thành công, thu hút sự...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 29 năm 2025 từ WorldACD
Theo báo cáo mới nhất từ WorldACD Market Data, sản lượng vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục suy giảm trong tuần thứ ba của tháng 7, không ghi nhận bất kỳ dấu hiệu nào về...
Vietnam Airlines lên kế hoạch thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa
Vietnam Airlines đang nghiên cứu thành lập một hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt, với kế hoạch sử dụng dòng máy bay A321 chuyển đổi công năng làm lực lượng khai...
Logistics và trung tâm dữ liệu đang bứt phá và chuyển mình hiện đại
Trong bối cảnh bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, hai phân khúc nổi bật là logistics và trung tâm dữ liệu đang ghi nhận những tín hiệu tích...
Từ Thâm Quyến, Singapore đến viễn cảnh đô thị logistics quốc tế Hải Phòng
Trong suốt hành trình phát triển của nhiều siêu đô thị trên thế giới như Rotterdam (Hà Lan), Thâm Quyến (Trung Quốc) hay Singapore, ngành logistics đã đóng vai trò là lực...
Việt Nam xếp thứ 5 ASEAN về Chỉ số hiệu quả logistics
Việc Việt Nam lọt vào nhóm 5 quốc gia dẫn đầu ASEAN về Chỉ số hiệu quả logistics (LPI) đánh dấu một bước tiến quan trọng, phản ánh sự cải thiện đáng kể trong năng lực logistics...