TP HCM phát triển hạ tầng để giảm chi phí logistics
Mặc dù xử lý đến 45% tổng khối lượng hàng hoá và 60% khối lượng hàng container của cả nước, nhưng TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu có phương thức vận tải chính là bằng đường bộ. Điều này dẫn đến hệ thống giao thông quá tải, tắc nghẽn, đẩy cao chi phí về nhân lực và trang thiết bị.
TP HCM đang tiến tới quy hoạch đồng bộ hơn. Cụ thể, Sở GTVT TPHCM đang tiến tới quy hoạch các loại hình vận tải từ đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thuỷ để đáp ứng nhu cầu về vận tải hành khách và hàng hoá cho khu vực Nam Bộ và kết nối đến các vùng khác cũng như quốc tế.
Theo đề án phát triển ngành logistics của TP HCM đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, ngành logistics được xác định là ngành dịch vụ mũi nhọn và sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GRDP, giảm tỷ lệ chi phí giữa logistics với GDP cả nước đến năm 2025 ở mức 10 – 15%, nâng cao vai trò của thành phố là nơi giao thương hàng hoá trong nước và kết nối giữa trong nước và quốc tế.
Trong đó
Đường bộ: các đường vành đai 2, 3, 4 đang được quy hoạch 3 tuyến, 6 – 8 làn xe, tổng chiều dài là 351km, hệ thống đường cao tốc với 5 tuyến quy mô 6 – 8 làn xe, có tổng chiều dài là 292km, 5 tuyến đường quốc lộ quy mô 8 – 12 làn xe với tổng chiều dài 106km, 5 tuyến đường trên cao quy mô 4 làn xe với tổng chiều dài 70,7km
Đường sắt: Ngoài tuyến Bắc – Nam còn có 6 tuyến kết nối khu vực TP HCM với các địa phương như: Nha Trang, Cần Thơ, Lộc Ninh, Tây Ninh, Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hoà – Vũng Tàu có tổng chiều dài 750km, 08 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 220km.
Đường thuỷ: 4 cụm cảng hàng hoá tổng công suất đến năm 2030 là 43,62 triệu tấn/năm bao gồm các cụm cảng trung tâm TP HCM, Tây Nam, phía Đông, phía Bắc của thành phố. Ước tính sản lượng hàng hoá đường thuỷ nội địa qua TP HCM năm 2022 là 65,7 triệu tấn.
Cảng cạn: 7 cảng cạn bao gồm: Long Bình, Mũi Đèn Đỏ - Cát Lái, Bến Thành, Khu công nghệ cao, Củ Chi, Linh Xuân, Tân Kiên. Ước tính khả năng thông qua hàng hoá cho giai đoạn 2020 – 2025 là 1,18 – 1,5 triệu tấn, 2030 và về sau sẽ tăng lên 2,32 – 2,74 triệu TEUs.
Hàng không: năng lực khai thác của cảng Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên 50 triệu lượt hành khách/năm, 0,8 – 1 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2030. Tính đến hết năm 2022, sản lượng hành khách của cảng là 35 triệu lượt. Ngoài ra, cảng Long Thành được quy hoạch có khả năng khai thác 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2035. Giai đoạn 1 của cảng Long Thành có khả năng đạt 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm.
Lạng Sơn xây dựng hệ thống logistics cửa khẩu hiện đại
Trong nhiều năm qua, cùng với sự tăng trưởng của hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn, tỉnh Lạng Sơn đã tích cực thu hút sự đầu tư từ các doanh nghiệp vào...
Doanh nghiệp Việt bán hàng xuyên biên giới qua TMĐT "vật lộn" với chi phí logistics quá...
Mặc dù số lượng hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam được tiêu thụ qua các nền tảng TMĐT xuyên biên giới đã gia tăng đáng kể trong 5 năm trở lại đây. Nhưng chi phí logistics...
Ngành hàng không Việt Nam đang phấn đấu để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, theo cam kết mà Việt Nam đã đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí...
Trong ngành logistics, việc chuyển đổi sang mô hình xanh không chỉ còn là một xu hướng mà đã trở thành yêu cầu thiết yếu để đạt được mục tiêu giảm thiểu carbon.
Đối tác Apple sang Việt Nam mở lab ‘làm tổ đón đại bàng’
Trước tình hình nhiều nhà sản xuất Mỹ đang dần chuyển hướng đầu tư sang Việt Nam, một đối tác của Apple vừa khai trương phòng thí nghiệm điện tử tại Hà Nội.
340 doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng của Samsung
Hiện tại, Samsung đang hợp tác với tổng cộng 340 doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng của mình. Riêng tại tỉnh Bắc Ninh, có 39 doanh nghiệp tham gia, trong đó 5 doanh...
Với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 14 - 17% mỗi năm, gấp đôi so với mức tăng trưởng trung bình của hàng không các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á (6-8%/năm), ngành hàng...
Alibaba.com ra mắt dịch vụ logistics trực tuyến, mục tiêu hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa Việt...
Alibaba.com chính thức giới thiệu dịch vụ logistics trực tuyến toàn diện nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa ra thế giới.
Drew Duncan - Tổng Giám đốc DHL Supply Chain (Vietnam) đã chia sẻ, DHL đang tiến hành quá trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam, đánh dấu bằng nhiều bước tiến đáng kể.