TP HCM phát triển hạ tầng để giảm chi phí logistics
Mặc dù xử lý đến 45% tổng khối lượng hàng hoá và 60% khối lượng hàng container của cả nước, nhưng TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu có phương thức vận tải chính là bằng đường bộ. Điều này dẫn đến hệ thống giao thông quá tải, tắc nghẽn, đẩy cao chi phí về nhân lực và trang thiết bị.
TP HCM đang tiến tới quy hoạch đồng bộ hơn. Cụ thể, Sở GTVT TPHCM đang tiến tới quy hoạch các loại hình vận tải từ đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thuỷ để đáp ứng nhu cầu về vận tải hành khách và hàng hoá cho khu vực Nam Bộ và kết nối đến các vùng khác cũng như quốc tế.
Theo đề án phát triển ngành logistics của TP HCM đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, ngành logistics được xác định là ngành dịch vụ mũi nhọn và sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GRDP, giảm tỷ lệ chi phí giữa logistics với GDP cả nước đến năm 2025 ở mức 10 – 15%, nâng cao vai trò của thành phố là nơi giao thương hàng hoá trong nước và kết nối giữa trong nước và quốc tế.
Trong đó
Đường bộ: các đường vành đai 2, 3, 4 đang được quy hoạch 3 tuyến, 6 – 8 làn xe, tổng chiều dài là 351km, hệ thống đường cao tốc với 5 tuyến quy mô 6 – 8 làn xe, có tổng chiều dài là 292km, 5 tuyến đường quốc lộ quy mô 8 – 12 làn xe với tổng chiều dài 106km, 5 tuyến đường trên cao quy mô 4 làn xe với tổng chiều dài 70,7km
Đường sắt: Ngoài tuyến Bắc – Nam còn có 6 tuyến kết nối khu vực TP HCM với các địa phương như: Nha Trang, Cần Thơ, Lộc Ninh, Tây Ninh, Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hoà – Vũng Tàu có tổng chiều dài 750km, 08 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 220km.
Đường thuỷ: 4 cụm cảng hàng hoá tổng công suất đến năm 2030 là 43,62 triệu tấn/năm bao gồm các cụm cảng trung tâm TP HCM, Tây Nam, phía Đông, phía Bắc của thành phố. Ước tính sản lượng hàng hoá đường thuỷ nội địa qua TP HCM năm 2022 là 65,7 triệu tấn.
Cảng cạn: 7 cảng cạn bao gồm: Long Bình, Mũi Đèn Đỏ - Cát Lái, Bến Thành, Khu công nghệ cao, Củ Chi, Linh Xuân, Tân Kiên. Ước tính khả năng thông qua hàng hoá cho giai đoạn 2020 – 2025 là 1,18 – 1,5 triệu tấn, 2030 và về sau sẽ tăng lên 2,32 – 2,74 triệu TEUs.
Hàng không: năng lực khai thác của cảng Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên 50 triệu lượt hành khách/năm, 0,8 – 1 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2030. Tính đến hết năm 2022, sản lượng hành khách của cảng là 35 triệu lượt. Ngoài ra, cảng Long Thành được quy hoạch có khả năng khai thác 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hoá/năm cho đến năm 2035. Giai đoạn 1 của cảng Long Thành có khả năng đạt 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm.
Vận tải Việt Nam tháng 4/2025: Bứt phá nhờ nhu cầu nội địa và tăng trưởng logistics
Tháng 4/2025 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong cả hai lĩnh vực vận tải hành khách và hàng hóa nhờ nhu cầu đi lại tăng cao trong kỳ nghỉ lễ kéo dài, cùng với sự hồi phục...
Hệ thống logistics ở Việt Nam được 'nâng hạng' nhờ năng lực sản xuất
Từ một quốc gia chủ yếu gia công, lắp ráp đơn giản, Việt Nam đang vươn lên trở thành trung tâm sản xuất hàng hóa quan trọng của thế giới. Sự chuyển đổi này không chỉ định...
Việt Nam - Hoa Kỳ kết thúc vòng đàm phán thứ 2 về thuế quan, tháng 6 sẽ tiếp tục
Bộ Công Thương thông báo, vòng đàm phán lần thứ hai Hiệp định song phương về Thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã kết thúc thành công với nhiều tiến bộ tích cực.
Sức ép thuế quan Mỹ: Apple, Foxconn bám trụ tại Việt Nam - Samsung, LG và Intel tính đường...
Một số tập đoàn lớn như Apple, Foxconn, Luxshare và Goertek tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam nhờ chiến lược dài hạn và vai trò trung tâm của Việt Nam trong chuỗi cung...
Foxconn, đối tác sản xuất chính của Apple, mở rộng hàng chục nhà máy tại Việt Nam
Foxconn, đối tác sản xuất chiến lược của Apple, đang mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam với hàng chục nhà máy, trở thành biểu tượng tiêu biểu của dòng vốn đầu tư trực tiếp...
FDI vào Việt Nam giữa áp lực thuế quan: Thách thức hay cơ hội tái cấu trúc?
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều biến động, căng thẳng địa chính trị và xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng, chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã và...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 20 năm 2025 từ WorldACD
Theo dữ liệu và phân tích mới nhất từ WorldACD Market Data, hai phần ba mức tăng trưởng 6% WoW toàn cầu trong tuần 20 (12-18 tháng 5) đến từ sự gia tăng khối lượng hàng hóa...
Việt Nam và Trung Quốc khai trương tuyến vận tải xuyên biên giới vào sâu nội địa Việt...
Tại Trung tâm Logistics ICD Long Biên (Hà Nội), Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phối hợp tổ chức lễ vận hành...
Doanh nghiệp chuyển hướng cất trữ hàng tại Canada để tránh thuế Mỹ
Gần đây, Canada chứng kiến một xu hướng rõ rệt khi các doanh nghiệp gấp rút chuyển hướng các lô hàng từ Trung Quốc đến nước này, nhằm tránh các mức thuế quan cao và chờ đợi...
Trước áp lực ngày càng gia tăng từ các chính sách thuế quan mới của Mỹ, các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhanh chóng tái cấu trúc chuỗi cung ứng, cắt giảm chi phí, đa dạng hóa...