Toàn cảnh hàng hóa hàng không: Động lực tăng trưởng, mở rộng mạng lưới và sự trỗi dậy của freighters

03.11.2025

Lufthansa Cargo báo cáo tăng trưởng mạnh mẽ và tăng cường mạng lưới

Lufthansa Cargo tiếp tục củng cố vị thế. Trong chín tháng đầu năm 2025, mảng logistics của hãng đã báo cáo Lợi nhuận trước lãi vay và thuế đã điều chỉnh (adjusted EBIT) đạt 184 triệu Euro, tăng 254% so với năm trước. Năng lực vận chuyển (Capacity) tăng 6%, doanh số bán hàng (RCTK - Revenue Cargo Tonne Kilometers) tăng 8%, hệ số tải (load factor) cải thiện lên 62,5%, và sản lượng (yields) tăng 0,9%. Ở cấp độ tập đoàn, mảng kinh doanh hàng hóa đạt ACTK (Available Cargo Tonne Kilometers) tăng 6%, RCTK tăng 7%, hệ số tải đạt 57,8%, và doanh thu vận tải đạt 2.699 triệu Euro (tăng 8%).

Hãng vận chuyển này cũng đã mở rộng mạng lưới và quan hệ đối tác: kể từ 01/9, Lufthansa Cargo đã bắt đầu tiếp thị năng lực vận chuyển hàng hóa (freight capacity) từ trung tâm Rome của ITA Airways, bao gồm các tuyến đến Delhi, Tokyo-Haneda và Bangkok, qua đó thiết lập Rome trở thành một trung tâm hàng hóa Nam Âu và mở ra các điểm đến toàn cầu bổ sung.

Vào cuối tháng 8, một cổng thông tin đặt chỗ điện tử (e-booking portal) mới đã được ra mắt, giúp giảm gần một nửa thời gian đặt chỗ cho các lô hàng tiêu chuẩn, phản ánh sự tập trung của hãng vào việc tối ưu hóa quy trình kỹ thuật số.

Lufthansa Cargo cũng thông báo kế hoạch sáp nhập các đơn vị môi giới thương mại điện tử và thủ tục hải quan của mình là heyworld và CB Customs Broker thành một công ty duy nhất vào ngày 1 tháng 1 năm 2026. Thực thể hợp nhất này sẽ cung cấp "giải pháp logistics xuyên biên giới tích hợp từ đầu đến cuối (integrated end-to-end cross-border logistics solution) cho các lô hàng bưu kiện khối lượng lớn, kết hợp chuyên môn về thông quan hải quan (customs-clearance expertise) với các dịch vụ vận tải kỹ thuật số." Công ty mới sẽ do Murat Odabas (trước đây là CB Customs Broker) và Nikola Todic (trước đây là heyworld) đồng lãnh đạo. Động thái này, theo hãng, sẽ định vị Lufthansa Cargo trở thành một nhà cung cấp dịch vụ logistics trọn gói (one-stop logistics provider) trong lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng.

Mở rộng liên kết: Etihad Cargo mở rộng mạng lưới  cho mùa đông 2025

Etihad Cargo đang chuẩn bị cho mùa đông bằng một chương trình máy bay chở hàng lớn hơn, bổ sung các tuyến bay mới và tăng tần suất trên khắp Châu Á, Trung Đông và Châu Âu. Các điểm nhấn bao gồm một dịch vụ mới hai chuyến một tuần đến Sân bay East Midlands của Vương quốc Anh, các chuyến bay bổ sung đến các trung tâm sản xuất chính ở Châu Á (Thượng Hải, Hồng Kông, Thâm Quyến, Ngạc Châu) và tăng tần suất máy bay chở hàng đến Riyadh, Paris CDG và Frankfurt. Giám đốc hàng hóa Stanislas Brun cho biết việc tăng cường này phản ánh mục tiêu của công ty nhằm mang lại cho khách hàng "nhiều phương thức hơn để vận chuyển hàng hóa của họ với độ tin cậy và sự chăm sóc tốt nhất."

Tàu bay và tuyến bay mới: Korean Air tham gia chương trình A350F

Korean Air dự kiến bổ sung phiên bản máy bay chở hàng mới ra mắt A350F của Airbus, bằng cách chuyển đổi bảy đơn đặt hàng hiện có cho máy bay A350-1000. Đơn đặt hàng hiện tại của hãng hàng không này bao gồm 20 chiếc A350-1000, 6 chiếc A350-900 (hai chiếc đã được giao) và 39 chiếc A321neo thân hẹp.

Cargojet ra mắt tuyến dịch vụ Canada–Châu Âu

Cargojet sẽ ra mắt dịch vụ vận chuyển hàng hóa trực tiếp kết nối Canada và Châu Âu qua Sân bay Liege (LGG) bắt đầu từ 01/11. Hãng hàng không cho biết tuyến bay hàng tuần này sẽ kết nối Liege với các cửa ngõ vận chuyển hàng hóa chính của Canada, cho phép các công ty giao nhận (forwarders) và chủ hàng (shippers) được hưởng lợi từ thời gian quá cảnh nhanh hơn (faster transits), tính linh hoạt được cải thiện (improved flexibility) và tích hợp mạng lưới nâng cao với hệ thống vận chuyển nội địa qua đêm của Cargojet. Hãng có kế hoạch tăng tần suất theo tốc độ tăng trưởng nhu cầu.

Tăng cường sự hiện diện : Chapman Freeborn mở văn phòng tại Trịnh Châu (Trung Quốc)

Nhà môi giới thuê chuyến hàng không toàn cầu Chapman Freeborn, thuộc Avia Solutions Group, đã chính thức mở văn phòng mới tại Trịnh Châu, địa điểm thứ sáu của hãng tại Trung Quốc, cùng với Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Thành Đô và Hồng Kông.

Văn phòng mới, được khánh thành vào ngày 13 tháng 10, được mở sau khi hãng tuyển dụng đội ngũ vào tháng trước và nhấn mạnh cam kết lâu dài của công ty đối với thị trường Trung Quốc, nơi hãng đã hoạt động từ năm 2004.

Chủ tịch Greater China (Vùng Trung Quốc Đại lục) Allen Liu cho biết cơ sở Trịnh Châu sẽ "tăng cường năng lực dịch vụ khu vực và thúc đẩy thời gian phản hồi (boost response times)". Văn phòng nằm gần Sân bay Quốc tế Trịnh Châu Tân Trịnh — một trung tâm hàng hóa quá khổ (outsized cargo) và thương mại điện tử — và gần Ga Tàu hỏa Đông Trịnh Châu cùng các nhà khai thác lớn như SF Express và Cargolux.

Được lãnh đạo bởi Huizi (Bella) Zhao, Giám đốc Central Greater China, đội ngũ này sẽ mở rộng mạng lưới đối tác của Chapman Freeborn khắp miền Trung Trung Quốc, "tăng cường các hoạt động giao nhận vận tải hàng hóa (freight-forwarding operations), và đảm bảo việc bàn giao dự án kịp thời, chất lượng cao," hãng cho biết thêm.

Theo: The Load Star

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS