Theo quy hoạch, cảng Cái Mép sẽ là cửa ngõ trung chuyển quốc tế, khu bến Thị Vải sẽ phục vụ phát triển kinh tế xã hội liên vùng.
Thông tin cụ thể
Bộ GTVT mới đây trình Chính phủ về “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050”, trong đó cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ tiếp nhận các tàu trọng tải lớn để làm hàng, khu Cái Mép sẽ là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, có bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí. Còn với khu bến Thị Vải sẽ hỗ trợ phát triển KTXH liên vùng.
Đối với khu bến Cái Mép:
Đến năm 2025, khu bến Cái Mép sẽ có 26 – 27 cầu cảng, tổng chiều dài 6679m, có khả năng thông qua 113,6 triệu – 130 triệu tấn hàng.
Đến năm 2030, quy mô phát triển của khu bến Cái mép sẽ tăng lên 31 – 32 cầu cảng, tổng chiều dài 8479 – 8879m, có khả năng thông qua 145,6 triệu – 170,1 triệu tấn hàng.
Đối với khu bến Thị Vải:
Đến năm 2025 sẽ có 28 – 32 cầu cảng, tổng chiều dài 7966 – 8085m. khả năng thông qua 44,7 triệu – 59,2 triệu tấn.
Đến năm 2023 khu bến Thị Vải sẽ có 33 – 37 cầu cảng, tổng chiều dài 9367 – 10.742m, khả năng thông qua 53 – 71,9 triệu tấn.
Ngoài ra, các bến phao, khu neo đâụ chuyển tải hàng tại Gành Rái, Cái Mép sẽ vẫn duy trì khai thác và từng bước di dời khi các cảng đáp ứng được nhu cầu xếp dỡ hoặc đảm bảo sự phát triển cảng cứng theo quy hoạch.
Xây dựng tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải 2 làn
Việc phát triển hạ tầng hàng hải công cộng cũng sẽ thực hiện theo từng giai đoạn để đảm bảo mục tiêu của quy hoạch.
Đến năm 2025, nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải từ phao số “0” và khu bến cảng container Cái Mép
Trong đó, đoạn luồng từ phao số “0” đến thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) cho tàu đến 200.000 tấn/18.000 Teu giảm tải hoặc lớn hơn;
Đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) đến thượng lưu bến cảng container Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) cho tàu đến 160.000 tấn giảm tải hoặc lớn hơn
Đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) đến bến cảng khởi động Phước An cho tàu 60.000 tấn đầy tải hoặc lớn hơn.
Đến năm 2030, nạo vét luồng Soài Rạp cho tàu trọng tải từ 50.000 tấn đến 70.000 tấn, luồng sông Vàm Cỏ cho tàu đến 20.000 tấn, luồng đảm bảo cho tàu 30.000 tấn ra vào với đoạn luồng từ bến cảng Phước An đến bến cảng Gò Dầu trên sông Thị Vải.
Giai doạn này sẽ nghiên cứu xây dựng tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải thành luồng hai làn, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 250 000 tấn, tương đường 24 000 TEU.
Ngoài ra cũng sẽ xây dựng hệ thống VTS (Hệ thống quản lý hành hải tàu biển) tại nhóm cảng biển sô 4.
Các hạ tầng đường bộ kết nối cho việc phát triển cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ được ưu tiên xây dựng bao gồm: Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, Biên Hoà – Cái Mép, đường liên cảng, cầu Phước An tới cảng Cái Mép – Thị Vải, cao tốc Bến Lức, Long Thành.
Hạ tầng đường thuỷ nội địa và ven biển bao gồm: Cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thuỷ nội địa theo hành lang logistics kết nối Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ đến các cảng khu vực TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, tuyến vận tải thuỷ quốc tế Campuchia
Hạ tầng đường sắt bao gồm: Các tuyến Biên Hoà – Vũng Tàu kết nối tuyến Sài Gòn – Lộc Ninh để vận chuyển hàng từ Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, liên vận quốc tế về Cái Mép.
Source: https://www.baogiaothong.vn/quy-hoach-khu-ben-cai-mep-thanh-cua-ngo-trung-chuyen-quoc-te-d586158.html