Tin vận tải hàng không Tuần 43 - Giá giao ngay (spot rate) đang có động lực tăng trưởng trước mùa cao điểm

03.11.2025

Mặc dù lượng hàng từ Ấn Độ giảm mạnh do kỳ nghỉ lễ Diwali, mức giá giao ngay (spot rates) trung bình toàn cầu đã tăng vọt trong tuần cuối cùng của tháng 10. Nguyên nhân là do giá cước từ các khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tăng lên trước các dịp Lễ Tạ ơn (Thanksgiving), Thứ Sáu Đen (Black Friday) và Giáng sinh (Christmas).

Theo số liệu hàng tuần mới nhất từ WorldACD Market Data, giá cước giao ngay toàn cầu trong tuần 43 (20 đến 26 tháng 10) đã tăng trung bình +4% so với tuần trước (WoW - Week on Week). Đây là mô hình tương tự đã được quan sát vào tuần 43 năm ngoái, với động lực đến từ mức tăng giá cước giao ngay +5% WoW từ các khu vực xuất phát chính là Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Âu và Bắc Mỹ.

Giá cước giao ngay từ khu vực Trung Đông & Nam Á giảm -4% WoW, do lượng hàng hóa vận chuyển từ khu vực này giảm -16% WoW. Điều này chủ yếu là do sự sụt giảm lớn về trọng lượng hàng hóa tính cước (chargeable weight) từ Ấn Độ, với khối lượng hàng giảm khoảng -30% WoW tới các thị trường trọng điểm như Châu Âu và Mỹ, do ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ Diwali.

Sự sụt giảm về khối lượng hàng hóa xuất đi từ Ấn Độ đã góp phần khiến tổng khối lượng hàng hóa toàn cầu giảm -2% WoW trong tuần 43. Phân tích của WorldACD, dựa trên hơn 500.000 giao dịch hàng tuần, chỉ ra rằng nếu loại trừ sự sụt giảm lưu lượng hàng hóa từ Ấn Độ liên quan đến Diwali, tổng khối lượng hàng hóa toàn cầu vẫn giảm -1% WoW trong tuần 43.

Mặc dù điều này khó có thể được coi là bằng chứng về một mùa cao điểm Quý 4 đang nổi lên mạnh mẽ, sự tăng giá cước giao ngay đáng kể từ ba khu vực xuất phát chính cho thấy đang có áp lực tăng lên đối với năng lực vận chuyển (capacity) từ các thị trường trọng yếu.

 

Áp lực từ Châu Á - Thái Bình Dương
Xem xét cụ thể các thị trường xuất phát tại Châu Á - Thái Bình Dương, nơi áp lực về năng lực vận chuyển thường bắt đầu tăng tại thời điểm này trong năm:

  • Giá cước giao ngay từ Châu Á - Thái Bình Dương đi Mỹ tiếp tục tăng thêm +8% WoW, sau mức tăng +6% của tuần trước. Điều này diễn ra khi nhu cầu đang phục hồi sau Lễ hội Trung thu của Trung Quốc và các ngày nghỉ lễ ở Đài Loan và Hàn Quốc, và trước thềm Lễ Tạ ơn tại Mỹ.
  • Giá cước giao ngay từ Trung Quốc đi Mỹ tăng vọt thêm +11% lên 5,40 USD/kg – mức cao nhất trong năm nay – sau khi đã tăng +18% trong tuần trước.
  • Giá cước từ Hàn Quốc đi Mỹ ghi nhận mức tăng +21% WoW lên 5,73 USD/kg, mức cao nhất kể từ tháng 7.
  • Giá cước từ Đài Loan đi Mỹ tăng thêm +5% WoW, sau khi đã tăng +8% WoW ở tuần trước đó.
  • Giá cước xuất đi từ Việt Nam tăng +6% WoW.

Đối với thị trường từ Châu Á - Thái Bình Dương đi Châu Âu, vốn ít biến động hơn so với thị trường đi Mỹ do ảnh hưởng của thuế quan trong năm nay, giá cước giao ngay vẫn tương đối ổn định, tăng nhẹ trung bình +2% WoW trong tuần 43, lên 4,02 USD/kg.

  • Giá cước giao ngay từ Trung Quốc đi Châu Âu tiếp tục tăng chậm nhưng đều đặn +2% WoW lên 4,08 USD/kg, mức cao nhất kể từ đầu tháng 6.
  • Giá cước giao ngay xuất đi từ Hàn Quốc phục hồi mạnh với mức tăng thêm +5% WoW, là tuần tăng thứ hai liên tiếp sau các ngày nghỉ lễ quốc gia vào đầu tháng 10.
  • Giá cước từ Việt Nam đi Châu Âu tăng +5% lên 3,69 USD/kg, mức cao nhất kể từ tháng 2.

Nguồn: The World ACD

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS