Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 45 năm 2025 từ WorldACD

17.11.2025

Cước phí giao ngay (spot rates) hàng hóa hàng không từ các khu vực xuất phát ở Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục tăng trong tuần đầu tiên đầy đủ của tháng 11, làm tăng nhẹ mức cước phí trung bình và cước phí giao ngay toàn cầu, bất chấp sự sụt giảm sản lượng theo tuần trên toàn cầu.

Theo số liệu mới nhất từ WorldACD Market Data, cước phí giao ngay từ các khu vực xuất phát ở Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục tăng thêm +2% so với tuần trước trong tuần 45 (từ 3 đến 9 tháng 11), đạt 3,99 USD/kg, đẩy cước phí giao ngay toàn cầu tăng +1% lên 2,78 USD/kg. Tuy nhiên, mức tăng theo tuần lớn nhất về cước phí giao ngay là từ các khu vực xuất phát ở Trung và Nam Mỹ, tăng +8% lên 1,87 USD.


Trong khi đó, tổng sản lượng trên toàn thế giới đã giảm -3% so với tuần trước, khi trọng lượng tính phí (chargeable weight) giảm -3% so với tuần trước từ các khu vực xuất phát ở Châu Á - Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và Trung và Nam Mỹ, và giảm -2% từ Trung Đông & Nam Á và Châu Phi, với sản lượng ở Châu Âu giảm -1% so với tuần trước.
 


Sự sụt giảm sản lượng từ Châu Á - Thái Bình Dương một phần là do các ngày lễ quốc gia kéo dài một ngày ở Nhật Bản và (ở mức độ thấp hơn) Malaysia, khiến sản lượng từ Nhật Bản đến các thị trường toàn cầu giảm -11% so với tuần trước, tác động tiêu cực đến tổng sản lượng hàng hóa hàng không của Châu Á - Thái Bình Dương khoảng -1 điểm phần trăm. Các yếu tố khác có khả năng ảnh hưởng đến năng lực vận chuyển hàng hóa hàng không bao gồm Bão Kalmaegi, mặc dù tác động của nó trong tuần 45 chủ yếu giới hạn ở Philippines. 


Tại Mỹ, việc hủy chuyến bay liên quan đến việc đóng cửa nhiều chức năng của chính phủ Liên bang Mỹ chủ yếu giới hạn ở các chuyến bay nội địa. Và lệnh cấm bay bắt buộc của FAA đối với máy bay chở hàng MD-11 được ban hành vào ngày 8 tháng 11, gần cuối tuần 45, mặc dù một số hãng tàu đã tự nguyện quyết định tạm dừng các chuyến bay MD-11F sớm hơn trong tuần sau vụ tai nạn thương tâm của một chiếc UPS MD-11F vào ngày 4 tháng 11 tại Louisville, Kentucky.


Nhìn chung, tổng năng lực vận chuyển toàn cầu ổn định trong tuần 45, so với tuần trước. Và so sánh hai tuần với hai tuần cho thấy sự giảm -1% năng lực từ tuần 42 và 43 cộng lại, so với tuần 44 và 45. Trong giai đoạn đó, sự sụt giảm năng lực khoang bụng chở khách sau khi mùa hè hàng không kết thúc vào ngày 25 tháng 10 đã được bù đắp ít nhiều nhờ sự gia tăng năng lực máy bay chở hàng chuyên dụng.
 

Những dấu hiệu tương tự năm 2024


Một số biểu hiện trong tuần 45 năm nay tương tự như năm ngoái, đặc biệt là khi tính trung bình qua tuần 45 và 44, với sản lượng tương đối ổn định nhưng có xu hướng giảm nhẹ, và cước phí tiếp tục tăng, trước các sự kiện cao điểm quan trọng như Black Friday, Lễ Tạ ơn và Giáng sinh. Nhưng xét về mặt tuyệt đối, sản lượng trung bình toàn cầu trong hai tuần này năm nay cao hơn +6% so với cùng kỳ năm trước, trong khi cước phí trung bình thấp hơn -4% so với cùng kỳ năm trước.


Cũng cần lưu ý rằng cước phí hàng hóa hàng không trung bình trong giai đoạn này năm ngoái đã tăng mạnh so với mức năm trước đó, với cước phí toàn thị trường tăng +12% so với cùng kỳ năm trước trong tuần 45 năm ngoái và cước phí giao ngay cao hơn +23% so với tuần tương đương vào năm 2023. Các thị trường trong những tháng cuối năm 2024 đã trải qua nhu cầu đặc biệt mạnh mẽ và sự thắt chặt lớn về năng lực vận chuyển, đặc biệt là từ Trung Quốc, do lượng lớn hàng xuất khẩu thương mại điện tử Trung Quốc tăng vọt. Do đó, cước phí năm nay phải đối mặt với số liệu so sánh khó khăn so với năm ngoái, và vẫn tương đối cao theo tiêu chuẩn lịch sử.


Nhìn cụ thể vào thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, các biểu hiện cước phí năm nay trong tuần 42-45 tương đối giống với năm ngoái. Ví dụ, giá giao ngay trung bình từ các khu vực xuất phát ở Châu Á - Thái Bình Dương giữa tuần 42-45 năm nay tăng +$0.26/kg, so với +$0.29 trong tuần 42-45 năm ngoái. Nhưng xét về mặt tuyệt đối, chúng ở mức 3,99 USD/kg trong tuần 45 năm nay, thấp hơn -7% so với năm ngoái (4,30 USD).
 

Sụt giảm sản lượng tuyến Châu Á Thái Bình Dương - Mỹ 


Phân tích hiệu suất trong tuần 45 năm nay của thị trường Châu Á - Thái Bình Dương đến Mỹ, cụ thể cho thấy sản lượng giảm -6% so với tuần trước, bao gồm sản lượng thấp hơn từ hầu hết các thị trường xuất phát, ngoại trừ Singapore và Indonesia, với sự sụt giảm đáng kể theo tuần từ Trung Quốc (-7%), Hồng Kông (-6%) và Hàn Quốc (-7%). So với cùng kỳ năm trước, tổng sản lượng tăng nhẹ so với tuần 45 năm ngoái (+2%), nhưng Đông Nam Á tăng đáng kể (+30-50%), còn Đông Bắc Á lại giảm so với cùng kỳ năm trước, bao gồm Trung Quốc đại lục giảm -9%, Hồng Kông giảm -14% và Hàn Quốc giảm -18% so với cùng kỳ năm trước.


Cước phí giao ngay từ Châu Á - Thái Bình Dương đến Mỹ ổn định so với tuần trước, với sự thay đổi hạn chế giữa các thị trường, ngoại trừ Nhật Bản (giảm -21%) – có lẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi ngày lễ quốc gia của nước này. Nhưng so với cùng kỳ năm trước, cước phí giao ngay trung bình từ Châu Á - Thái Bình Dương đến Mỹ trong tuần 45 là 5,39 USD/kg, thấp hơn -15% – bao gồm mức giảm tỷ lệ phần trăm hai chữ số từ tất cả 10 thị trường xuất phát hàng đầu của Châu Á - Thái Bình Dương đến Mỹ, ngoại trừ Trung Quốc, nơi cước phí giao ngay giảm -9% so với cùng kỳ năm trước, ở mức 5,57 USD/kg.
 

So sánh tuyến Châu Á Thái Bình Dương - Châu Âu  
Sản lượng tuyến Châu Á - Thái Bình Dương đến Châu Âu giảm -2% so với tuần trước trong tuần 45, một phần do các ngày lễ quốc gia ở Nhật Bản và Malaysia. Sản lượng từ Trung Quốc và Hồng Kông ổn định so với tuần trước. So với năm ngoái, sản lượng Châu Á - Thái Bình Dương đến Châu Âu tăng đáng kể (+9%), mặc dù mức tăng tỷ lệ phần trăm so với cùng kỳ năm trước này hơi thấp hơn so với mức tăng hai chữ số của ba tuần trước đó.


Về mặt định giá, cước phí giao ngay trung bình từ Châu Á - Thái Bình Dương đến Châu Âu trong tuần 45 tăng nhẹ (+2% so với tuần trước), lên 4,20 USD/kg, với cước phí từ Trung Quốc tăng +5% so với tuần trước lên 4,56 USD/kg. Nhưng so với năm ngoái, cước phí giao ngay trung bình này trong tuần 45 thấp hơn -10% khi xuất phát từ Châu Á - Thái Bình Dương đến Châu Âu, mặc dù cước phí từ Trung Quốc đến Châu Âu thực tế lại cao hơn +6% so với cùng kỳ năm trước.
 

Nguồn: The World ACD Market Data 

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS