Sân bay Hòa Lạc, Gia Lâm sẽ hoạt động cả quân sự và dân dụng

06.06.2024

Bộ Chính trị đã nhất trí bổ sung chức năng lưỡng dụng cho các sân bay quân sự Gia Lâm và Hòa Lạc, đồng thời quyết định xây dựng sân bay thứ hai tại Hà Nội.

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường, thay mặt Bộ Chính trị vừa ký ban hành Kết luận về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn năm 2050, và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. 

Theo quyết định của Bộ Chính trị, hai sân bay Gia Lâm và Hòa Lạc, hiện chỉ phục vụ mục đích quân sự sẽ được mở rộng để phục vụ cả mục đích dân sự trong tương lai. Bộ Chính trị đã yêu cầu các cơ quan liên quan tiến hành nghiên cứu việc xây dựng sân bay thứ hai tại Hà Nội, đảm bảo cân nhắc kỹ lưỡng về sự phù hợp và tác động kinh tế - xã hội đối với Thủ đô và các khu vực lân cận nhằm xác định địa điểm thích hợp.

Liên quan đến đề xuất của Ban Cán sự Đảng Chính phủ về việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua trung tâm Hà Nội và ga Hà Nội, Bộ Chính trị yêu cầu cần tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tính khả thi và hiệu quả cũng như đảm bảo sự phù hợp và đồng bộ với quy hoạch mạng lưới đường sắt hiện tại.

Bộ Chính trị nhấn mạnh rằng, việc quy hoạch cần có tầm nhìn đổi mới để tạo ra những cơ hội và giá trị mới cho sự phát triển của Thủ đô với phương châm "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại". Hà Nội cần được tăng cường kết nối vùng. Đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông và logistics, để phát huy thế mạnh của các phương tiện giao thông như đường thủy, đường bộ, hàng không và đường sắt. Từ đó dần thu hẹp khoảng cách giữa Thủ đô và các địa phương trong vùng cũng như cả nước.

Sân bay Gia Lâm, được xây dựng bởi người Pháp vào năm 1935 và khánh thành một năm sau đó. Ban đầu hoạt động như một sân bay lưỡng dụng cho cả dân sự và quân sự. Đến tháng 10 năm 1954, Việt Nam tiếp quản sân bay này và từ đó chỉ sử dụng cho mục đích quân sự. Sân bay Hòa Lạc, nằm trên địa bàn huyện Thạch Thất và thị xã Sơn Tây, có ba đường băng với mỗi đường băng dài khoảng 2.200 mét.

Bộ Chính trị yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục xem xét và điều chỉnh quy hoạch để khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế riêng biệt của Hà Nội. Trong khu vực nội đô lịch sử, thành phố cần tiến hành cải tạo và chỉnh trang đô thị dựa trên nguyên tắc kết hợp giữa bảo tồn và phát triển, tận dụng tối đa giá trị của đất đai và các di tích văn hóa, lịch sử bằng cách nâng cao qua công nghệ số. Các trụ sở cũ, khu phố cổ và các công trình kiến trúc Pháp còn lại cũng cần được khai thác hiệu quả.

Hà Nội cũng cần mở rộng diện tích kinh doanh thương mại và dịch vụ thông qua việc khai thác không gian trên cao, mặt đất và ngầm một cách đồng bộ và hiệu quả; nghiên cứu và phát triển các mô hình kinh tế đêm đặc thù cho từng khu vực. Thành phố được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm đến an toàn, sôi động, hấp dẫn với thương hiệu nổi bật về kinh tế đêm, đáp ứng nhu cầu của cả người dân và du khách, nâng cao khả năng cạnh tranh so với các điểm đến khác trong và ngoài nước.

Bộ Chính trị cũng gợi ý rằng Hà Nội cần chú trọng hơn nữa vào việc khai thác lợi thế của các con sông và hồ, đặc biệt là Hồ Tây và các con sông Hồng, Đuống, Tô Lịch.

Nguồn: https://vnexpress.net/san-bay-hoa-lac-gia-lam-se-hoat-dong-ca-quan-su-va-dan-dung-4750577.html 

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS