Container “made in Vietnam” vào mạng lưới logistics của hãng tàu lớn thứ 3 thế giới

22.08.2025

Các sản phẩm container “Made in Vietnam” đang dần khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ những tập đoàn logistics hàng đầu thế giới.

Mới đây, CMA CGM – hãng tàu container lớn thứ ba toàn cầu – đã chính thức tiếp nhận 1.000 container loại 20 feet do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy năng lực sản xuất container trong nước đang từng bước đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời mở ra cơ hội xuất khẩu bền vững.

Vỏ container được sản xuất từ thép cuộn cán nóng HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết

Nhà máy container Hòa Phát – điểm sáng của ngành sản xuất trong nước

Các container này được sản xuất tại nhà máy vỏ container Hòa Phát sau 4 năm đầu tư tại Bà Rịa – Vũng Tàu (nay thuộc TP.HCM). Nhà máy có công suất thiết kế 500.000 TEU/năm, tập trung vào các dòng container phổ biến có chiều dài từ 20 đến 40 feet.

  • Giai đoạn 1 đã hoàn thành với công suất 200.000 TEU/năm, chính thức vận hành từ tháng 8/2023.

Sản phẩm được thiết kế, chế tạo theo chuẩn mực quốc tế, đáp ứng toàn diện các yêu cầu kỹ thuật của hoạt động vận chuyển hàng hóa xuyên lục địa.

Vật liệu & tiêu chuẩn chất lượng quốc tế

Theo Hòa Phát, toàn bộ lô container được sản xuất từ thép cuộn cán nóng HRC, mác SPA-H – loại thép đặc chủng có khả năng kháng thời tiết, được cung ứng từ Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất. Nhờ đó, sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn ISO quan trọng như: TC104, 668, 6346, 1496-1, 6359…

CMA CGM – đối tác chiến lược toàn cầu

Với 650 tàu biển, mạng lưới phủ hơn 420 cảng trên 5 châu lục và sản lượng vận chuyển trên 23 triệu TEU (2024), CMA CGM được đánh giá là một trong những hãng tàu hàng đầu thế giới. Việc hãng lựa chọn container do Việt Nam sản xuất được coi là bước đi chiến lược, góp phần củng cố sự hiện diện tại Đông Nam Á và đa dạng hóa nguồn cung container.

Thực trạng ngành sản xuất container tại Việt Nam

Hiện nay, tại Việt Nam có hàng chục doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực container, song phần lớn chỉ dừng lại ở sửa chữa hoặc cải tạo. Rất ít doanh nghiệp thực sự đầu tư sản xuất mới. Trước đây đã có một số đơn vị thử sức, nhưng do nhiều yếu tố khách quan, hoạt động sản xuất phải thu hẹp.

Hòa Phát chính thức bước chân vào sản xuất container từ năm 2021. Đến tháng 8/2023, lô hàng container 20 feet đầu tiên đã được tung ra thị trường. Tính đến tháng 6/2025, giá trị xây dựng cơ bản dở dang cho dự án nhà máy container đạt 2.056 tỷ đồng (theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025).

Tài chính & kết quả kinh doanh Hòa Phát

  • Tổng mức đầu tư nhà máy container đã vượt 2.000 tỷ đồng (tính đến 30/6/2025).
  • Kết quả quý II/2025: Doanh thu đạt 36.286 tỷ đồng (giảm 9% so với cùng kỳ 2024), lợi nhuận sau thuế 4.265 tỷ đồng (tăng 28%).
  • 6 tháng đầu năm 2025: Doanh thu đạt 74.237 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 7.614 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 44% và 51% kế hoạch năm.
  • Cơ cấu doanh thu – lợi nhuận: Thép chiếm 94% doanh thu và 85% lợi nhuận; bất động sản đóng góp 1% doanh thu và 3% lợi nhuận.

Về tình hình tài chính, đến cuối quý II/2025:

  • Tổng tài sản: 242.224 tỷ đồng (tăng 17.700 tỷ đồng so với đầu năm).
  • Chi phí xây dựng cơ bản dở dang: 72.700 tỷ đồng (chiếm 30%).
  • Tài sản cố định: 65.300 tỷ đồng.
  • Hàng tồn kho: 48.850 tỷ đồng.
  • Tiền mặt & tiền gửi ngắn hạn: 28.270 tỷ đồng.
  • Nợ phải trả: 119.865 tỷ đồng, trong đó nợ vay 90.590 tỷ đồng (70% là ngắn hạn).

Source: https://cafeland.vn/tin-tuc/container-made-in-vietnam-vao-mang-luoi-logistics-cua-hang-tau-lon-thu-3-the-gioi-142405.html

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS