Các sản phẩm container “Made in Vietnam” đang dần khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ những tập đoàn logistics hàng đầu thế giới.
Mới đây, CMA CGM – hãng tàu container lớn thứ ba toàn cầu – đã chính thức tiếp nhận 1.000 container loại 20 feet do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy năng lực sản xuất container trong nước đang từng bước đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời mở ra cơ hội xuất khẩu bền vững.
Các container này được sản xuất tại nhà máy vỏ container Hòa Phát sau 4 năm đầu tư tại Bà Rịa – Vũng Tàu (nay thuộc TP.HCM). Nhà máy có công suất thiết kế 500.000 TEU/năm, tập trung vào các dòng container phổ biến có chiều dài từ 20 đến 40 feet.
Sản phẩm được thiết kế, chế tạo theo chuẩn mực quốc tế, đáp ứng toàn diện các yêu cầu kỹ thuật của hoạt động vận chuyển hàng hóa xuyên lục địa.
Theo Hòa Phát, toàn bộ lô container được sản xuất từ thép cuộn cán nóng HRC, mác SPA-H – loại thép đặc chủng có khả năng kháng thời tiết, được cung ứng từ Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất. Nhờ đó, sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn ISO quan trọng như: TC104, 668, 6346, 1496-1, 6359…
Với 650 tàu biển, mạng lưới phủ hơn 420 cảng trên 5 châu lục và sản lượng vận chuyển trên 23 triệu TEU (2024), CMA CGM được đánh giá là một trong những hãng tàu hàng đầu thế giới. Việc hãng lựa chọn container do Việt Nam sản xuất được coi là bước đi chiến lược, góp phần củng cố sự hiện diện tại Đông Nam Á và đa dạng hóa nguồn cung container.
Hiện nay, tại Việt Nam có hàng chục doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực container, song phần lớn chỉ dừng lại ở sửa chữa hoặc cải tạo. Rất ít doanh nghiệp thực sự đầu tư sản xuất mới. Trước đây đã có một số đơn vị thử sức, nhưng do nhiều yếu tố khách quan, hoạt động sản xuất phải thu hẹp.
Hòa Phát chính thức bước chân vào sản xuất container từ năm 2021. Đến tháng 8/2023, lô hàng container 20 feet đầu tiên đã được tung ra thị trường. Tính đến tháng 6/2025, giá trị xây dựng cơ bản dở dang cho dự án nhà máy container đạt 2.056 tỷ đồng (theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025).
Về tình hình tài chính, đến cuối quý II/2025:
Source: https://cafeland.vn/tin-tuc/container-made-in-vietnam-vao-mang-luoi-logistics-cua-hang-tau-lon-thu-3-the-gioi-142405.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬