Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 33 năm 2025 từ WorldACD

25.08.2025

Các kỳ nghỉ lễ quốc gia tại Nhật Bản và một số nước châu Âu đã góp phần gây ra sự sụt giảm đáng kể về sản lượng hàng không trong giữa tháng 8 – tương tự như tình trạng đã diễn ra vào cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu và phân tích mới nhất từ WorldACD Market Data.

Trong tuần 33 (từ 11–17/8), sản lượng hàng hóa hàng không giảm mạnh -7% so với tuần trước, đặc biệt giảm sâu từ các điểm xuất phát châu Âu (-11%) và châu Á – Thái Bình Dương (-8%). Tuy nhiên, mức suy giảm tuần trên tuần (WoW) cũng được ghi nhận ở tất cả các khu vực chính: Trung Đông & Nam Á (MESA, -4%), Bắc Mỹ (-3%) và châu Phi (-3%).

Phân tích chi tiết hơn, dựa trên hơn 500.000 giao dịch hàng tuần trong cơ sở dữ liệu của WorldACD, cho thấy:

Sản lượng hàng hóa từ Nhật Bản đi Mỹ giảm mạnh -53% WoW trong tuần 33 và -44% đi châu Âu, chủ yếu do các doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong dịp lễ hội Obon kéo dài 3 ngày.

Tương tự, phần lớn mức giảm -11% từ châu Âu có khả năng xuất phát từ sự sụt giảm sản lượng ở các quốc gia tổ chức kỳ nghỉ 15/8 – Lễ Đức Mẹ Lên Trời.

Từ châu Á – Thái Bình Dương đi Mỹ, sản lượng giảm -9% WoW trong tuần 33, trong đó Nhật Bản chiếm khoảng một nửa mức giảm này. Tuy nhiên, mức suy giảm cũng đến từ hầu hết các thị trường lớn khác trong khu vực, khi các chủ hàng tiếp tục điều chỉnh để thích ứng với môi trường thuế nhập khẩu Mỹ đang thay đổi.

Sau hai tuần liên tiếp giảm ít nhất -10% WoW, sản lượng từ Hàn Quốc đi Mỹ đã phục hồi một phần với mức tăng +6% WoW.

Trong khi đó, Trung Quốc (-6%), Hồng Kông (-3%), Thái Lan (-12%, tuần giảm thứ ba liên tiếp) và Singapore (-19%, tuần giảm thứ ba liên tiếp) đều ghi nhận mức giảm.

Tại Bắc Mỹ, cuộc đình công kéo dài gần 4 ngày của Air Canada khiến nhiều chuyến bay bị hủy, góp phần tạo áp lực giảm lên sản lượng hàng hóa đi và đến khu vực này.

Tương tự, sản lượng giảm từ Nhật Bản cũng chiếm khoảng một nửa mức giảm chung -4% WoW từ châu Á – Thái Bình Dương đi châu Âu trong tuần 33. Riêng sản lượng từ Hàn Quốc đi châu Âu giảm -7% WoW, đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp, hiện thấp hơn khoảng -25% so với mức trung bình tháng 7.

Giá cước giao ngay (spot rates) tương đối ổn định

Về giá cước, mức giá giao ngay trung bình toàn cầu trong tuần 33 hầu như không đổi so với tuần trước, đạt 2,64 USD/kg, thấp hơn khoảng -3% so với cùng kỳ năm ngoái.

So với năm trước, giá giao ngay tăng nhẹ tại hầu hết các khu vực, ngoại trừ châu Á – Thái Bình Dương (-8%) và MESA (-25%).

Từ châu Á – Thái Bình Dương đi Mỹ, giá giao ngay trung bình giảm nhẹ -3% WoW, còn 4,89 USD/kg trong tuần 33. Tuy nhiên, mức giá này đã duy trì khá ổn định trong 3 tháng qua bất chấp bối cảnh thuế nhập khẩu thay đổi nhanh chóng. Khi các mức thuế nhập khẩu của Mỹ đối với một số đối tác thương mại chính dần trở nên rõ ràng (dù cao hơn so với đầu năm), đã xuất hiện tín hiệu rằng một phần năng lực vận tải thuê chuyến (charter capacity) có thể đang quay trở lại trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương.

Trong khi đó, giá giao ngay trung bình từ châu Á – Thái Bình Dương đi châu Âu duy trì ổn định ở mức 3,76 USD/kg trong tuần 33, bất chấp mức giảm từ Nhật Bản (-10%) và Trung Quốc (-3%). Những sụt giảm này được bù đắp bởi mức tăng từ Hàn Quốc (+5%), Việt Nam (+4%) và Malaysia (+9%).

Nguồn: WorldACD

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS