Đánh thức vùng động lực logistics miền Trung

21.08.2025

Việc phát triển các hành lang vận tải thế hệ mới không chỉ là xu thế tất yếu đối với Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, mà còn đóng vai trò “đòn bẩy chiến lược” để khu vực này vươn lên trở thành trung tâm logistics năng động của cả nước.

Logistics – xương sống của thương mại xuyên biên giới

Logistics giữ vai trò trụ cột trong thương mại quốc tế, đảm bảo dòng chảy hàng hóa xuyên biên giới được thông suốt và hiệu quả. Theo Quy hoạch phát triển vùng giai đoạn 2021 – 2030, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung được xác định là đầu mối logistics quan trọng, liên kết cả Bắc – Nam và Đông – Tây, với mục tiêu đóng góp trên 6% doanh thu ngành logistics toàn quốc vào năm 2050.

Hình thành các hành lang vận tải thế hệ mới là yêu cầu tất yếu với Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.

Khu vực này nằm trên trục giao thương Bắc – Nam, đồng thời tiếp giáp Lào qua nhiều cửa khẩu quốc tế và sở hữu hệ thống cảng biển trọng điểm. Đặc biệt, tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) cùng các tuyến kết nối qua cửa khẩu đóng vai trò như “mạch máu” vận tải xuyên quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương giữa Việt Nam – Lào – Thái Lan – Myanmar, đồng thời mở rộng đến các thị trường ASEAN và Nam Á.

Vùng động lực đang chờ trợ lực

Với lợi thế địa chiến lược “lưng tựa Trường Sơn, mặt hướng Biển Đông”, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có đầy đủ điều kiện để phát triển hệ sinh thái logistics đa phương thức, kết hợp đường bộ, đường sắt, hàng không và cảng biển. Đây là nền tảng quan trọng để hình thành trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ logistics xuyên biên giới.

Trong đó, EWEC được kỳ vọng trở thành một trong những tuyến giao thương xuyên Á hiệu quả, kết nối từ cảng biển Đà Nẵng đến Lào (Savannakhet), Thái Lan (Mukdahan) và Myanmar (Mawlamyine). Tuy nhiên, hạ tầng kết nối chưa đồng bộ, thiếu các trung tâm phân phối dọc tuyến và năng lực hạn chế của doanh nghiệp logistics địa phương khiến EWEC chưa phát huy hết tiềm năng.

Để “đánh thức” EWEC, cần phát triển hành lang vận tải thế hệ mới với tư duy tích hợp hạ tầng vật lý và hạ tầng số, kết nối đa phương thức, cùng mô hình quản lý hiện đại. Việc xây dựng các trung tâm logistics, khu công nghiệp dịch vụ dọc tuyến sẽ giúp tái cấu trúc chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại hai chiều. Đồng thời, sự phối hợp chính sách giữa Việt Nam – Lào – Thái Lan về thủ tục hải quan, áp dụng cơ chế “một cửa”, triển khai vận tải thông minh xuyên biên giới sẽ tạo môi trường thuận lợi, an toàn và hiệu quả cho hoạt động logistics.

Thách thức cần vượt qua

Bên cạnh tiềm năng lớn, logistics xuyên biên giới tại miền Trung vẫn đối diện nhiều rào cản. Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nhiều tuyến quốc lộ, đường sắt và tuyến kết nối cửa khẩu còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển khối lượng lớn. Thủ tục hải quan, kiểm dịch còn phức tạp, quy trình thông quan chưa hiện đại, gây tốn kém thời gian và chi phí. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistics trong vùng còn yếu, thiếu dịch vụ trọn gói, tỷ lệ doanh nghiệp địa phương tham gia chuỗi cung ứng quốc tế còn thấp.

Phát triển hạ tầng liên vùng – chìa khóa bứt phá

Theo Quy hoạch phát triển, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung được xác định là vùng động lực quốc gia, đóng vai trò dẫn dắt sự phát triển vùng. Trong đó, trọng tâm là phát triển các hành lang kinh tế Bắc – Nam và Đông – Tây, kết hợp thúc đẩy mạnh mẽ dịch vụ logistics hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Mục tiêu là hình thành các trung tâm logistics gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế; phát triển các trung tâm logistics cấp vùng và quốc gia, gắn liền với hệ thống cảng biển và hành lang vận tải quốc tế. Tỷ trọng doanh thu logistics phấn đấu đạt trên 6% toàn ngành vào năm 2050.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, các chuyên gia kiến nghị một số giải pháp đột phá:

  • Đầu tư mạnh vào hạ tầng logistics và vận tải đa phương thức, ưu tiên kết nối cảng biển – cảng cạn – kho bãi – ga đường sắt.
  • Số hóa và hiện đại hóa thủ tục thông quan xuyên biên giới, triển khai cơ chế “một cửa quốc gia” để rút ngắn thời gian và chi phí.
  • Thu hút doanh nghiệp logistics quốc tế và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
  • Thí điểm khu thương mại tự do và trung tâm logistics xuyên biên giới, tạo hành lang pháp lý linh hoạt, thuận lợi cho giao thương quốc tế.

Kết nối miền Trung với chuỗi cung ứng toàn cầu

Hành lang vận tải thế hệ mới không chỉ là tuyến đường kết nối địa lý, mà còn là cầu nối chiến lược giúp Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung hội nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phát triển logistics xuyên biên giới một cách bài bản, hiện đại và bền vững sẽ trở thành “đòn bẩy vàng”, nâng cao năng lực cạnh tranh vùng, thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn. Đây cũng là chìa khóa giúp miền Trung khẳng định vị thế trung tâm logistics chiến lược, kết nối hiệu quả với Lào, Thái Lan và toàn khối ASEAN.

Source: https://diendandoanhnghiep.vn/danh-thuc-vung-dong-luc-logistics-mien-trung-10159332.html

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS