Vietnam Airlines lên kế hoạch thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa
Vietnam Airlines đang nghiên cứu thành lập một hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt, với kế hoạch sử dụng dòng máy bay A321 chuyển đổi công năng làm lực lượng khai thác ban đầu.
Vietnam Airlines vận chuyển hàng hóa trên khoang khách giai đoạn dịch COVID-19
Thông tin này được ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc Vietnam Airlines – chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức sáng ngày 25/6. Ông Hà cho biết, thị trường vận tải hàng không quốc tế phục hồi mạnh mẽ trong quý II/2025 đã đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh tích cực của hãng.
Kết quả kinh doanh phục hồi mạnh mẽ
Doanh thu vận tải quốc tế hiện chiếm khoảng 65% tổng doanh thu của Vietnam Airlines.
Sản lượng vận chuyển trong quý II tăng 1,9% so với kế hoạch đề ra.
Doanh thu quý II/2025 đạt hơn 22.152 tỷ đồng,
Lợi nhuận trước thuế ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines ước đạt lợi nhuận trên 4.000 tỷ đồng.
Bối cảnh thị trường và những thách thức
Dù đạt nhiều kết quả tích cực, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cũng nhìn nhận thực tế thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn:
Giá nhiên liệu bay biến động mạnh do căng thẳng địa chính trị, đặc biệt tại khu vực Trung Đông. Thời điểm cao điểm, giá nhiên liệu đã vượt 95 USD/thùng, cao hơn đáng kể so với mức dự báo 83 USD/thùng trong năm 2025.
Các yếu tố địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu máy bay và thời tiết bất thường tiếp tục gây áp lực lên hoạt động khai thác.
Vietnam Airlines đã phải điều chỉnh lộ trình bay, tránh các vùng không an toàn, dẫn đến tăng thời gian bay và chi phí vận hành.
Hãng cũng đẩy mạnh thuê máy bay, thuê động cơ bổ sung nhằm đảm bảo duy trì ổn định mạng lưới khai thác.
Chiến lược phát triển vận tải hàng hóa và logistics
Nhằm đa dạng hóa nguồn thu, Vietnam Airlines đang đẩy mạnh chiến lược phát triển mảng vận tải hàng hóa với các định hướng cụ thể:
Từ quý IV/2025, hãng dự kiến chuyển đổi một số máy bay A321 sang cấu hình vận tải hàng hóa, hướng đến khai thác các đường bay khu vực.
Đây sẽ là nền tảng cho việc thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt, dự kiến triển khai từ năm 2026.
Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa cho biết Vietnam Airlines sẽ xây dựng các trung tâm logistics tại các sân bay trọng điểm trong nước như Long Thành, Gia Bình, nhằm phục vụ định hướng mở rộng lĩnh vực vận tải hàng hóa.
Tối ưu hóa đội bay và nguồn lực khai thác
Trong chiến lược tái cơ cấu đội bay:
Vietnam Airlines đã có kế hoạch bán 9 máy bay A321 CEO, trong đó 3 chiếc đã được bàn giao trong quý I/2024.
Tuy nhiên, do giá thị trường tăng cao và nguồn cung khan hiếm, hãng tạm hoãn việc bán 6 máy bay còn lại nhằm duy trì năng lực khai thác ổn định.
Trong năm 2025, Vietnam Airlines xác định mục tiêu:
Nâng cao hiệu suất sử dụng đội máy bay tối thiểu 5% so với năm 2024.
Tăng tốc khôi phục các đường bay quốc tế, đặc biệt khi dòng máy bay A321 NEO được khắc phục sự cố động cơ và quay trở lại khai thác.
Định hướng dài hạn và hợp tác quốc tế
Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục:
Phối hợp với ngành du lịch, mở rộng mạng lưới bán vé và tăng cường liên kết với các đối tác quốc tế.
Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và mở rộng liên danh hợp tác (codeshare) với các hãng hàng không toàn cầu.
Đa dạng hóa nguồn khách, giảm sự phụ thuộc vào một phân khúc nhất định nhằm nâng cao tính linh hoạt và khả năng thích ứng thị trường.
Kết luận
Việc nghiên cứu thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa cho thấy Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững, mở rộng hoạt động từ vận tải hành khách sang vận tải hàng hóa, logistics, và đầu tư vào hạ tầng trung tâm hậu cần. Đây là bước đi phù hợp với xu thế thị trường và thể hiện tầm nhìn chiến lược trong bối cảnh ngành hàng không phục hồi và tái cấu trúc sau đại dịch.
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 39 năm 2025 từ WorldACD
Khối lượng hàng hóa hàng không toàn cầu trong quý III năm nay đã tăng +4% so với cùng kỳ năm 2024, mặc dù giá trung bình toàn cầu giảm -3% so với mức tương đương của quý III...
Định hình trung tâm logistics hàng không Long Thành
Đề án xây dựng Trung tâm logistics hàng không kết hợp với Khu phi thuế quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang nhận được những tín hiệu đồng thuận tích cực từ các...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 38 năm 2025 từ WorldACD
Giá cước hàng không toàn cầu tăng nhẹ trong tuần 38 khi nhu cầu duy trì ổn định và tổng thể năng lực vận tải không thay đổi đáng kể, bất chấp gián đoạn tại một số sân bay...
DHL Express tăng cường vận chuyển hàng không tại Hà Nội để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu công...
DHL Express vừa bổ sung hơn 300 tấn tải trọng hàng không mỗi tuần từ Hà Nội, qua đó tăng cường kết nối của Việt Nam với các thị trường toàn cầu lớn trong bối cảnh nhu cầu...
Tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàng không Caspian, ông Marco Bloemen – Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Aevean – đã nhấn mạnh rằng khối lượng hàng hóa hàng không đi Mỹ đã dịch...
Xây dựng Lạng Sơn trở thành trung tâm logistics và xuất nhập khẩu trọng điểm
Ngày 25/9, Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đại hội diễn ra trong bối cảnh đất nước sau 40 năm đổi mới đã đạt nhiều thành...
Đẩy mạnh vận tải thủy và đường sắt: Bước đi chiến lược cho logistics xanh
Áp lực cắt giảm phát thải và yêu cầu phát triển bền vững đang đưa vận tải thủy và đường sắt vào vị trí trung tâm trong chiến lược logistics xanh. Các chính sách và định hướng...
Đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Động lực đưa Lào Cai trở thành trung tâm logistics...
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định rõ định hướng: “Xây dựng Lào Cai phát triển toàn diện, trở thành trung tâm và cầu nối...