Vietnam Airlines lên kế hoạch thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa
Vietnam Airlines đang nghiên cứu thành lập một hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt, với kế hoạch sử dụng dòng máy bay A321 chuyển đổi công năng làm lực lượng khai thác ban đầu.
Vietnam Airlines vận chuyển hàng hóa trên khoang khách giai đoạn dịch COVID-19
Thông tin này được ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc Vietnam Airlines – chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức sáng ngày 25/6. Ông Hà cho biết, thị trường vận tải hàng không quốc tế phục hồi mạnh mẽ trong quý II/2025 đã đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh tích cực của hãng.
Kết quả kinh doanh phục hồi mạnh mẽ
Doanh thu vận tải quốc tế hiện chiếm khoảng 65% tổng doanh thu của Vietnam Airlines.
Sản lượng vận chuyển trong quý II tăng 1,9% so với kế hoạch đề ra.
Doanh thu quý II/2025 đạt hơn 22.152 tỷ đồng,
Lợi nhuận trước thuế ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines ước đạt lợi nhuận trên 4.000 tỷ đồng.
Bối cảnh thị trường và những thách thức
Dù đạt nhiều kết quả tích cực, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cũng nhìn nhận thực tế thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn:
Giá nhiên liệu bay biến động mạnh do căng thẳng địa chính trị, đặc biệt tại khu vực Trung Đông. Thời điểm cao điểm, giá nhiên liệu đã vượt 95 USD/thùng, cao hơn đáng kể so với mức dự báo 83 USD/thùng trong năm 2025.
Các yếu tố địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu máy bay và thời tiết bất thường tiếp tục gây áp lực lên hoạt động khai thác.
Vietnam Airlines đã phải điều chỉnh lộ trình bay, tránh các vùng không an toàn, dẫn đến tăng thời gian bay và chi phí vận hành.
Hãng cũng đẩy mạnh thuê máy bay, thuê động cơ bổ sung nhằm đảm bảo duy trì ổn định mạng lưới khai thác.
Chiến lược phát triển vận tải hàng hóa và logistics
Nhằm đa dạng hóa nguồn thu, Vietnam Airlines đang đẩy mạnh chiến lược phát triển mảng vận tải hàng hóa với các định hướng cụ thể:
Từ quý IV/2025, hãng dự kiến chuyển đổi một số máy bay A321 sang cấu hình vận tải hàng hóa, hướng đến khai thác các đường bay khu vực.
Đây sẽ là nền tảng cho việc thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt, dự kiến triển khai từ năm 2026.
Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa cho biết Vietnam Airlines sẽ xây dựng các trung tâm logistics tại các sân bay trọng điểm trong nước như Long Thành, Gia Bình, nhằm phục vụ định hướng mở rộng lĩnh vực vận tải hàng hóa.
Tối ưu hóa đội bay và nguồn lực khai thác
Trong chiến lược tái cơ cấu đội bay:
Vietnam Airlines đã có kế hoạch bán 9 máy bay A321 CEO, trong đó 3 chiếc đã được bàn giao trong quý I/2024.
Tuy nhiên, do giá thị trường tăng cao và nguồn cung khan hiếm, hãng tạm hoãn việc bán 6 máy bay còn lại nhằm duy trì năng lực khai thác ổn định.
Trong năm 2025, Vietnam Airlines xác định mục tiêu:
Nâng cao hiệu suất sử dụng đội máy bay tối thiểu 5% so với năm 2024.
Tăng tốc khôi phục các đường bay quốc tế, đặc biệt khi dòng máy bay A321 NEO được khắc phục sự cố động cơ và quay trở lại khai thác.
Định hướng dài hạn và hợp tác quốc tế
Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục:
Phối hợp với ngành du lịch, mở rộng mạng lưới bán vé và tăng cường liên kết với các đối tác quốc tế.
Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và mở rộng liên danh hợp tác (codeshare) với các hãng hàng không toàn cầu.
Đa dạng hóa nguồn khách, giảm sự phụ thuộc vào một phân khúc nhất định nhằm nâng cao tính linh hoạt và khả năng thích ứng thị trường.
Kết luận
Việc nghiên cứu thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa cho thấy Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững, mở rộng hoạt động từ vận tải hành khách sang vận tải hàng hóa, logistics, và đầu tư vào hạ tầng trung tâm hậu cần. Đây là bước đi phù hợp với xu thế thị trường và thể hiện tầm nhìn chiến lược trong bối cảnh ngành hàng không phục hồi và tái cấu trúc sau đại dịch.
Chính phủ chính thức trình Quốc hội duyệt "siêu" Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có tổng vốn đầu tư 196.378 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 khoảng 141.236 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 55.142 tỷ đồng,...
Tin vận tải hàng không Tuần 43 - Giá giao ngay (spot rate) đang có động lực tăng trưởng...
Mặc dù lượng hàng từ Ấn Độ giảm mạnh do kỳ nghỉ lễ Diwali, mức giá giao ngay (spot rates) trung bình toàn cầu đã tăng vọt trong tuần cuối cùng của tháng 10. Nguyên nhân là...
Châu Âu và Châu Á - Thái Bình Dương thúc đẩy thị trường dịch vụ logistics thông minh toàn...
Được định giá 94,5 tỷ USD vào năm 2025, thị trường được dự kiến sẽ đạt 243,8 tỷ USD vào năm 2035, đánh dấu Tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 9,9%
Khởi đầu mới cho Thương mại Mỹ-Trung: Khuôn khổ hợp tác tạm thời được thiết lập
Dù chưa phải là một thỏa thuận toàn diện, các kết quả đã đánh dấu một sự thay đổi về giọng điệu và là sự khởi đầu của cái mà Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent mô tả là...
Chiến tranh thương mại càng giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển hàng hóa hàng không của Đông...
Sự tăng trưởng hàng hóa hàng không ở Đông Nam Á vẫn sẽ diễn ra bất chấp những thay đổi chuỗi cung ứng được thấy trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gần đây.
Giá cước vận tải hàng không tuyến Trung Quốc – Hoa Kỳ bất ngờ tăng mạnh 10% trong hai...
Giá cước vận tải hàng không trên tuyến Trung Quốc – Mỹ đã bất ngờ tăng mạnh 10% trong hai tuần cuối tháng 10/2025, đạt mức $5.64/kg theo Freightos Air Index – mức cao nhất...
Công bố dự án đầu tư tuyến đường sắt vận tải Việt Nam – Nga
Ngày 27/10/2025, Việt Nam và Nga công bố kế hoạch phát triển dự án đường sắt nối liền hai quốc gia, đi qua biên giới Trung Quốc và Mông Cổ, mở rộng tiềm năng kết nối kinh...
Just-in-case Logistics: Mô hình chiến lược mới trong bối cảnh logistics nhiều biến động...
Tại FIATA World Congress 2025, các chuyên gia đã thảo luận về sự chuyển dịch chiến lược từ mô hình Just-in-time (JIT) sang Just-in-case (JIC). Mô hình JIC ưu tiên năng lực...
Air Cargo bứt tốc: Dự báo nhu cầu FTK tăng trưởng vượt xa GDP toàn cầu trong hai thập...
Tới năm 2025, Thị trường vận tải hàng không (Air Cargo) tiếp tục khẳng định vai trò chiến lược, khi chuyên chở hơn 30% tổng giá trị (Value) thương mại toàn cầu, mặc dù khối...