Thương mại điện tử bùng nổ, đòi hỏi chuyển đổi số “mắt xích” logistics

12.06.2024

Dịch vụ logistics đóng vai trò then chốt trong các giao dịch thương mại điện tử, đặc biệt là giao dịch xuyên biên giới. Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ 20-25% mỗi năm của thị trường TMĐT, ngành công nghiệp logistics được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Yếu tố then chốt của thương mại điện tử

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLBA), ngành logistics tại Việt Nam hiện đóng góp khoảng 20-25% GDP của tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ, với dự báo sẽ tăng trưởng 12% mỗi năm trong thời gian tới. Sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT đang mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp logistics.

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh rằng, logistics đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ chuỗi từ sản xuất, xuất nhập khẩu, lưu thông phân phối đến tiêu dùng. Tạo ra giá trị gia tăng và góp phần quan trọng vào tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. Với việc Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu, tham gia tích cực vào các Hiệp định thương mại tự do và sở hữu lợi thế về vị trí địa lý, ngành dịch vụ logistics của Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu.

Với 43,9 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, Việt Nam hiện có tỷ lệ người dân mua sắm thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á, chứng tỏ nhu cầu giao hàng trong lĩnh vực này luôn luôn cần thiết.

Dù tiềm năng phát triển rất lớn, ngành logistics và thương mại điện tử vẫn gặp phải nhiều khó khăn và trở ngại. Theo Cục Xuất nhập khẩu, sự gia tăng khối lượng giao dịch thương mại điện tử đã làm nhu cầu vận tải, logistics và giao hàng tăng cao, điều này vừa tạo ra cơ hội vừa mang lại thách thức cho dịch vụ logistics. Người mua có thể dễ dàng đặt hàng từ bất kỳ quốc gia hoặc khu vực nào thông qua các trang web, với thông tin đơn hàng được truyền tải và chấp nhận gần như tức thời. Tuy nhiên, việc vận chuyển hàng hóa vẫn cần vượt qua khoảng cách địa lý để đến tay người dùng. Đây là nhiệm vụ của hệ thống logistics. Mặc dù các giao dịch diễn ra trên môi trường internet, nhưng dịch vụ logistics lại là yếu tố quan trọng để hoàn thành các đơn hàng và giao dịch.

Việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động logistics giúp các doanh nghiệp giảm chi phí giao hàng xuống 14% và tăng số lượng hàng giao trên mỗi xe lên 13%. Công nghệ tiên tiến cho phép các công ty và nhà cung cấp dịch vụ logistics tối ưu hóa chi phí và tăng năng suất giao hàng bằng cách lập kế hoạch thông minh cho tuyến đường, đảm bảo nhiều lượt nhận và trả hàng hơn.

Chuyển đổi số để gia tăng giá trị

Cục Xuất nhập khẩu nhận định rằng việc ứng dụng công nghệ số trong các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam vẫn còn gặp nhiều hạn chế, đặc biệt về mặt công nghệ và bảo mật thông tin, cũng như bảo mật thanh toán. Các giải pháp công nghệ cho quy trình xử lý nghiệp vụ sau giao hàng như đổi trả, thu hồi và xử lý hàng hóa chưa được tổ chức và kiểm soát tốt, tạo ra thách thức lớn trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ thu hồi, đổi trả hàng lỗi hoặc bảo hành. Điều này đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp logistics cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào nền tảng kỹ thuật số để nâng cao hiệu quả sản xuất và phân phối hàng hóa, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Trước tình hình này, các chuyên gia cho rằng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong logistics chính là "chìa khóa" để phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế. Ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, nhận định xu hướng của ngành logistics hiện đại là hướng tới tự động hóa, cắt giảm chi phí và tiết kiệm năng lượng. Các công ty Việt Nam có lợi thế về đổi mới sáng tạo, đồng lòng trong tác nghiệp và có giá thành cạnh tranh. Hiện tại, các cảng biển Việt Nam đang chuyển mình theo hướng cảng thông minh, áp dụng các công nghệ tự động hiện đại để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng để tận dụng cơ hội trong lĩnh vực logistics, cần có sự đầu tư kỹ lưỡng, đặc biệt là trong khía cạnh chuyển đổi số. Việc này không chỉ giúp ngành logistics thích nghi với bối cảnh thị trường hiện tại mà còn hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của các ngành nghề khác. Ông Đinh Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu chính Viettel, cho biết nhiều công nghệ hiện đại đang được áp dụng trong lĩnh vực logistics trên thế giới nhằm tối ưu hóa vận hành và bảo vệ môi trường. Hiện tại, Viettel sở hữu 5.000 xe ô tô vận chuyển và có kế hoạch mở rộng đội xe lên 15.000 chiếc trong vòng 5 năm tới. Công ty cũng đang hợp tác với các hình thức vận tải khác như đường sắt và đường biển để tăng cường khả năng logistics của mình.

Để khai thác tiềm năng phát triển của thị trường thương mại điện tử, các chuyên gia cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan. Các cơ quan nhà nước cần đưa ra các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy. Các doanh nghiệp và nhà đầu tư cần tập trung vào việc mở rộng và hiện đại hóa kho bãi, cũng như quy hoạch mạng lưới logistics. Điều này giúp tối ưu hóa quy trình giao nhận hàng hóa theo tuyến, giảm thiểu chi phí giao nhận cho cả doanh nghiệp và người dùng. Việc phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị sẽ đảm bảo logistics phát triển bền vững và hỗ trợ tích cực cho thương mại điện tử.

Nguồn: https://haiquanonline.com.vn/thuong-mai-dien-tu-bung-no-doi-hoi-chuyen-doi-so-mat-xich-logistics-186553.html 

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS