Ngành Hàng không Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một ngành kinh tế chiến lược, hiện đại, có năng lực cạnh tranh khu vực và quốc tế, với tốc độ tăng trưởng vận tải hàng năm đạt hai chữ số, thuộc nhóm dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tầm nhìn đến năm 2030, ngành phấn đấu đạt năng lực thông qua 300 triệu hành khách, gấp 2,5 lần so với năm 2025.
Thông tin trên được ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, chia sẻ tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, diễn ra ngày 5/8/2025.
Trong giai đoạn 2015–2019, ngành hàng không Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt bậc, trung bình 14,3%/năm về hành khách và 10%/năm về hàng hóa. Đặc biệt, năm 2019 là dấu mốc quan trọng với 79 triệu lượt hành khách và 1,25 triệu tấn hàng hóa, tăng gấp đôi so với năm 2015.
Giai đoạn 2020–2022, ngành chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, với sản lượng vận tải chỉ đạt 19,6% so với năm 2019. Tuy nhiên, từ năm 2023 đến nay, nhờ các chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, thị trường đã phục hồi mạnh mẽ. Dự kiến đến cuối năm 2025, ngành sẽ vận chuyển 84,1 triệu lượt hành khách và 1,4 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 6,3% và 7,6% so với năm 2019.
An toàn hàng không luôn được đặt lên hàng đầu. Trong gần 30 năm qua, ngành không ghi nhận bất kỳ tai nạn hàng không nghiêm trọng nào, đồng thời duy trì mức độ an ninh, an toàn tuyệt đối đối với các chuyến bay chuyên cơ. Đặc biệt, năm 2024, kết quả đánh giá từ ICAO cho thấy chỉ số thực hiện hiệu quả an toàn hàng không của Việt Nam đạt trên 78%, vượt chuẩn trung bình của ICAO (75%).
Hiện tại, Việt Nam có 13 hãng hàng không đang hoạt động, bao gồm những tên tuổi mới gia nhập thị trường trong 5 năm qua như Bamboo Airways, Vietravel Airlines, BlueSky Airways, Sun Air, Sun Phu Quoc Airways.
Đội tàu bay thương mại đã tăng từ 134 chiếc năm 2015 lên 254 chiếc năm 2024, với nhiều dòng tàu bay hiện đại như Boeing 787, Airbus A350, A321, Falcon, Gulfstream... Hệ thống mạng đường bay gồm 52 tuyến nội địa và 211 tuyến quốc tế, kết nối rộng khắp các điểm đến trọng yếu trong khu vực và toàn cầu.
Ngành hàng không đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, hoàn thành và đưa vào khai thác hàng loạt dự án chiến lược như:
Cục trưởng Uông Việt Dũng cũng chỉ ra một số tồn tại lớn:
Trong giai đoạn tới, Cục Hàng không xác định chiến lược phát triển theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập quốc tế, với các trụ cột chính:
Với định hướng chiến lược rõ ràng, ngành hàng không Việt Nam đang từng bước khẳng định vai trò trụ cột của mình trong nền kinh tế quốc dân, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm hàng không hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương trong thập kỷ tới.
Source: https://daibieunhandan.vn/nganh-hang-khong-viet-nam-phan-dau-nam-trong-top-dau-khu-vuc-chau-a-thai-binh-duong-10382271.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬