Ngành Hàng không Việt Nam phấn đấu nằm trong top đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương

06.08.2025

Ngành Hàng không Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một ngành kinh tế chiến lược, hiện đại, có năng lực cạnh tranh khu vực và quốc tế, với tốc độ tăng trưởng vận tải hàng năm đạt hai chữ số, thuộc nhóm dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tầm nhìn đến năm 2030, ngành phấn đấu đạt năng lực thông qua 300 triệu hành khách, gấp 2,5 lần so với năm 2025.

Thông tin trên được ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, chia sẻ tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, diễn ra ngày 5/8/2025.

Các hãng hàng không Việt Nam cần phát triển đội tàu bay hiện đại trên 400 chiếc vào năm 2030

Gần 30 năm, ngành Hàng không dân dụng không để xảy ra tai nạn

Trong giai đoạn 2015–2019, ngành hàng không Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt bậc, trung bình 14,3%/năm về hành khách và 10%/năm về hàng hóa. Đặc biệt, năm 2019 là dấu mốc quan trọng với 79 triệu lượt hành khách và 1,25 triệu tấn hàng hóa, tăng gấp đôi so với năm 2015.

Giai đoạn 2020–2022, ngành chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, với sản lượng vận tải chỉ đạt 19,6% so với năm 2019. Tuy nhiên, từ năm 2023 đến nay, nhờ các chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, thị trường đã phục hồi mạnh mẽ. Dự kiến đến cuối năm 2025, ngành sẽ vận chuyển 84,1 triệu lượt hành khách và 1,4 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 6,3% và 7,6% so với năm 2019.

An toàn hàng không luôn được đặt lên hàng đầu. Trong gần 30 năm qua, ngành không ghi nhận bất kỳ tai nạn hàng không nghiêm trọng nào, đồng thời duy trì mức độ an ninh, an toàn tuyệt đối đối với các chuyến bay chuyên cơ. Đặc biệt, năm 2024, kết quả đánh giá từ ICAO cho thấy chỉ số thực hiện hiệu quả an toàn hàng không của Việt Nam đạt trên 78%, vượt chuẩn trung bình của ICAO (75%).

Cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ, mạng lưới bay không ngừng mở rộng

Hiện tại, Việt Nam có 13 hãng hàng không đang hoạt động, bao gồm những tên tuổi mới gia nhập thị trường trong 5 năm qua như Bamboo Airways, Vietravel Airlines, BlueSky Airways, Sun Air, Sun Phu Quoc Airways.

Đội tàu bay thương mại đã tăng từ 134 chiếc năm 2015 lên 254 chiếc năm 2024, với nhiều dòng tàu bay hiện đại như Boeing 787, Airbus A350, A321, Falcon, Gulfstream... Hệ thống mạng đường bay gồm 52 tuyến nội địa và 211 tuyến quốc tế, kết nối rộng khắp các điểm đến trọng yếu trong khu vực và toàn cầu.

Ngành hàng không đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, hoàn thành và đưa vào khai thác hàng loạt dự án chiến lược như:

  • Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (theo hình thức PPP);
  • Mở rộng nâng cấp Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Điện Biên, Phú Bài, Cát Bi, Phú Quốc;
  • Xây dựng các cảng hàng không mới như Long Thành (giai đoạn 1), Gia Bình, Quảng Trị, Bình Thuận;
  • Nghiên cứu hình thành các cảng Vân Phong, Măng Đen, Ninh Bình…

Những thách thức cần vượt qua

Cục trưởng Uông Việt Dũng cũng chỉ ra một số tồn tại lớn:

  • Thể chế, chính sách chưa đồng bộ, thiếu tính đột phá, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh của ngành;
  • Hạ tầng hàng không còn hạn chế, kết nối liên vùng yếu và chưa thu hút được nguồn lực xã hội hóa hiệu quả;
  • Quy mô các hãng bay nhỏ, tiềm lực tài chính – công nghệ còn hạn chế, dễ bị tổn thương trước biến động vĩ mô, thiên tai, dịch bệnh;
  • Cạnh tranh ngày càng gay gắt với các trung tâm hàng không lớn trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia...

Mục tiêu đến năm 2030: 300 triệu hành khách và 400 tàu bay

Trong giai đoạn tới, Cục Hàng không xác định chiến lược phát triển theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập quốc tế, với các trụ cột chính:

  • Hoàn thiện thể chế, chính sách: Sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các nghị định liên quan; xây dựng hành lang pháp lý minh bạch, tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực hàng không; phân quyền cho địa phương trong tổ chức và đầu tư hạ tầng sân bay.
  • Phát triển hạ tầng đồng bộ, dài hạn: Xây dựng các trung tâm trung chuyển hàng không lớn tại Hà Nội và TP.HCM; phát triển hai sân bay quốc tế trọng điểm (Long Thành và Gia Bình) với quy mô 4 đường cất hạ cánh mỗi sân bay.
  • Mở rộng đội tàu bay: Phấn đấu đến năm 2030, sở hữu trên 400 tàu bay hiện đại, bao gồm tàu bay chở khách và tàu bay chở hàng; thành lập các hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt.
  • Mở rộng mạng bay quốc tế: Tăng cường các tuyến bay xuyên lục địa từ các cảng hàng không trọng điểm (Nội Bài, Long Thành, Gia Bình, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc) đến châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông, Nam Mỹ và châu Phi.
  • Thúc đẩy chuyển đổi số, logistics và phát triển xanh: Ứng dụng công nghệ cao, xây dựng hệ sinh thái hàng không đồng bộ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, và thực hiện cam kết quốc gia về giảm phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050.

Kết luận

Với định hướng chiến lược rõ ràng, ngành hàng không Việt Nam đang từng bước khẳng định vai trò trụ cột của mình trong nền kinh tế quốc dân, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm hàng không hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương trong thập kỷ tới.

Source: https://daibieunhandan.vn/nganh-hang-khong-viet-nam-phan-dau-nam-trong-top-dau-khu-vuc-chau-a-thai-binh-duong-10382271.html

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS