Thị trường logistics Việt Nam trong nửa cuối năm 2025 được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực, nhờ vào động lực từ các hiệp định thương mại quốc tế, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ổn định và sự mở rộng không gian phát triển sau sáp nhập địa giới hành chính ở một số địa phương.
Theo nhận định của các chuyên gia tại Diễn đàn Logistics 2025 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 25/7 tại TP. Hồ Chí Minh, chính phủ đang nỗ lực đẩy mạnh tiến độ đầu tư công, đồng thời khuyến khích khu vực tư nhân tham gia vào các dự án hạ tầng logistics. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm nâng cao năng lực vận hành và chất lượng dịch vụ logistics quốc gia.
Cùng với đó, sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và chính sách thuế thuận lợi trong đàm phán song phương với Hoa Kỳ sẽ là yếu tố hấp dẫn dòng vốn FDI vào Việt Nam. Tuy nhiên, ngành cũng phải đối mặt với áp lực chi phí vận hành tăng cao và yêu cầu tuân thủ các quy định pháp lý mới trong nước lẫn quốc tế.
Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) – bà Đinh Thị Bảo Linh – nhấn mạnh rằng, logistics Việt Nam vốn có độ mở lớn và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các biến động thương mại toàn cầu. Do đó, việc duy trì chuỗi cung ứng ổn định và bền vững sẽ là yếu tố then chốt trong bối cảnh nền kinh tế liên tục biến động.
Song song với đó, các địa phương sau sáp nhập cần được quy hoạch lại hệ thống logistics, bao gồm phân bổ trung tâm kho vận, đầu mối trung chuyển và tích hợp các hình thức vận tải – lưu trữ – phân phối một cách đồng bộ.
Một số giải pháp được đề xuất như xây dựng các trung tâm phân phối vệ tinh (mini-hub) tại các vị trí chiến lược như Dĩ An, Nhơn Trạch, Phú Mỹ…, hoặc dịch chuyển các cơ sở logistics ra ngoài vùng lõi đô thị để tiết kiệm chi phí, giảm áp lực hạ tầng, đồng thời phù hợp với chiến lược phát triển logistics xanh, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải.
Theo bà Nguyễn Thảo Hiền – Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương luôn coi logistics là bộ phận gắn liền, không thể tách rời với xuất nhập khẩu. Diễn đàn Logistics 2025 được tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và thúc đẩy phát triển logistics xanh, hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, ổn định và hiệu quả.
Các xu hướng chính tác động đến ngành trong giai đoạn này bao gồm: số hóa, tự động hóa, thay đổi luồng vận chuyển và chính sách thương mại. Doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ quản lý hiện đại như hệ thống quản lý vận tải (TMS), quản lý kho (WMS), quản lý đội xe (FMS) và thuật toán định tuyến bằng trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng khả năng ứng phó và phục hồi trước gián đoạn chuỗi cung ứng.
Ông Juergen Weber – Chủ tịch Tiểu ban Vận tải & Hậu cần, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) – nhấn mạnh rằng Việt Nam cần ưu tiên phát triển hạ tầng và chính sách logistics đồng bộ trên toàn quốc. Ngoài ra, cần có cơ chế ưu đãi cho các nhà đầu tư áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường để giúp ngành giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông cũng lưu ý về tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành logistics, có khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu chuyển đổi số và hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Trương Tồn Vĩ – Tổng Giám đốc Công ty Việt Thông (Vietnam Express) – chia sẻ mong muốn thúc đẩy hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp logistics và hiệp hội ngành hàng tại Việt Nam. Với kinh nghiệm 8 năm hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển Trung – Việt, ông cho rằng khi hai quốc gia đẩy mạnh hội nhập logistics và phát triển vận tải đa phương thức, tiềm năng thương mại song phương sẽ còn được mở rộng hơn nữa.
Thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển tại Việt Nam đạt hơn 1.438 triệu tấn – tăng 14,28% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước đều đánh giá cao tiềm năng từ việc khai thác vận tải đường sắt và các sáng kiến cải thiện chuỗi cung ứng nội địa.
Source: https://www.vietnamplus.vn/du-bao-thi-truong-logistics-tai-viet-nam-trong-nua-cuoi-nam-2025-post1051860.vnp
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬