Việc Hoa Kỳ công bố mức thuế đối ứng mới đối với hàng hóa từ Việt Nam – giảm từ mức đề xuất 46% xuống còn 20% – đang mở ra cơ hội lớn cho ngành logistics và vận tải hàng không Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh quý IV – mùa cao điểm xuất khẩu đang cận kề.
Ngày 1/8/2025, Nhà Trắng chính thức ban hành Sắc lệnh điều chỉnh thuế đối ứng với 69 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo đó, hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam sẽ áp dụng mức thuế 20% từ ngày 7/8/2025, thấp hơn nhiều so với mức 46% được đề xuất trước đó.
Đáng lưu ý, hàng hóa đã được xếp tàu và thông quan trước 0h ngày 5/10 vẫn giữ nguyên mức thuế cũ, nhờ nỗ lực đàm phán tích cực giữa hai bên. Bên cạnh đó, Mỹ phân biệt rõ ràng giữa hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và hàng trung chuyển từ nước thứ ba, với hàng trung chuyển bị áp mức thuế cao tới 40%.
Theo Bộ Công Thương, điều chỉnh thuế này không chỉ giúp duy trì tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Mỹ mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bứt phá của logistics và đặc biệt là vận tải hàng không trong giai đoạn cuối năm.
Ông Đào Đức Vũ, Tổng Giám đốc Vietravel Airlines, nhận định việc giảm thuế sẽ làm tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa sang Mỹ, đặc biệt với các nhóm hàng có giá trị cao và yêu cầu giao hàng nhanh như thời trang, điện tử, quà tặng dịp lễ.
Tuy nhiên, ông Vũ cũng lưu ý: Việt Nam hiện chưa có hãng hàng không chuyên chở hàng hóa thuần túy – một hạn chế lớn trong bối cảnh thị trường đang mở rộng nhanh chóng. Đây chính là thời điểm thích hợp để các hãng bay trong nước đầu tư vào đội tàu chuyên dụng, như Boeing 777F hay Airbus A330F, và thiết lập các tuyến bay ổn định xuyên Thái Bình Dương thông qua hợp tác với các nhà vận chuyển quốc tế.
Ông Trần Như Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết mức thuế 20% là “dễ thở” hơn kỳ vọng và không gây sốc với doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, các hướng dẫn chi tiết về xác định xuất xứ và hàng trung chuyển vẫn cần được làm rõ để tránh rủi ro bị áp thuế cao.
Ngành dệt may dự kiến sẽ tăng tốc đơn hàng trong quý IV – thời điểm người tiêu dùng Mỹ mua sắm mạnh mẽ. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu vận tải hàng không cũng tăng mạnh, mở ra cơ hội cho các hãng bay cung ứng dịch vụ logistics chuyên biệt và tuyến bay thẳng sang Mỹ.
Theo ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), giảm thuế thúc đẩy tiêu dùng, từ đó tăng đơn hàng xuất khẩu và kéo theo nhu cầu logistics tăng mạnh. Các doanh nghiệp logistics sẽ hưởng lợi trực tiếp, và vận tải hàng không sẽ đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo tốc độ và độ tin cậy cho chuỗi cung ứng.
Ông Khoa nhấn mạnh: “Nếu doanh nghiệp logistics, hãng bay và cơ quan quản lý phối hợp tốt, Việt Nam hoàn toàn có thể thiết lập chuỗi vận tải hàng không kết nối trực tiếp với Mỹ, nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.”
Sự thay đổi chính sách từ Hoa Kỳ đang tạo “khoảnh khắc vàng” để tái cấu trúc ngành vận tải hàng không Việt Nam. Việc thành lập các hãng bay hàng hóa chuyên biệt không chỉ giúp gia tăng năng lực vận chuyển, mà còn tạo đòn bẩy để logistics hàng không Việt Nam vươn lên tầm khu vực.
Theo WorldACD Market Data, giá cước vận tải hàng không toàn cầu đang có xu hướng tăng nhẹ – đạt 2,65 USD/kg vào giữa tháng 7/2025. Dù sản lượng có giảm nhẹ, nhưng mức giá này vẫn tương đương cùng kỳ năm ngoái, phản ánh nhu cầu ổn định và tiềm năng sinh lời cao của phân khúc air cargo.
Việt Nam có thể tận dụng lợi thế "đi sau" để triển khai đồng bộ các xu hướng hiện đại trong logistics hàng không, bao gồm chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ AI – blockchain, và xây dựng mô hình vận hành xanh – bền vững.
Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này, cần giải quyết hai nút thắt lớn:
Chính sách thuế mới của Mỹ là “cú huých chính sách” mang tính chiến lược cho ngành hàng không – logistics Việt Nam. Với quyết tâm và đầu tư bài bản, Việt Nam hoàn toàn có thể bắt nhịp xu thế toàn cầu, hình thành mạng lưới logistics hàng không hiệu quả, đóng vai trò trung tâm kết nối hàng hóa khu vực Đông Nam Á với thị trường Bắc Mỹ.
Source: https://vtv.vn/van-tai-hang-khong-viet-truoc-co-hoi-but-pha-100250803111148953.htm
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬