Việt Nam có thể thành trung tâm vận tải hàng hóa hàng không trong 5 năm
Với tốc độ phát triển hạ tầng nhanh chóng cùng nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng gia tăng, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm vận tải hàng hóa hàng không (air cargo hub) trong vòng 3–5 năm tới. Nhận định này được ông Ben Anh, Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn ITL, chia sẻ tại phiên hội thảo trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3 (VILOG 2025), tổ chức chiều ngày 1/8.
Ông Ben Anh, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn ITL tại sự kiện chiều 1/8. Ảnh ban tổ chức
Hạ tầng và nhu cầu – hai động lực chính thúc đẩy hình thành "hub"
Ông Ben Anh cho rằng, hai yếu tố nền tảng thúc đẩy nhanh khả năng trở thành trung tâm vận tải hàng hóa hàng không của Việt Nam là:
Phát triển hạ tầng đồng bộ:
Sân bay Long Thành dự kiến hoàn thiện cơ bản trong năm 2025 và đưa vào vận hành năm 2026.
Sân bay quốc tế Gia Bình tại phía Bắc vừa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, với năng lực vận tải hàng hóa đạt 1,6 triệu tấn/năm vào năm 2030 và tăng lên 2,5 triệu tấn vào năm 2050.
Cả hai dự án đều được quy hoạch với các công viên logistics liền kề, đồng thời kết nối hạ tầng đường bộ – cảng biển và khu công nghiệp đang được triển khai mạnh mẽ.
Nhu cầu vận chuyển tăng mạnh:
Hiện tại, sản lượng hàng hóa hàng không của Việt Nam đã đạt 1,2 triệu tấn/năm, vượt qua Malaysia (900.000 tấn) và Philippines (600.000 tấn).
Theo dự báo, Việt Nam có khả năng vượt Thái Lan trong vòng 2 năm tới nhờ mức tăng trưởng hai chữ số ổn định.
Dữ liệu 6 tháng đầu năm 2025 từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 695.700 tấn (tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024), trong đó vận tải quốc tế đạt 580.000 tấn (tăng 17,7%).
Hà Nội có thể trở thành trung tâm hàng hóa hàng không đầu tiên
Theo ông Ben Anh, khu vực phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội, đang hội tụ đủ điều kiện để trở thành "hub" đầu tiên:
Chiếm 65% tổng sản lượng hàng hóa hàng không cả nước;
Là trung tâm của các ngành sản xuất công nghệ cao, điện tử – vốn có nhu cầu vận tải hàng không lớn;
Tăng trưởng nhu cầu nhanh hơn so với miền Nam.
Những yếu tố cần hoàn thiện
Mặc dù có tiềm năng lớn, nhưng ông Ben Anh nhận định, để trở thành một trung tâm vận tải hàng hóa hàng không thực thụ, Việt Nam cần cải thiện thêm nhiều yếu tố chiến lược:
Khả năng kết nối hàng không: Phải có mạng lưới đường bay rộng, có nhiều hãng hàng không căn cứ, và thiết lập các tuyến trung chuyển hiệu quả.
Chính sách mở và thân thiện: Bao gồm chính sách bầu trời mở, thủ tục hải quan thông thoáng, môi trường thương mại tự do để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh và lưu chuyển quốc tế.
Công nghệ & số hóa: Yêu cầu cao về kết nối hệ thống giữa các bên: hãng hàng không, khai thác mặt đất, kho bãi, hải quan, đơn vị vận tải; xử lý hàng hóa nhanh, chính xác – đặc biệt với mặt hàng giá trị cao và nhạy thời gian như thương mại điện tử, y tế, linh kiện.
Hệ sinh thái hàng không logistics: Phải hình thành “làng hàng hóa” (cargo village), các trung tâm e-commerce và hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp vận tải, logistics, 3PL.
Phát triển hãng hàng không hàng hóa chuyên dụng: Việt Nam hiện chưa có hãng vận tải hàng hóa chuyên biệt, đây là điểm nghẽn lớn cần được giải quyết để nâng cao năng lực vận chuyển và khả năng cạnh tranh trong khu vực.
Bài học từ các trung tâm thành công trong khu vực
Incheon (Hàn Quốc): Trung tâm hàng hóa tiêu biểu với hạ tầng hiện đại, sản xuất công nghệ cao, Khu kinh tế tự do Incheon (IFEZ), chính sách PPP hiệu quả và là căn cứ chính của Korean Air – top 3 hãng hàng hóa hàng không toàn cầu.
Hong Kong: Vị trí chiến lược, chính sách thương mại mở, hạ tầng hiện đại, quy trình xử lý tối ưu giúp đặc khu này trở thành một trong những trung tâm logistics hàng không lớn nhất thế giới.
Singapore: Dù không có ngành sản xuất lớn, quốc gia này vẫn giữ vai trò trung tâm khu vực nhờ chính sách bầu trời mở, hạ tầng số hóa, hải quan thân thiện và hệ thống CACC – nền tảng kết nối các bên trong chuỗi logistics hàng không.
Lợi thế người đi sau và chiến lược tương lai
Theo ông Ben Anh, Việt Nam có cơ hội lớn khi là người đi sau, có thể học hỏi từ các mô hình thành công, đồng thời triển khai nhanh giải pháp số hóa và xanh hóa trong vận tải hàng không.
Ông nhấn mạnh:
“Việt Nam cần cải thiện chính sách hải quan, trung chuyển, đồng thời thành lập ít nhất một hãng hàng không hàng hóa chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu vận chuyển đang tăng mạnh.”
Ngoài ra, trong Kế hoạch chuyển đổi số ngành hàng không dân dụng giai đoạn 2024–2030, Cục Hàng không Việt Nam đã đặt mục tiêu phát triển ít nhất ba trung tâm vận tải hàng hóa và hành khách đạt tiêu chuẩn ASEAN, tăng khả năng cạnh tranh và hội nhập khu vực.
Chính phủ chính thức trình Quốc hội duyệt "siêu" Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có tổng vốn đầu tư 196.378 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 khoảng 141.236 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 55.142 tỷ đồng,...
Tin vận tải hàng không Tuần 43 - Giá giao ngay (spot rate) đang có động lực tăng trưởng...
Mặc dù lượng hàng từ Ấn Độ giảm mạnh do kỳ nghỉ lễ Diwali, mức giá giao ngay (spot rates) trung bình toàn cầu đã tăng vọt trong tuần cuối cùng của tháng 10. Nguyên nhân là...
Châu Âu và Châu Á - Thái Bình Dương thúc đẩy thị trường dịch vụ logistics thông minh toàn...
Được định giá 94,5 tỷ USD vào năm 2025, thị trường được dự kiến sẽ đạt 243,8 tỷ USD vào năm 2035, đánh dấu Tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 9,9%
Khởi đầu mới cho Thương mại Mỹ-Trung: Khuôn khổ hợp tác tạm thời được thiết lập
Dù chưa phải là một thỏa thuận toàn diện, các kết quả đã đánh dấu một sự thay đổi về giọng điệu và là sự khởi đầu của cái mà Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent mô tả là...
Chiến tranh thương mại càng giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển hàng hóa hàng không của Đông...
Sự tăng trưởng hàng hóa hàng không ở Đông Nam Á vẫn sẽ diễn ra bất chấp những thay đổi chuỗi cung ứng được thấy trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gần đây.
Giá cước vận tải hàng không tuyến Trung Quốc – Hoa Kỳ bất ngờ tăng mạnh 10% trong hai...
Giá cước vận tải hàng không trên tuyến Trung Quốc – Mỹ đã bất ngờ tăng mạnh 10% trong hai tuần cuối tháng 10/2025, đạt mức $5.64/kg theo Freightos Air Index – mức cao nhất...
Công bố dự án đầu tư tuyến đường sắt vận tải Việt Nam – Nga
Ngày 27/10/2025, Việt Nam và Nga công bố kế hoạch phát triển dự án đường sắt nối liền hai quốc gia, đi qua biên giới Trung Quốc và Mông Cổ, mở rộng tiềm năng kết nối kinh...
Just-in-case Logistics: Mô hình chiến lược mới trong bối cảnh logistics nhiều biến động...
Tại FIATA World Congress 2025, các chuyên gia đã thảo luận về sự chuyển dịch chiến lược từ mô hình Just-in-time (JIT) sang Just-in-case (JIC). Mô hình JIC ưu tiên năng lực...
Air Cargo bứt tốc: Dự báo nhu cầu FTK tăng trưởng vượt xa GDP toàn cầu trong hai thập...
Tới năm 2025, Thị trường vận tải hàng không (Air Cargo) tiếp tục khẳng định vai trò chiến lược, khi chuyên chở hơn 30% tổng giá trị (Value) thương mại toàn cầu, mặc dù khối...