Thị trường hàng không đón cơ hội từ thỏa thuận thuế quan Việt – Mỹ

09.07.2025

Trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ và chính sách thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có những điều chỉnh tích cực, ngành hàng không – đặc biệt là lĩnh vực vận tải hàng hóa (air cargo) – đang đứng trước cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nhờ thỏa thuận thuế quan mới được ký kết vào đầu tháng 7/2025.

Thuận lợi từ chính sách thuế ưu đãi

Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 5 tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 57,2 tỷ USD, trong đó xuất siêu 49,9 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2024. Việc điều chỉnh thuế trong thỏa thuận thương mại mới giữa hai quốc gia được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho xuất khẩu và vận tải hàng hóa bằng đường hàng không.

Chia sẻ với Thời báo VTV, đại diện nhiều doanh nghiệp logistics và hàng không cho rằng, dù chi tiết của chính sách thuế mới vẫn đang được hoàn thiện, song tín hiệu từ phía Hoa Kỳ về việc cắt giảm thuế với hàng hóa Việt Nam là rất tích cực.

Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), nhận định:

“Việc giảm thuế sẽ kích thích tiêu dùng tại thị trường Mỹ, kéo theo nhu cầu tăng đơn hàng từ Việt Nam, qua đó tạo điều kiện cho ngành logistics và vận tải hàng không mở rộng hoạt động”.

Đáng chú ý, trong quý II/2025, nhiều doanh nghiệp đã tăng tốc giao hàng trước thời điểm kết thúc chính sách tạm hoãn thuế đối ứng (ngày 9/7). Điều này cho thấy tác động trực tiếp và nhạy cảm của các chính sách thuế đối với hoạt động vận tải hàng hóa quốc tế.

Air cargo bước vào “giai đoạn vàng”

Một điểm nổi bật trong thỏa thuận thuế quan lần này là việc tách bạch rõ ràng giữa hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam và hàng trung chuyển từ nước thứ ba. Điều này sẽ giúp hàng hóa “made in Vietnam” được hưởng lợi thế thuế quan rõ ràng, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường Mỹ.

Ông Đào Đức Vũ – Tổng Giám đốc Vietravel Airlines – cho rằng, việc giảm thuế với hàng nhập khẩu từ Mỹ như dược phẩm, công nghệ, hàng tiêu dùng… cũng sẽ tăng lực cầu nhập khẩu thông qua kênh thương mại điện tử, kéo theo nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không.

“Sự phát triển của thương mại điện tử chính là đòn bẩy quan trọng để các hãng hàng không mở rộng mảng vận tải hàng hóa”, ông Vũ nhận định.

Trong bối cảnh hàng không vẫn là phương thức vận chuyển tối ưu cho các loại hàng hóa có giá trị cao, yêu cầu tốc độ giao nhận nhanh, quý III và quý IV/2025 – mùa tiêu dùng cao điểm tại Mỹ – sẽ là thời gian cao trào của hoạt động vận tải hàng hóa xuyên Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, điểm hạn chế hiện nay là Việt Nam chưa có hãng vận tải hàng hóa chuyên biệt (freighter airline). Phần lớn các hãng nội địa đang sử dụng khoang hàng trên chuyến bay chở khách (belly cargo). Việc tăng mạnh đơn hàng đi Mỹ có thể là động lực để đầu tư vào tàu bay thân rộng chuyên dụng như Boeing 777F hoặc Airbus A330F trong thời gian tới.

Tăng cường hợp tác logistics – Giải pháp dài hạn

Bên cạnh việc mở rộng đội bay, các doanh nghiệp logistics Việt Nam đang được khuyến khích chủ động hợp tác với đối tác Mỹ, thiết lập các tuyến vận tải ổn định, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ trên trục giao thương chiến lược Việt – Mỹ.

Ngoài chính sách thuế, cộng đồng doanh nghiệp cũng đang quan tâm tới các hàng rào phi thuế quan, bao gồm tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và thủ tục hải quan.

Trên nền tảng mạng xã hội Truth, Tổng thống Donald Trump khẳng định Hoa Kỳ hoan nghênh việc Việt Nam cam kết mở rộng thị trường cho hàng hóa Mỹ – trong đó có ô tô phân khối lớn, vốn là mặt hàng từng gặp nhiều trở ngại khi nhập khẩu.

“Việc tháo gỡ rào cản kỹ thuật và đơn giản hóa quy trình sẽ giúp giảm đáng kể chi phí giao thương, thúc đẩy các hoạt động xuất – nhập khẩu trong dài hạn,” ông Đào Trọng Khoa nhấn mạnh.

Tầm nhìn chiến lược và khuyến nghị hành động

Thỏa thuận thuế quan giữa Việt Nam và Mỹ mở ra cơ hội chiến lược cho ngành logistics và vận tải hàng không. Tuy nhiên, để hiện thực hóa lợi ích, các doanh nghiệp cần:

Tăng cường năng lực vận hành, đầu tư công nghệ quản lý vận tải, hệ thống theo dõi hàng hóa và các công cụ số hóa chuỗi cung ứng;

Phát triển đội bay chuyên dụng và hạ tầng logistics tại các cửa ngõ hàng không lớn;

Đào tạo và nâng cao chất lượng nhân sự, đặc biệt ở các lĩnh vực vận hành chuỗi cung ứng, thương mại điện tử, kỹ thuật và ngoại ngữ;

Tích cực phối hợp với cơ quan nhà nước để nắm bắt chính sách, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại và logistics song phương.

Đồng thời, cần có sự điều phối chặt chẽ từ các bộ, ngành như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải để duy trì tính ổn định của chính sách, cải cách thủ tục hành chính, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp tăng tốc.

Kết luận

Việc Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận thuế quan mới không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, mà còn mở ra “cửa sổ cơ hội” cho ngành vận tải hàng không và logistics bứt phá. Với định hướng chiến lược đúng đắn và sự vào cuộc chủ động của doanh nghiệp, air cargo Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Source: https://vtv.vn/thi-truong-hang-khong-don-co-hoi-tu-thoa-thuan-thue-quan-viet-my-100250704110954367.htm

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS