Thị trường vận tải hàng không đã chạm đỉnh trong quý IV – giai đoạn cao điểm theo mùa, với sản lượng và giá cước bắt đầu giảm nhẹ trong tuần thứ hai của tháng 12. Thông tin này được ghi nhận qua số liệu và phân tích mới nhất từ WorldACD Market Data.
Trong tuần thứ 50 (9-15/12), sau nhiều tuần tăng trưởng liên tiếp, giá cước trung bình theo hợp đồng ngắn hạn (spot rates) từ các khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã giảm khoảng 4% so với tuần trước, còn 4,57 USD/kg. Tuy nhiên, mức giảm này được bù đắp bởi mức tăng 6% từ khu vực Bắc Mỹ và 5% từ khu vực Trung Đông & Nam Á (MESA), khiến giá cước toàn cầu chỉ giảm nhẹ 1% so với tuần trước.
So với cùng kỳ năm trước, giá cước trung bình toàn cầu trong tuần thứ 50 năm nay cao hơn 16%, đạt mức 3,20 USD/kg. Mức tăng này chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng mạnh từ khu vực MESA (+60%), châu Á – Thái Bình Dương (+14%), châu Âu (+13%), Bắc Mỹ (+8%) và các mức tăng nhẹ từ châu Phi cùng khu vực Trung và Nam Mỹ (CSA).
Giá cước hợp đồng trung bình toàn cầu cũng ghi nhận mức giảm nhẹ 1% so với tuần trước, xuống còn 2,61 USD/kg, kéo theo mức giảm tương tự trong giá cước vận tải hàng không toàn cầu, trung bình ở mức 2,78 USD/kg. Tuy nhiên, mức này vẫn cao hơn khoảng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
WorldACD Market Data cho biết, số liệu hiện nay được tổng hợp từ hơn 500.000 giao dịch hàng tuần, nhờ sự tham gia thêm của bốn hãng hàng không vận tải mới vào cơ sở dữ liệu của tổ chức này trong tháng 12.
Trong tuần thứ 50, với năng lực vận tải hàng không toàn cầu duy trì ổn định so với tuần trước, mức giảm -1% ở năng lực vận tải của máy bay chở hàng đã được cân bằng bởi mức tăng +1% ở năng lực vận tải hành lý dưới khoang của các chuyến bay chở khách. Những thay đổi trong giá cước hợp đồng ngắn hạn (spot prices) phần lớn phản ánh sự biến động về nhu cầu vận chuyển.
Sản lượng hàng hóa vận chuyển toàn cầu giảm -1% so với tuần trước. Từ các khu vực xuất phát, sản lượng từ châu Á – Thái Bình Dương giảm -2% và từ khu vực Trung Đông & Nam Á (MESA) giảm mạnh -7%. Tuy nhiên, những mức giảm này được bù đắp bởi mức tăng +4% sản lượng từ châu Phi và +2% từ khu vực Trung và Nam Mỹ (CSA), nhờ vào sự gia tăng vận chuyển theo mùa các mặt hàng dễ hư hỏng từ bán cầu nam đi các thị trường phía bắc, ví dụ như từ Ai Cập đến châu Âu.
Trong tuần thứ 50, phân tích hiệu suất theo tuần (WoW) của các thị trường xuất phát chính tại châu Á - Thái Bình Dương cho thấy giá cước hợp đồng ngắn hạn (spot rates) từ khu vực này đến Mỹ, đặc biệt là từ Trung Quốc đến Mỹ, tăng nhẹ, đạt lần lượt 6,94 USD/kg và 6,98 USD/kg. So với cùng kỳ năm ngoái (YoY), giá cước từ châu Á - Thái Bình Dương đến Mỹ tăng nhẹ +4%, nhưng từ Trung Quốc đến Mỹ lại giảm -7%. Trong khi đó, khối lượng hàng hóa tính phí (chargeable weight) từ châu Á - Thái Bình Dương đến Mỹ và từ Trung Quốc đến Mỹ giảm -5% và -4% WoW, nhưng so với năm trước, sản lượng từ châu Á - Thái Bình Dương đến Mỹ tăng +5%, còn từ Trung Quốc chỉ tăng nhẹ +1%.
Ở chiều vận chuyển từ châu Á - Thái Bình Dương đến châu Âu, tất cả các thị trường xuất phát lớn đều ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về sản lượng WoW trong tuần thứ 50. Cụ thể, sản lượng từ Việt Nam giảm -10%, từ Thái Lan -9%, từ Hồng Kông -8%, và từ Trung Quốc, Nhật Bản đều giảm -6%, trong khi Hàn Quốc giảm -4%. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, khối lượng từ hầu hết các thị trường này vẫn tăng mạnh, bao gồm Nhật Bản (+26%), Trung Quốc (+23%), Việt Nam (+19%), và Hồng Kông (+15%).
Về giá cước, mức giảm WoW cũng được ghi nhận trong tuần thứ 50 trên tuyến đến châu Âu, bao gồm Đài Loan (-11%), Nhật Bản (-7%), và Trung Quốc (-5%). Tuy nhiên, giá cước từ Hồng Kông đến châu Âu duy trì ổn định ở mức cao, gần mức đỉnh năm 2024 là 6,21 USD/kg. So với cùng kỳ năm ngoái, giá cước từ tất cả các thị trường xuất phát lớn đến châu Âu đều tăng mạnh, với Thái Lan (+63%), Đài Loan (+40%), Việt Nam (+28%), Nhật Bản (+25%), Hàn Quốc (+16%), Trung Quốc (+13%), và Hồng Kông (+7%).
Source: https://aircargoweek.com/tonnages-and-rates-begin-dropping-after-strong-q4-peak/
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬