Phát triển bền vững cùng vận tải hàng không

06.06.2024

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), ngành hàng không tiêu thụ khoảng 8% lượng xăng dầu toàn cầu, tương đương với 7 triệu thùng nhiên liệu mỗi ngày. Trong đó máy bay chở khách chiếm hơn 90%. Tương ứng với mức tiêu thụ nhiên liệu này, hàng không thải ra trung bình 1 tỷ tấn carbon mỗi năm, chiếm gần 3% lượng khí thải toàn cầu. Các chuyên gia dự đoán rằng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ phục hồi mạnh mẽ và có thể trở lại mức trước đại dịch vào năm 2025, sau đó có thể tăng gấp 3 lần vào năm 2050. Điều này có nghĩa là lượng xăng dầu tiêu thụ có thể tăng lên tới 14 triệu thùng mỗi ngày.

Trước thách thức về lượng khí thải từ hàng trăm nghìn chuyến bay mỗi ngày, ngành hàng không cần tìm kiếm và sử dụng nguồn nhiên liệu có lượng carbon thấp hơn để giảm thiểu tác động đến môi trường. Đây là một trong những giải pháp thiết thực và hiệu quả để hướng tới phát triển bền vững.

Trong bài viết này, ALS sẽ chia sẻ với bạn đọc một số giải pháp giúp ngành vận tải hàng không phát triển bền vững và tự do bay lượn trên bầu trời xanh.

1. Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) có thể được sản xuất từ nhiều nguồn khác nhau như nguyên liệu thô, phụ phẩm nông nghiệp, tảo, dầu thải và thậm chí cả carbon. Công ty Norsk E-fuel đã phát triển công nghệ thu giữ và xử lý carbon để tạo ra một loại SAF tiên tiến.

Hiện tại, các loại SAF đã có sẵn nhưng với số lượng hạn chế. Tuy nhiên, chúng đang ngày càng trở nên phổ biến. Theo Nhóm Hành động Vận tải Hàng không (ATAG), SAF có thể giảm đến 80% lượng phát thải khí nhà kính so với nhiên liệu truyền thống trong suốt vòng đời của chúng. ATAG cũng cho biết SAF tạo ra lượng phát thải lưu huỳnh và các chất dạng hạt thấp hơn, giúp cải thiện chất lượng không khí. Hiệu quả thực sự của SAF lại phụ thuộc vào các thành phần cấu tạo của nó và mức độ pha trộn với nhiên liệu thông thường.

Đầu năm nay, tập đoàn Neste đã báo cáo việc phân phối thành công lô SAF đầu tiên của mình đến Sân bay Quốc tế San Francisco (SFO) qua đường ống. Amazon cũng có kế hoạch sử dụng SAF để cung cấp năng lượng cho một số máy bay chở hàng của mình.

2. Máy bay hiệu quả hơn

Những hãng vận tải hàng không như FedEx và UPS đang tích cực đầu tư vào các loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn nhằm giảm thiểu lượng khí thải. Họ chú trọng vào thiết kế, trọng lượng và hiệu quả sử dụng nhiên liệu nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường, đồng thời đảm bảo giao hàng nhanh chóng đến tận nhà khách hàng.

Delta Airlines đã công bố khoản đầu tư lên tới 1 tỷ USD vào năm nay để mua sắm các máy bay tiết kiệm nhiên liệu và triển khai các biện pháp bù trừ carbon.

FedEx đang tiến hành nâng cấp và thay thế các máy bay cũ bằng các máy bay mới, hiệu quả hơn. Họ tìm kiếm các giải pháp cải tiến về tốc độ, trọng lượng và tối ưu hóa đường bay để vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm lượng khí thải CO2.

3. Sự gia tăng của số hóa vận tải hàng không

Mặc dù đã xuất hiện trong một thời gian, vận tải được điện tử hóa (e-freight) đang ngày càng chiếm được vị thế trong các chuyến hàng bằng đường hàng không. E-freight số hóa tất cả các thủ tục giấy tờ cần thiết cho mỗi chuyến bay, từ chi tiết lô hàng đến biểu mẫu hải quan. Quá trình này giúp hạn chế sử dụng giấy và tăng tính hiệu quả, nhanh chóng hơn.

Theo báo cáo của Swiss WorldCargo mang tên "Các vấn đề về hàng hóa", lợi ích của e-freight là rất rõ ràng. Báo cáo chỉ ra rằng e-freight mang lại nhiều lợi ích như giảm chi phí, nâng cao độ chính xác của dữ liệu, đẩy nhanh quy trình và có lợi cho môi trường.

4. Thiết bị tải có trọng lượng nhẹ (ULD)

Các nhà sản xuất thiết bị tải hàng hóa (ULD) hiện đang cung cấp các pallet và container có trọng lượng nhẹ để vận chuyển hàng hóa tổng hợp. Việc giảm trọng lượng của ULD giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể cho các chuyến bay.

Trong một số trường hợp, sử dụng ULD nhẹ hơn cho phép vận chuyển nhiều hàng hóa hơn trong một chuyến bay nếu trọng lượng là yếu tố giới hạn. Mặc dù điều này không trực tiếp giảm lượng nhiên liệu sử dụng cho chuyến bay đó, nhưng nó vẫn tăng hiệu quả vận chuyển bằng cách cho phép mỗi máy bay mang được nhiều hàng hóa hơn.

5. Đầu tư vào bù trừ carbon

Nhiều công ty đang đặt ra các mục tiêu môi trường đầy tham vọng để đạt được trong thời gian ngắn. Bù trừ carbon là một trong những giải pháp giúp ngành vận tải hàng không thu hẹp khoảng cách trong khi nghiên cứu và triển khai các kỹ thuật mới nhằm nâng cao hiệu quả và tính bền vững của các hoạt động trực tiếp.

Bù trừ carbon là gì? Đơn giản, bù trừ carbon là việc đầu tư vào các dự án giúp kéo carbon dioxide ra khỏi khí quyển để bù lại lượng khí thải được phát ra ở nơi khác. Một trong những hình thức bù trừ carbon phổ biến nhất là trồng cây. Tùy thuộc vào vị trí, điều kiện và loại cây, một lượng carbon nhất định sẽ được hấp thụ. Ước tính sơ bộ cho thấy cần khoảng 15 cây để bù trừ 1 tấn carbon thải ra.

Các tổ chức và sáng kiến như Chương trình bù trừ và giảm thiểu carbon cho Hàng không Quốc tế (CORSIA) đang theo dõi lượng khí thải của các loại nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trong suốt vòng đời của chúng. Họ đảm bảo rằng lượng carbon bù trừ không bị tính hai lần, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong các nỗ lực giảm thiểu carbon của ngành hàng không.

Nguồn: https://vilas.edu.vn/phat-trien-ben-vung-cung-van-tai-hang-khong.html 

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS