Từ đầu năm 2024, tổng sản lượng hàng hóa qua các cảng biển tại Việt Nam đạt trên 570 triệu tấn, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hàng khô và container chiếm tỷ trọng đáng kể, với sản lượng xử lý lần lượt đạt hơn 321 triệu tấn và 191 triệu tấn.
Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động xuất khẩu, cùng với những chính sách hỗ trợ hiệu quả từ Chính phủ và những cải thiện đáng kể trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sự mở rộng mạnh mẽ của các khu công nghiệp – trung tâm quan trọng trong chuỗi cung ứng xuất khẩu đã góp phần đáng kể thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ logistics. Cùng với đó, ngành logistics Việt Nam đang chứng kiến những chuyển mình quan trọng nhờ sự hỗ trợ toàn diện từ Chính phủ.
Chính phủ đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực hải quan và các cơ quan kiểm tra chuyên ngành, giúp doanh nghiệp giảm thiểu thời gian và chi phí. Đồng thời, các cảng biển chiến lược như Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) tiếp tục được đầu tư nâng cấp. Không chỉ tăng cường năng lực vận tải biển – phân khúc chủ lực của ngành logistics mà còn thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế.
Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến cũng là điểm sáng nổi bật. Các giải pháp như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain và hệ thống quản lý chuỗi cung ứng (SCM) được khuyến khích áp dụng, mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý và nâng cao năng suất toàn ngành.
Ngoài ra, các chính sách để thu hút đầu tư nước ngoài, tận dụng những lợi thế từ hiệp định TM tự do (FTA) thế hệ mới đã góp phần tạo nên môi trường thuận lợi cho ngành logistics phát triển.
Những cải cách và đầu tư mạnh mẽ đã thúc đẩy việc phát triển các trung tâm logistics ứng dụng công nghệ cao và hình thành các chuỗi cung ứng hiện đại, gia tăng giá trị cho dịch vụ logistics cả trong nước và trên thị trường quốc tế.
Vai trò của các hiệp hội và doanh nghiệp hạt nhân trong ngành cũng ngày càng được chú trọng, đóng góp quan trọng vào việc tăng cường liên kết chuỗi cung ứng và phát triển các dịch vụ logistics bền vững. Sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên đã giúp tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Nhìn về phía trước, sự đồng hành giữa Chính phủ và doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ không chỉ giúp ngành logistics Việt Nam vượt qua khó khăn, mà còn mở đường để đất nước vươn lên trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực.
Để tiếp tục tạo đột phá và duy trì đà phát triển trong năm 2025, các doanh nghiệp ngành logistics. Trong đó có Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Vàng, bày tỏ kỳ vọng vào sự hỗ trợ tích cực hơn từ phía Nhà nước.
Những mong muốn cụ thể bao gồm đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông, viễn thông, và công nghệ thông tin; triển khai thêm các chính sách thúc đẩy ngành dịch vụ logistics; đơn giản hóa thủ tục hành chính và hải quan; đồng thời giảm bớt các khoản phí và lệ phí sử dụng hạ tầng. Việc nâng cao năng lực cho các cụm cảng hàng không, cảng biển và cửa khẩu biên giới cũng được xem là yếu tố then chốt để tăng sức cạnh tranh cho ngành.
Sự đồng hành chặt chẽ giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp sẽ giúp giải quyết các bất cập hiện tại và định hướng phát triển lâu dài cho ngành logistics Việt Nam.
Theo báo cáo mới nhất từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết quả khảo sát thực hiện từ tháng 10/2023 đến tháng 11/2024 cho thấy ngành logistics Việt Nam đã có những dấu hiệu phục hồi rõ nét sau giai đoạn khó khăn.
Nếu năm 2023 chứng kiến 33,3% doanh nghiệp trong ngành bị giảm đáng kể doanh thu, thì năm 2024 đã mang đến bức tranh tích cực hơn với 52,9% doanh nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu đáng kể. Tỷ lệ doanh nghiệp giảm doanh thu cũng giảm xuống chỉ còn 11,8%, cho thấy sự phục hồi đang được lan tỏa mạnh mẽ trong toàn ngành.
Áp lực chi phí đối với các doanh nghiệp logistics cũng giảm dần. Năm 2024, chỉ 17,6% doanh nghiệp báo cáo chi phí tăng đáng kể, trong khi hơn một nửa số doanh nghiệp (52,9%) đạt mức tăng trưởng doanh thu cao. Sự cải thiện này giúp doanh nghiệp kiểm soát chi phí hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy triển vọng lợi nhuận tích cực. Sự phục hồi về doanh thu và lợi nhuận là minh chứng cho khả năng thích ứng và chiến lược phát triển linh hoạt của các doanh nghiệp logistics Việt Nam trong bối cảnh biến động.
Năm 2024 ghi nhận 82,3% doanh nghiệp logistics dự báo lợi nhuận tăng, phản ánh tác động tích cực từ sự phục hồi xuất khẩu, đầu tư công nghệ hiện đại và các chính sách hỗ trợ hiệu quả từ Chính phủ.
Khảo sát từ Vietnam Report cho thấy sự lạc quan rõ rệt của cộng đồng doanh nghiệp logistics về triển vọng năm 2025. Cụ thể, 29,4% doanh nghiệp nhận định tình hình sẽ khả quan hơn một chút và 11,8% đánh giá rất khả quan. Với các doanh nghiệp riêng lẻ, tỷ lệ này cao hơn, khi 64,7% nhận định triển vọng khả quan hơn một chút và 17,6% rất khả quan. Chỉ 5,9% dự báo gặp khó khăn lớn, cho thấy niềm tin mạnh mẽ vào sự phục hồi bền vững của ngành.
Niềm tin vào sự phục hồi mạnh mẽ của ngành logistics không chỉ đến từ nỗ lực cải thiện nội tại của doanh nghiệp mà còn từ sự hỗ trợ của các chính sách chính phủ và xu hướng tăng trưởng thương mại quốc tế. Trong bối cảnh năm cuối của Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, ngành logistics đang tận dụng tối đa cơ hội từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu, đẩy mạnh đầu tư và ứng dụng công nghệ hiện đại để khẳng định vai trò huyết mạch trong nền kinh tế Việt Nam.
Tuy nhiên, theo ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report, ngành logistics năm 2024 vẫn đối mặt với không ít thách thức lớn. Trong đó, đáng chú ý là sự bất ổn kinh tế-chính trị trên thế giới, tốc độ tăng trưởng chậm của kinh tế toàn cầu, cùng áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp trong ngành. Ngoài ra, các rào cản pháp lý, thủ tục hành chính phức tạp, và nguồn lao động chưa đáp ứng đủ về số lượng lẫn chất lượng cũng là những bài toán cần giải quyết để ngành có thể phát triển bền vững.
Năm 2024 được xem là thời điểm then chốt trong kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ logistics, theo Quyết định số 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây không chỉ là giai đoạn tăng tốc trong việc thực hiện các mục tiêu chiến lược mà còn là bước đệm quan trọng để chuẩn bị cho Chiến lược phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025-2035, với tầm nhìn đến năm 2050.
Theo ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report, chiến lược này hướng tới việc đưa logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để thúc đẩy các dự án giao thông trọng điểm, tập trung vào việc kết nối và phát triển hạ tầng logistics một cách đồng bộ. Những cải tiến này sẽ góp phần cải thiện đáng kể hiệu quả vận tải nội địa và quốc tế, tăng cường vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Source: https://www.vietnamplus.vn/nganh-logistics-viet-nam-tiep-da-tang-truong-manh-me-trong-nam-2024-post1002625.vnp
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬