Mở rộng không gian quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

22.07.2025

Gia Bình – sân bay quốc tế mới tại tỉnh Bắc Ninh – đang được đề xuất nâng quy mô trở thành cảng hàng không lớn thứ hai tại miền Bắc, với công suất lên tới 30 triệu lượt hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm trong giai đoạn 2021–2030.

Gia Bình – Sân bay chiến lược mới trong hệ thống hàng không quốc gia

Sau một năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050; và ba tháng sau khi Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 347/QĐ-BXD ngày 3/4/2025 điều chỉnh quy hoạch nêu trên, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) được xác định giữ vai trò then chốt trong mạng lưới hàng không dân dụng quốc gia.

Ngày 21/7/2025, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 6757/BXD-KHTDC gửi các bộ, ngành gồm Bộ Quốc phòng, Công an, Tài chính, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Bắc Ninh, đề nghị góp ý đối với hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc theo trình tự rút gọn.

“Do tính cấp bách, Bộ Xây dựng mong muốn các cơ quan gửi ý kiến phản hồi trước ngày 17/7/2025. Sau thời điểm này, nếu không nhận được phản hồi, chúng tôi sẽ hiểu rằng các đơn vị đồng thuận với nội dung điều chỉnh quy hoạch”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng nhấn mạnh.

Gia tăng công suất – Mở rộng quy mô đất sử dụng

Phần lớn nội dung điều chỉnh quy hoạch đều tập trung vào việc nâng tầm vai trò và công suất của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình – dự kiến khởi công vào tháng 12/2024.

Theo Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC), vào tháng 7/2025, Bộ Chính trị đã có ý kiến chỉ đạo cho phép điều chỉnh quy hoạch nhằm nâng công suất của sân bay này.

Cụ thể:

  • Giai đoạn 2021–2030: 30 triệu lượt hành khách/năm; 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
  • Tầm nhìn đến năm 2050: 50 triệu lượt hành khách/năm; 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
  • Tương ứng với quy mô công suất mới, diện tích sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ mở rộng từ 408,5 ha lên khoảng 1.960 ha, bao gồm phần đất dự phòng nhằm đáp ứng nhu cầu vượt dự báo.

Bộ Chính trị cũng thống nhất việc áp dụng quy trình điều chỉnh theo thủ tục rút gọn quy định tại Điều 54a, Luật Quy hoạch.

So sánh quy hoạch cũ – mới

Theo Quyết định số 347/QĐ-BXD, Gia Bình có công suất:

  • Giai đoạn 2021–2030: 5 triệu hành khách/năm.
  • Tầm nhìn đến 2050: 15 triệu hành khách/năm, 1 triệu tấn hàng hóa/năm.
  • Tuy nhiên, hồ sơ điều chỉnh mới đề xuất nâng mạnh công suất như sau:
  • Giai đoạn 2021–2030: 30 triệu lượt hành khách/năm, 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
  • Tầm nhìn đến 2050: 50 triệu lượt hành khách/năm, 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư:

Đến năm 2030: 95.706 tỷ đồng.

Đến năm 2050: 82.923 tỷ đồng.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đạt cấp 4E theo phân loại của ICAO, đáp ứng khai thác các loại máy bay lớn như B777, B787, A350, A321 và chuyên cơ.

Giảm tải cho Nội Bài – Cơ hội phát triển cân bằng vùng Thủ đô

Gia Bình được kỳ vọng sẽ chia sẻ gánh nặng quá tải với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài – sân bay đang gặp khó khăn trong mở rộng do hạn chế về quỹ đất và không gian khai thác.

Hiện tại, Nội Bài được quy hoạch:

  • Giai đoạn 2021–2030: 55 triệu lượt hành khách/năm.
  • Năm 2050: 85 triệu lượt hành khách/năm.

Tuy nhiên, thực tế đang cho thấy nhiều áp lực cả về hạ tầng và chất lượng dịch vụ, khiến Nội Bài chưa thể vươn lên top đầu khu vực theo bảng xếp hạng ASQ (Airports Service Quality) của ACI.

Gia Bình sẽ là tiền đề để xây dựng một sân bay thông minh, chuẩn xanh, tích hợp hệ sinh thái dịch vụ hiện đại theo chuẩn quốc tế ngay từ đầu, qua đó tạo đột phá cho ngành hàng không Việt Nam.

Điều chỉnh công suất vùng trời – Cân đối khai thác Nội Bài – Gia Bình

Với khoảng cách chỉ khoảng 43 km, vùng trời kiểm soát tiếp cận giữa Nội Bài và Gia Bình có sự chồng lấn. Việc nâng công suất Gia Bình đồng nghĩa phải giảm công suất tương ứng tại Nội Bài để đảm bảo năng lực vùng trời không bị vượt quá giới hạn.

Theo đó, cả ADCC và Cục Hàng không Việt Nam đều thống nhất:

  • Giai đoạn 2021–2030, công suất Nội Bài điều chỉnh về 35 triệu lượt hành khách/năm.
  • Tầm nhìn đến năm 2050: 60 triệu lượt hành khách/năm.

Điều chỉnh tổng chi phí đầu tư cho mạng lưới cảng hàng không quốc gia

Theo Quyết định 648/QĐ-TTg, chi phí đầu tư dự kiến cho 31 cảng hàng không đến năm 2030 là khoảng 438.000 tỷ đồng; đến năm 2050 là 601.371 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, chi phí đầu tư được điều chỉnh như sau:

  • Giai đoạn đến năm 2030: 513.130 tỷ đồng.
  • Giai đoạn đến năm 2050: 675.150 tỷ đồng.

Không ảnh hưởng tới cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô

ADCC khẳng định việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình không làm ảnh hưởng đến kế hoạch hình thành cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô, dự kiến đặt tại khu vực Đông Nam hoặc Nam Hà Nội.

Theo quy hoạch, đến năm 2050 Việt Nam sẽ có tổng cộng 33 cảng hàng không. Gia Bình là sân bay mới, phục vụ đồng thời nhiệm vụ chuyên cơ, khai thác dân dụng, và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Bắc Ninh cũng như giảm tải cho Nội Bài.

Kết luận

Việc điều chỉnh quy hoạch nâng tầm Cảng hàng không quốc tế Gia Bình không chỉ mang ý nghĩa chiến lược đối với Bắc Ninh mà còn góp phần giải bài toán quá tải hàng không tại khu vực Hà Nội. Đây là bước đi phù hợp với xu thế phát triển bền vững, hiện đại, hội nhập, đồng thời mở ra cơ hội hình thành một hạ tầng hàng không đồng bộ, thông minh, hiệu quả cho miền Bắc trong giai đoạn tới.

Source: https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/mo-rong-khong-gian-quy-hoach-cang-hang-khong-quoc-te-gia-binh-post373332.html

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS