Logistics tắc nghẽn, giá cước vận tải biển dự báo còn tiếp tục tăng

10.07.2024

Do nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng mạnh và các vấn đề tắc nghẽn trong ngành logistics vẫn chưa được khắc phục, giá cước vận tải container dự kiến sẽ tiếp tục tăng cho đến cuối năm nay.

Giá cước vận tải đã đạt 50% so với mức kỷ lục trong thời kỳ đại dịch

Tình trạng xung đột tại khu vực Biển Đỏ kết hợp với mùa cao điểm vận chuyển hàng hóa đã khiến giá cước tàu container tăng mạnh. Tính đến ngày 27/6, giá cước vận tải từ châu Á đến các cảng lớn như Rotterdam (Hà Lan), New York và Los Angeles đã tăng hơn gấp đôi so với đầu năm nay. Mức giá hiện tại tương đương khoảng 50% so với mức đỉnh điểm trong thời kỳ COVID-19.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Trưởng phòng phân tích cổ phiếu tại Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư của Chứng khoán SSI cho biết, tình hình năm nay hoàn toàn khác so với năm ngoái. Năm ngoái, các nhà nhập khẩu giảm bớt hàng tồn kho do lo ngại về sự suy yếu kinh tế. Nhưng đến năm nay, họ lại tăng cường tích trữ hàng hóa do lo ngại căng thẳng địa chính trị.

Xung đột thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc và EU - Trung Quốc đang gia tăng căng thẳng, tạo ra nhiều bất ổn cho các nhà nhập khẩu. Họ không thể dự đoán được cuộc chiến thương mại sẽ leo thang đến mức nào hay sản phẩm nào sẽ bị áp thuế tiếp theo. Do đó, các nhà nhập khẩu đang gấp rút nhập hàng trước để đảm bảo an toàn cho các đợt mua sắm cuối năm, tránh các rủi ro do thuế quan trả đũa. Chính vì vậy, mùa cao điểm năm nay đã đến sớm hơn so với thường lệ.

Thông thường, mùa cao điểm bắt đầu từ tháng 6, nhưng năm nay đã khởi đầu từ tháng 5. Điều này đã làm tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển trở nên nghiêm trọng hơn.

Tình trạng tắc nghẽn cũng đã lan rộng đến châu Á. Vào cuối tháng 5, Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA) cho biết thời gian chờ đợi trung bình để tàu container cập bến đã tăng lên 2-3 ngày. Trong khi trước đây chỉ chưa đến một ngày.

Theo dữ liệu từ Linerlytica và PortCast, các nhà cung cấp dữ liệu vận tải biển theo thời gian thực, thời gian chờ đợi tại các cảng biển có thể kéo dài tới một tuần.

Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food, quận Bình Thạnh) chia sẻ rằng nhiều khách hàng mua nguyên liệu nha đam và thạch dừa của công ty để xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ đang gặp khó khăn do giá cước tăng và đơn hàng bị chậm trễ. Ông Thứ cho biết, "Giá cước vận tải biển trên hầu hết các tuyến đều tăng. GC Food không xuất khẩu nhiều sang Nhật Bản nên không bị ảnh hưởng về giá, nhưng các tuyến sang Hàn Quốc và Trung Quốc đã tăng khoảng 10%."

Ông Thứ cũng nhấn mạnh rằng nếu công ty phải chịu chi phí vận chuyển xuất khẩu, họ sẽ phải chấp nhận giá cước tăng vì chưa thể thương lượng lại giá với khách hàng. Hiện tại, công ty chưa đề cập đến việc tăng giá bán mà chấp nhận giảm lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng duy trì hoạt động kinh doanh. Đồng thời, GC Food cũng đang mở rộng thị trường sang các nước gần hơn như ASEAN để xuất khẩu.

Doanh nghiệp đẩy mạnh tìm thị trường mới

Việc giảm giá cước vận tải biển có thể sẽ mất thêm thời gian, bởi các hãng vận chuyển vẫn đang trong quá trình bổ sung thêm tàu. Sau khi thu được lợi nhuận lớn từ mức cước cao kỷ lục, các hãng tàu đã liên tục đầu tư vào việc đóng mới tàu kể từ sau đại dịch.

Tuy nhiên, theo chuyên gia từ SSI, tốc độ bổ sung tàu hiện nay vẫn còn chậm. Chỉ mới đủ bù đắp cho khoảng trống do các tàu đi qua Mũi Hảo Vọng để lại, chiếm khoảng 8-9% tổng công suất vận chuyển. Tình trạng tắc nghẽn vẫn đang diễn ra một cách đột biến. Thậm chí, nếu tính cả các phụ phí, giá cước của một số tuyến vận chuyển sang Mỹ đã đạt mức tương đương thời kỳ COVID-19. Giá cước đang có xu hướng "nâng nền".

Ông Giang nhận định: "Tôi cho rằng phải đến quý IV, các hãng tàu mới có thể bổ sung đủ công suất để giải quyết tình trạng tắc nghẽn hiện tại."

Ông Giang phân tích thêm rằng chuỗi cung ứng khi bị đứt gãy sẽ cần một khoảng "thời gian trống" để tái tổ chức. Trong khoảng thời gian này, các hãng tàu sẽ đánh giá nhu cầu thị trường. Nếu nhu cầu tăng cao, sự đứt gãy của chuỗi cung ứng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Hiện tại, nhu cầu toàn cầu đang phục hồi nhưng vẫn ở mức yếu. Nếu nhu cầu không tăng mạnh trong thời gian tới, thì vào cuối năm, nguồn cung tàu và container sẽ đủ để giải quyết tình trạng tắc nghẽn hiện tại.

Tuy nhiên, ông Giang cũng lưu ý rằng trong dài hạn, có nhiều biến số có thể gây rủi ro cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Ví dụ như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Nếu ông Trump tái đắc cử, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể gia tăng. Trong trường hợp này, các nhà nhập khẩu Mỹ có thể tìm kiếm nguồn cung thay thế cho Trung Quốc, dẫn đến những thay đổi lớn trong chuỗi logistics đã được thiết lập hàng chục năm qua

“Thực tế, những rủi ro này đã xuất hiện từ giai đoạn 2018 - 2019 khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc bắt đầu. Tiếp đó, từ năm 2021 - 2022, xung đột Nga-Ukraine leo thang, và đến năm 2023, căng thẳng ở vùng Vịnh gia tăng. Những xung đột này đang lan tỏa và ảnh hưởng ngày càng lớn. Vì vậy, các hoạt động vận tải đang bị tác động mạnh mẽ và giá cước sẽ tiếp tục tăng cao. Về dài hạn, bất ổn địa chính trị toàn cầu sẽ tiếp tục khiến hệ thống logistics thay đổi so với trước đây”, ông Giang cho biết. 

Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần chú ý sát sao tình hình và diễn biến tại Biển Đỏ. Đồng thời chủ động xây dựng các kế hoạch ứng phó phù hợp và trao đổi với đối tác mua hàng. Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp có thể kéo dài thời gian đóng gói và giao nhận hàng hóa.

Đây là giải pháp tạm thời nhằm thích ứng nhanh với khủng hoảng hiện tại. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn.

Nguồn: https://nguoiquansat.vn/logistics-tac-nghen-gia-cuoc-van-tai-bien-du-bao-con-tiep-tuc-tang-140710.html#google_vignette 

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS