Gartner xác định các xu hướng công nghệ chuỗi cung ứng hàng đầu cho năm 2025
Bài viết của Gartner về các xu hướng công nghệ chuỗi cung ứng hàng đầu năm 2025 đã vạch ra một bức tranh tổng thể về cách công nghệ đang định hình lại ngành logistics. Dưới đây là phân tích tổng hợp về những xu hướng này và cách chúng có thể tác động đến ngành logistics hàng không tại Việt Nam.
1. Tăng cường Kết nối và Trí tuệ
Các xu hướng công nghệ trong chuỗi cung ứng năm 2025 tập trung vào hai chủ đề chính: tăng cường kết nối và trí tuệ. Điều này cho phép các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động và thích ứng với sự thay đổi. Trong bối cảnh logistics hàng không, việc áp dụng các công nghệ này có thể giúp tối ưu hóa quy trình xử lý hàng hóa, thông quan và vận chuyển.
2. Công nghệ nổi bật
Trí tuệ Ẩn (Ambient Invisible Intelligence): Công nghệ này cho phép theo dõi và cảm biến trên quy mô lớn, cung cấp khả năng hiển thị thời gian thực trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc giám sát hàng hóa dễ hỏng và đảm bảo tuân thủ các quy định môi trường.
Lực lượng Lao động Kết nối Tăng cường (Augmented Connected Workforce): Các sáng kiến này sử dụng công cụ kỹ thuật số để cải thiện độ chính xác quyết định và giảm biến động, giải quyết khoảng cách kỹ năng trong lực lượng lao động hiện nay. Bằng cách số hóa các quy trình hoạt động tiêu chuẩn, các tổ chức có thể đẩy nhanh quá trình đào tạo nhân viên và nâng cao năng suất trong sản xuất và hoạt động logistics.
Giao diện Đa phương thức (Multimodal UI): Giao diện này cho phép người dùng tương tác với hệ thống thông qua nhiều phương thức giao tiếp, cải thiện trải nghiệm người dùng và hiệu quả. Trong logistics, nó có thể được áp dụng để cải thiện an toàn và năng suất của tài xế thông qua điều khiển bằng giọng nói và giao diện dựa trên cử chỉ.
Rô-bốt Đa chức năng (Polyfunctional Robots): Những rô-bốt này có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ và thích nghi với các vai trò mới, cung cấp giải pháp lực lượng lao động linh hoạt. Chúng đang được sử dụng ngày càng nhiều trong các kho hàng để thực hiện các nhiệm vụ từ phân loại đến đóng gói, giảm thiểu sự can thiệp của con người.
Trí tuệ Nhân tạo Chủ động (Agentic AI): Hệ thống AI này cung cấp một lực lượng lao động ảo của các tác nhân AI tự động thực hiện quyết định, nâng cao khả năng thích ứng và hiệu quả trong hoạt động chuỗi cung ứng. Ví dụ, các tác nhân này có thể tối ưu hóa quản lý hàng tồn kho bằng cách tự động điều chỉnh mức tồn kho dựa trên dự báo nhu cầu thời gian thực.
Thu thập Dữ liệu Tự động (Autonomous Data Collection): Công nghệ như máy bay không người lái và rô-bốt di động tự động thu thập dữ liệu, nâng cao năng suất và giảm lao động trong hoạt động chuỗi cung ứng. Ví dụ, máy bay không người lái được sử dụng trong các kho hàng để kiểm tra hàng tồn kho, giảm đáng kể thời gian và rủi ro liên quan đến việc kiểm kê thủ công.
Trí tuệ Quyết định (Decision Intelligence): Công nghệ này kết hợp mô hình quyết định, AI và phân tích để hỗ trợ, tăng cường và tự động hóa việc ra quyết định, thúc đẩy kết quả kinh doanh. Nó cho phép các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng hiểu cách các công cụ đưa ra quyết định và sau đó cải thiện chúng dựa trên phản hồi.
Mô phỏng Thông minh (Intelligent Simulation): Tích hợp AI và ML vào các mô hình mô phỏng truyền thống, mô phỏng thông minh nâng cao khả năng dự đoán và ra quyết định trong hoạt động chuỗi cung ứng. Ví dụ, mô phỏng thông minh cho phép các công ty tối ưu hóa tuyến đường logistics và bố cục kho hàng, cải thiện hiệu quả và giảm chi phí.
3. Ứng dụng trong Logistics Hàng không
Trong bối cảnh logistics hàng không, việc áp dụng các công nghệ này có thể mang lại nhiều lợi ích. Ví dụ, trí tuệ ẩn có thể giúp theo dõi hàng hóa dễ hỏng một cách chính xác hơn, trong khi lực lượng lao động kết nối tăng cường có thể cải thiện hiệu quả trong các hoạt động tại sân bay. Rô-bốt đa chức năng có thể hỗ trợ trong việc sắp xếp và xử lý hàng hóa tại các nhà ga hàng không.
Trí tuệ nhân tạo chủ động có thể giúp tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho tại các kho hàng sân bay, giảm thiểu thời gian chờ đợi và tăng tốc quá trình thông quan. Thu thập dữ liệu tự động có thể được sử dụng để theo dõi và kiểm tra hàng hóa một cách hiệu quả hơn, giảm thiểu rủi ro và tăng tốc quá trình vận chuyển.
Cuối cùng, trí tuệ quyết định và mô phỏng thông minh có thể giúp các nhà lãnh đạo logistics hàng không đưa ra quyết định sáng suốt hơn về việc tối ưu hóa quy trình và bố cục kho hàng, từ đó nâng cao hiệu quả và giảm chi phí.
Tóm lại, các xu hướng công nghệ chuỗi cung ứng năm 2025 không chỉ định hình lại cách thức hoạt động của ngành logistics mà còn mở ra cơ hội để các công ty logistics hàng không như ALS nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Phát triển ngành hàng không đáp ứng mục tiêu tăng trưởng
Trải qua hơn 80 năm xây dựng và phát triển, ngành hàng không dân dụng Việt Nam luôn giữ vị trí đặc thù trong hệ thống kinh tế – kỹ thuật quốc gia. Đây là lĩnh vực hiện đại,...
Trong bối cảnh lo ngại về rủi ro thuế quan dần hạ nhiệt, hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục trở thành điểm sáng trong những tháng cuối năm, đóng vai trò động lực quan trọng...
Logistics Việt Nam: Từ vị thế hậu cần đến át chủ bài
Được ví như “mạch máu” của thương mại toàn cầu, ngành logistics ngày càng khẳng định vai trò chiến lược trong dòng chảy kinh tế của mỗi quốc gia. Đối với Việt Nam – một nền...
Thành phố Hồ Chí Minh sau khi được hợp nhất đã hội đủ các điều kiện để mở ra không gian phát triển dịch vụ logistics rộng lớn, tạo nền tảng cho công tác quy hoạch đồng bộ...
Logistics xuyên biên giới – Sức bật tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung
Ngày 22/8, tại TP. Huế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng UBND TP. Huế tổ chức Diễn đàn vùng với chủ đề “Logistics xuyên biên giới – Sức bật...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 33 năm 2025 từ WorldACD
Các kỳ nghỉ lễ quốc gia tại Nhật Bản và một số nước châu Âu đã góp phần gây ra sự sụt giảm đáng kể về sản lượng hàng không trong giữa tháng 8 – tương tự như tình trạng đã...
Container “made in Vietnam” vào mạng lưới logistics của hãng tàu lớn thứ 3 thế giới
Các sản phẩm container “Made in Vietnam” đang dần khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ những tập đoàn logistics hàng đầu thế giới.
Việc phát triển các hành lang vận tải thế hệ mới không chỉ là xu thế tất yếu đối với Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, mà còn đóng vai trò “đòn bẩy chiến lược” để khu...
Mỹ tăng thuế hơn 400 sản phẩm có thép và nhôm, gây chấn động ngành logistics
Ngày 19/8, Bộ Thương mại Mỹ công bố quyết định áp thuế quan bổ sung đối với thép và nhôm trên hơn 400 nhóm sản phẩm, bao gồm tua-bin gió, cần cẩu di động, thiết bị gia dụng,...
Ngày 19/8, ba dự án trọng điểm trong lĩnh vực hàng không đồng loạt được khởi công, bao gồm: Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế...