Việc "xanh hóa" trong ngành logistics không chỉ là xu hướng mà đã trở thành một yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi.
Nhiều tập đoàn logistics lớn trên thế giới, bao gồm các hãng vận tải biển và công ty quản lý cảng đã lên kế hoạch cắt giảm khí thải nhà kính và chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh, thậm chí nhanh hơn cả các cam kết của chính phủ.
Tại Việt Nam, chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2050 đã đặt ra mục tiêu xanh hóa các ngành kinh tế. Đồng thời, tại Hội nghị COP26 lần đầu tiên Việt Nam cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu
Để thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch Hành động quốc gia cho giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó dịch vụ logistics được xem là một trong những lĩnh vực trọng yếu. Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhấn mạnh, việc áp dụng các tiêu chuẩn logistics xanh không chỉ đơn thuần là một trào lưu mà đã trở thành một đòi hỏi bắt buộc. Đây cũng là yếu tố then chốt để các doanh nghiệp trong ngành góp phần vào mục tiêu chung của chiến lược này.
Theo Phó Giám đốc Công ty CP Giao nhận vận tải H.A, nếu doanh nghiệp không nhanh chóng áp dụng các tiêu chí môi trường và tiến tới logistics xanh, họ sẽ sớm bị loại khỏi cuộc đua trong ngành kinh doanh và thương mại quốc tế.
Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các thị trường mới nổi khiến việc thực hiện các tiêu chuẩn xanh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ví dụ, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may và da giày đã mất đi các đơn hàng do các quốc gia châu Âu ưu tiên những nhà sản xuất áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường và đáp ứng được các tiêu chuẩn phát thải khắt khe.
"Ban lãnh đạo doanh nghiệp nhận định rằng việc đẩy mạnh logistics xanh để phát triển bền vững và toàn diện không chỉ là yêu cầu riêng của Việt Nam, mà còn là xu hướng không thể tránh khỏi trên phạm vi toàn cầu. Để tận dụng được tiềm năng của logistics xanh, các doanh nghiệp cần đầu tư chiến lược nhằm nâng cao sức cạnh tranh, đồng thời xây dựng hình ảnh và uy tín thương hiệu. Ngoài ra, tối ưu hóa tuyến đường và quản lý kho bãi thông qua việc sử dụng phần mềm quản lý vận tải hay các giải pháp phân tích tuyến đường sẽ giúp cắt giảm các quãng đường không cần thiết, từ đó giảm thiểu chi phí và tác động môi trường."
Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành đã tăng cường đầu tư vào logistics xanh để gia tăng khả năng cạnh tranh. Ví dụ, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có những bước tiến mới bằng cách thay thế hệ thống đèn chiếu sáng bằng đèn LED nhằm giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, đồng thời hạn chế sử dụng túi nhựa và các vật liệu nguy hại tại các khu vực cảng.
Ngoài ra, Tân Cảng Sài Gòn còn tối ưu hóa chuỗi hoạt động với hai quy trình chính: giám sát kỹ thuật của cẩu khung từ xa và kiểm tra tình trạng giao nhận container thông qua hình ảnh. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đang triển khai các dự án sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường như gạch không nung và kính chống tia UV nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Tương tự, Công ty Cổ phần Cảng Long An đã đặt tiêu chí phát triển logistics xanh lên hàng đầu bằng cách thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo và tối ưu hóa tài nguyên. Công ty cũng tập trung giảm thiểu rác thải và khí thải thông qua việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất.
Ông Võ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Long An chia sẻ, các công trình tại Cảng đã được trang bị hệ thống pin năng lượng mặt trời, đèn LED tiết kiệm điện và áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại như CATOS và MOST. Đội xe đầu kéo của công ty tuân thủ tiêu chuẩn Euro 5 về giảm khí thải. Trong khi các thiết bị cẩu đã được chuyển sang sử dụng 100% năng lượng điện. Hiện tại, công ty cũng đang nghiên cứu và thử nghiệm việc đưa vào sử dụng các thiết bị khai thác hoạt động bằng điện hoặc pin tái tạo.
"Việc phát triển cơ sở hạ tầng hàng hải không chỉ giúp giảm chi phí logistics mà còn tối ưu hóa tài nguyên quốc gia, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và hướng tới một phương thức vận tải xanh, tiết kiệm và an toàn hơn," ông Huy nhấn mạnh.
Tuy nhiên, dù đã có một số bước tiến nhất định, việc xanh hóa ngành logistics vẫn chưa được đầu tư một cách toàn diện. Theo các chuyên gia, quá trình chuyển đổi xanh trong logistics vẫn là một thách thức lớn, đặc biệt đối với các phương tiện vận tải hàng hóa và tàu thủy cỡ lớn, do chi phí đầu tư quá cao.
Source: https://baodautu.vn/doanh-nghiep-nganh-logistics-no-luc-chuyen-doi-xanh-d223009.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬