Doanh nghiệp logistics tất bật trong ‘thời điểm vàng’ thuế quan

20.05.2025

Trước thời hạn 90 ngày tạm hoãn mức thuế quan mới của Mỹ, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang gấp rút hoàn thành đơn hàng. Điều này kéo theo tình trạng quá tải trong ngành vận tải biển và các doanh nghiệp logistics.

Logistics quá tải, chi phí tăng cao

Theo ông Trần Chí Dũng, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), chính sách thuế quan mới của Mỹ đã gây ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp logistics trong nước. Chi phí logistics tăng cao dẫn đến việc giao hàng bị chậm trễ, hàng tồn kho tăng và khó khăn trong điều phối vận chuyển.

Ông Hoàng Lê Quyền, Phó Giám Đốc Advantage Logistics, chia sẻ rằng từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 4, ngành logistics chứng kiến tình trạng quá tải diện rộng. Các hãng tàu và hàng không phải đối mặt với sự gia tăng đột ngột về lượng đặt chỗ và sản lượng hàng hóa, dẫn đến tình trạng rớt tải và quá tải.

Tại các cảng lớn như Cát Lái, các doanh nghiệp cảng và kho vận buộc phải rút ngắn thời gian lưu bãi chờ xuất hàng. Thời gian tiếp nhận container giảm từ 7 ngày xuống 3 ngày với hàng khô và chỉ 24 giờ với hàng lạnh.

Các doanh nghiệp vận tải đường bộ cũng ghi nhận thời gian vận hành kéo dài kỷ lục. Nhiều chuyến xe phải mất hơn 24 giờ do thời gian chờ đóng hàng tại kho, kẹt xe trên đường đến cảng và tình trạng quá tải tại bãi cảng.

Nguy cơ cạnh tranh gay gắt

Ngành logistics tại Việt Nam từ lâu đã là lĩnh vực cạnh tranh cao, với khoảng 25.000 doanh nghiệp hoạt động vào cuối năm 2024. Ông Quyền nhận định ngành đã đối mặt với nhiều đợt tăng chi phí do các yếu tố toàn cầu như đại dịch Covid-19, chiến tranh Nga-Ukraine, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, và chiến sự tại Biển Đỏ.

Trước thời điểm Mỹ áp thuế, nhu cầu logistics tăng đột ngột chỉ khiến chi phí vận tải tăng 10-20%, mức được coi là chấp nhận được. Tuy nhiên, từ giữa tháng 5, khi thuế nhập khẩu Mỹ bắt đầu tính theo thời điểm hàng cập cảng, các đơn hàng dự kiến sụt giảm mạnh. Điều này không chỉ kéo giảm chi phí logistics mà còn khiến biên lợi nhuận lao dốc do nhu cầu yếu và áp lực cạnh tranh.

Đáng lo ngại, từ tháng 10, việc Mỹ áp thuế lên các tàu thuộc sở hữu hoặc đóng tại Trung Quốc – chiếm 70-80% đội tàu quốc tế – có thể đẩy chi phí vận tải tăng vọt, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Biến động chi phí và giải pháp ứng phó

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, CEO Smart-Link Logistics, cho biết chi phí cước tàu biển đã biến động khó lường, tăng 30-50% trên các tuyến xuất khẩu chính của Việt Nam sang Mỹ. Nguyên nhân là do lượng hàng xuất từ Việt Nam tăng, trong khi hàng từ Trung Quốc đi Mỹ giảm. Ông Thạch cũng cảnh báo rằng sự giảm sút lượng hàng toàn cầu có thể dẫn đến việc các hãng tàu cắt giảm công suất, từ đó làm giá cước tiếp tục tăng.

Trong khi đó, một số ngành không cấp bách như dệt may và nội thất đang chịu áp lực hoãn đơn hàng hoặc bị hủy. Tuy nhiên, giai đoạn 90 ngày gia hạn thuế quan từ Mỹ được coi là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu với mức thuế ưu đãi 10% thay vì 46%.

Đầu tư công nghệ và đa dạng hóa thị trường

Khảo sát nhanh từ VLA và EuroCham cho thấy hơn 70% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đánh giá mức độ biến động là “cao” hoặc “rất cao”. Nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm chi phí, nhân sự hoặc cân nhắc di dời để giảm thiểu rủi ro.

Để ứng phó, các doanh nghiệp được khuyến nghị:

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mở rộng sang EU, Ấn Độ, và các nước khác để giảm phụ thuộc vào Mỹ.

Minh bạch chuỗi cung ứng, tối ưu hóa quy trình vận hành và giảm chi phí.

Tăng cường hợp tác với đối tác quốc tế và đầu tư vào công nghệ.

Hướng đi cho doanh nghiệp logistics

Theo ông Quyền, các doanh nghiệp cần theo dõi sát sao diễn biến thuế quan và linh hoạt điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Việc phát triển nội lực, nâng cao chuyên môn và ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa vận hành sẽ giúp duy trì lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần mở rộng các dịch vụ giá trị gia tăng để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Hiện tại, doanh nghiệp logistics Việt Nam chỉ còn khoảng 45 ngày để vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đến các cảng Bờ Tây Mỹ và 30 ngày đến các cảng Bờ Đông Mỹ trước thời điểm áp thuế mới. Đối với đường hàng không, thời gian vận chuyển chỉ từ 1-5 ngày, phù hợp với nhóm hàng khẩn cấp và giá trị cao. Các doanh nghiệp cần tận dụng tối đa thời gian này để tối ưu hóa lợi ích từ thị trường Mỹ.

Trong tương lai, các công ty nên chủ động tìm kiếm khách hàng mới thông qua các hội chợ quốc tế, đồng thời xây dựng chiến lược bài bản để cân bằng thị trường Mỹ và các khu vực khác. Như ông Thạch nhận định, việc đa dạng hóa không chỉ là giải pháp tạm thời mà còn là hướng đi bền vững cho doanh nghiệp logistics Việt Nam.

Source: https://thesaigontimes.vn/doanh-nghiep-logistics-tat-bat-trong-thoi-diem-vang-thue-quan/

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS