Các ngân hàng trung ương và doanh nghiệp trên toàn cầu đang căng thẳng trước những tác động tiềm tàng của "thuế quan". Chuỗi cung ứng dù chỉ mới bước vào giai đoạn phục hồi sau đại dịch lại đối mặt với nguy cơ rạn nứt từ áp lực thương mại mới.
Tại một nhà máy sản xuất đồ ngoại thất ở Hangzhou Skytech Outdoor, cách Thượng Hải hai giờ di chuyển về phía tây, bà Sunny Hu đã tất bật suốt gần hai tháng kể từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Nhiệm vụ của bà là đảm bảo các lô hàng đến tay khách hàng Mỹ nhanh nhất có thể, đồng thời nỗ lực tìm kiếm thị trường thay thế nhằm đối phó với những rủi ro về chính sách thuế mới.
Cách đó hàng nghìn km, tại vùng sản xuất rượu Riesling nổi tiếng của Đức, ông Matthias Arnold, một nhà sản xuất rượu vang lâu năm cũng đang chạy đua với thời gian. Sau khi nhận được hàng loạt đơn đặt hàng từ các đối tác Mỹ, ông cố gắng hoàn tất càng nhiều hợp đồng càng tốt trước khi chính quyền Mỹ có thể tái áp đặt thuế quan lên rượu vang châu Âu. Vào năm 2019, cựu Tổng thống Donald Trump đã áp dụng mức thuế này, nhưng chính quyền kế nhiệm của ông Joe Biden đã tạm đình chỉ chính sách đó.
Trên toàn cầu, các doanh nghiệp không chờ đến ngày ông Trump chính thức nhậm chức để chuẩn bị cho những chính sách thuế quan tiềm tàng mà chính quyền mới có thể áp dụng. Mỗi lời đe dọa về thuế phổ quát đã khiến nhiều doanh nghiệp loay hoay tìm giải pháp ứng phó, trong khi nguy cơ gián đoạn hoặc tắc nghẽn thương mại toàn cầu ngày càng rõ rệt. Những chính sách này đã tác động đến các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.
Tại trụ sở JLab ở California, CEO Win Cramer chia sẻ, công ty của ông đã từng bị ảnh hưởng nặng nề khi sản phẩm chịu thuế vào năm 2019, sau khi yêu cầu miễn thuế của họ bị chính quyền ông Trump bác bỏ. Tình thế đó buộc JLab phải chuyển 90% dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, Malaysia và một số quốc gia khác. Tuy nhiên, với nguy cơ thuế quan phổ quát có thể tái xuất hiện, JLab đang đối mặt với khả năng tăng giá bán các sản phẩm như tai nghe và thiết bị không dây.
Trong cuộc trao đổi với Bloomberg, ông Robert Krieger, Giám đốc cấp cao của hãng tư vấn logistics Krieger Worldwide nhận định: “Chúng ta vẫn đang ở trong trạng thái căng thẳng tột độ. Chuỗi cung ứng toàn cầu có nguy cơ đối mặt với một đợt sóng lớn mới.”
Đối mặt với những bất trắc tiềm tàng, nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu đang đẩy nhanh việc đặt hàng trước để đảm bảo nguồn cung. Một số khác tìm kiếm nhà cung ứng thay thế hoặc đàm phán lại các điều khoản với đối tác hiện tại.
Hiện trạng phổ biến trong chuỗi cung ứng là áp lực gia tăng đi kèm với chi phí leo thang. Điều này có thể bắt nguồn từ hàng tồn kho quá lớn, chi phí vận chuyển đắt đỏ, hoặc rủi ro từ các nhà cung cấp chưa được kiểm chứng. Trước bối cảnh đó, các doanh nghiệp cảnh báo rằng lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, buộc họ phải cắt giảm các khoản chi tiêu khác, và người tiêu dùng cuối cùng sẽ gánh chịu phần chi phí tăng thêm.
Tuy nhiên, ngay cả khi các công ty đã cố gắng đi trước một bước, không có gì đảm bảo rằng chiến lược này sẽ giúp họ vượt qua sóng gió lần này. Bài học thành công từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung trước đây có thể không còn phù hợp trong bối cảnh hiện tại.
Vào cuối tháng 11, cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra lời đe dọa áp thuế bổ sung 10% lên hàng hóa Trung Quốc và 25% lên tất cả sản phẩm từ Mexico và Canada. Động thái này cho thấy không chỉ các đối thủ, mà ngay cả đồng minh của Mỹ cũng nằm trong tầm ngắm của ông Trump.
Zipfox, một nền tảng trực tuyến kết nối doanh nghiệp Mỹ với các nhà máy tại Mexico, ghi nhận số lượng yêu cầu báo giá tăng vọt 30% trước thời điểm cuộc bầu cử tổng thống. CEO Raine Madhi cho biết, con số này tiếp tục nhảy cao hơn sau khi ông Trump đe dọa áp thuế 100% với các quốc gia thuộc khối BRICS.
Những nỗ lực ứng phó của các doanh nghiệp đang bắt đầu hiển hiện trong các dữ liệu tần suất cao, đồng thời trở thành mối quan tâm hàng đầu của các ngân hàng trung ương, vốn đang theo dõi sát sao vì lo ngại tác động của thuế quan đến cuộc chiến chống lạm phát.
Theo Bloomberg, lưu lượng container qua các cảng Trung Quốc đã tăng trưởng đáng kể, đạt mức hai chữ số trong hai tuần ngay sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Đến giữa tháng 12, con số này đã vọt lên gần 30%.
Tương tự, các chuyến bay chở hàng quốc tế tăng ít nhất 30% mỗi tuần kể từ giữa tháng 10. Các nhà kinh tế dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục khi doanh nghiệp và khách hàng gấp rút đặt trước đơn hàng để giảm thiểu rủi ro từ các chính sách thuế quan mới.
Bên kia Thái Bình Dương, hai cảng container lớn nhất nước Mỹ – Los Angeles và Long Beach đang đối mặt với lượng hàng nhập khẩu tăng đột biến. Cả hai cảng đã phá kỷ lục về khối lượng hàng hóa từng đạt được trong thời kỳ COVID-19 vào quý III năm nay. Lượng hàng cập bến dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao cho đến mùa xuân năm sau, theo ông Mario Cordero, CEO cảng Long Beach.
Trong bối cảnh này, từ “thuế quan” đã xuất hiện 11 lần trong báo cáo Beige Book mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) – con số cao nhất kể từ năm 2020. Điều này cho thấy các lo ngại về chính sách thuế đang ngày càng chiếm lĩnh tâm điểm của các cuộc thảo luận kinh tế kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống vào đầu tháng 11.
Dữ liệu từ Bloomberg cho thấy các lãnh đạo doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500 đề cập đến từ khóa "thuế quan" trong báo cáo kinh doanh tháng 12 nhiều nhất kể từ cuối năm 2019.
Hộp thư của bà Lynlee Brown, chuyên gia thương mại toàn cầu tại EY cũng phản ánh điều này. Chỉ trong buổi sáng ngay sau bầu cử, bà nhận hơn 400 email từ các doanh nghiệp khắp thế giới, từ nhà nhập khẩu Mỹ đến công ty may mặc Australia, với cùng một mối quan tâm về thuế quan.
Không chỉ thuế, các yếu tố khác như kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc hay nguy cơ đình công tại cảng biển Mỹ đầu năm cũng thúc đẩy doanh nghiệp hành động khẩn trương.
Chuyên gia Robert Sockin của Citigroup cảnh báo: "Cước vận tải có thể tăng mạnh nếu xu hướng đặt hàng sớm lan rộng. Điều này có thể gây tắc nghẽn tại các cảng Mỹ, gia tăng áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu."
Nguồn: https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/chuoi-cung-ung-toan-cau-lai-ngan-can-treo-soi-toc-cuoc-van-tai-de-tang-nong-42202412271527471.htm
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬