Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam vừa được Cục Hàng không Việt Nam hoàn thiện, nhằm thay thế Luật hiện hành sau 19 năm áp dụng. Với nhiều điểm đổi mới đáng chú ý, Dự thảo này hướng đến việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư hạ tầng và phát triển lĩnh vực logistics hàng không.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Dự thảo Luật lần này tập trung vào việc hoàn thiện khung pháp lý phục vụ công tác quản lý nhà nước trong ngành hàng không. Một trong những thay đổi nổi bật là việc nâng cao năng lực giám sát và kiểm tra an toàn hàng không, đồng thời bổ sung các vai trò và chức năng cho Nhà chức trách hàng không và Cảng vụ hàng không.
Dự thảo cũng đề xuất cơ chế hỗ trợ phát triển công nghiệp hàng không trong nước, bao gồm các chính sách ưu đãi đầu tư, thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Những thay đổi này nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng một ngành hàng không hiện đại và phát triển bền vững.
Về an toàn hàng không, Dự thảo cập nhật đầy đủ các yêu cầu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), đặc biệt là trong việc thiết lập hệ thống quản lý an toàn quốc gia. Đồng thời, nội dung mới cũng nhấn mạnh sự độc lập giữa cơ quan điều tra tai nạn hàng không và cơ quan quản lý nhà nước nhằm bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả.
Ngoài ra, Dự thảo đề cao việc phối hợp chặt chẽ giữa hàng không dân dụng và quân sự trong quản lý không phận, điều hành bay và kiểm soát bề mặt chướng ngại vật hàng không. Việc phân cấp trách nhiệm và tăng cường vai trò của chính quyền địa phương trong kiểm soát độ cao công trình, cũng như quy hoạch khu vực sân bay, đã được đưa vào nội dung dự thảo nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả khi triển khai.
Dự thảo Luật mới đưa ra nhiều giải pháp nhằm mở rộng cơ chế thu hút đầu tư ngoài nhà nước vào lĩnh vực hàng không. Điều này không chỉ giúp giảm gánh nặng ngân sách mà còn thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời tăng cường phòng chống tham nhũng và lãng phí trong quá trình quản lý.
Song song đó, Dự thảo khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, và đổi mới sáng tạo. Những sáng kiến này gắn liền với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu – những yếu tố được xem là xu thế tất yếu trong ngành hàng không toàn cầu.
Dự thảo lần này cũng tập trung giải quyết các bất cập từ Luật hiện hành, bao gồm:
Sự thiếu thống nhất trong quy hoạch sân bay.
Các điều khoản chưa phù hợp liên quan đến xuất khẩu máy bay và ký kết hợp đồng lao động trong ngành hàng không (chưa tương thích với Bộ luật Lao động).
Các quy định chưa rõ ràng về trách nhiệm của doanh nghiệp khai thác cảng hàng không và người quản lý cảng hàng không, sân bay.
Những thay đổi này không chỉ giúp ngành hàng không Việt Nam hoạt động hiệu quả hơn mà còn tăng tính cạnh tranh, phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế.
Theo kế hoạch, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) tại kỳ họp vào tháng 10 năm 2025 để xem xét và thông qua.
Source: https://baoquangninh.vn/chuan-bi-thay-the-luat-hang-khong-dan-dung-viet-nam-3354045.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬