Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 27 năm 2025 từ WorldACD

14.07.2025

Nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu đã giảm khoảng -3% trong tuần đầu tiên của tháng 7, chủ yếu do sự sụt giảm sản lượng từ Bắc Mỹ liên quan đến kỳ nghỉ Quốc khánh Hoa Kỳ (4/7). Tuy nhiên, giá cước trung bình toàn cầu lại tăng khoảng +2% so với tuần trước, nhờ sự tăng giá ở tất cả các khu vực xuất khẩu chính trên thế giới ngoại trừ Bắc Mỹ.

Không có nhiều dấu hiệu cho thấy có một làn sóng xuất khẩu cuối cùng sang Mỹ trước thời hạn áp thuế được dự kiến là ngày 9/7 – vốn sau đó đã được lùi đến ngày 1/8 – mặc dù lưu lượng hàng hóa này cũng có thể đã bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ lễ “Fourth of July” tại Mỹ.

Dữ liệu và phân tích từ WorldACD Market Data

Theo số liệu hàng tuần mới nhất từ WorldACD Market Data, mức giảm -3% so với tuần trước trong khối lượng hàng hóa toàn cầu (tuần 27: từ 30/6 đến 6/7) bao gồm:

  • Bắc Mỹ: giảm mạnh -11%
  • Châu Á – Thái Bình Dương: -3%
  • Châu Âu: -2%
  • Trung & Nam Mỹ: -2%

Trong khi đó, giá cước trung bình toàn cầu tăng +2%, đạt 2,48 USD/kg, tăng +1% so với cùng kỳ năm trước, dựa trên sự kết hợp giữa giá giao ngay và hợp đồng. Mức tăng dẫn đầu đến từ Châu Á – Thái Bình Dương (+3%), với hơn 500.000 giao dịch hàng tuần được phân tích bởi WorldACD.

Giá cước giao ngay toàn cầu tăng +4% so với tuần trước, đạt 2,65 USD/kg – gần tương đương mức giá cùng kỳ năm ngoái, mặc dù giá trị đồng USD hiện thấp hơn khoảng -7% so với năm ngoái theo chỉ số DXY.

Xu hướng từ Trung Quốc và Hồng Kông sang Châu Âu

Khối lượng hàng hóa từ Trung Quốc và Hồng Kông sang Châu Âu tiếp tục tăng trong tháng 6, đạt mức cao nhất trong năm nay, cao hơn +15% so với tháng 6/2024.

Giá cước giao ngay ổn định ở mức 3,97 USD/kg, tương đương tháng trước và mức trung bình năm nay, nhưng giảm -3% so với cùng kỳ năm ngoái.

So sánh theo khu vực:

  • Châu Phi: tăng +11% YoY
  • Châu Âu: tăng +7% YoY
  • Châu Á – Thái Bình Dương & Bắc Mỹ: giữ nguyên so với năm ngoái
  • Trung Đông & Nam Á (MESA): giảm -9% YoY, nhưng có khả năng biến động sắp tới do các cuộc tấn công của Houthi vào tàu thuyền tại Biển Đỏ

Biến động tuyến Châu Á – Thái Bình Dương sang Mỹ

Sau 3 tuần tăng trưởng liên tiếp, sản lượng hàng từ Trung Quốc & Hồng Kông sang Mỹ giảm -2%, đưa mức giảm YoY xuống -4%.

Giá cước giao ngay tăng +4% so với tuần trước, nhưng vẫn thấp hơn -17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, tổng khối lượng từ Châu Á – Thái Bình Dương sang Mỹ cũng giảm -3% WoW, với mức giảm mạnh:

  • Indonesia: -18%
  • Nhật Bản: -9%
  • Malaysia: -9%
  • Việt Nam: -7%

Tuy nhiên, giá giao ngay từ Châu Á – TBD sang Mỹ tăng +3%, đặc biệt:

  • Từ Singapore: tăng +10%
  • Từ Hồng Kông: tăng +7%

Ngược lại, sản lượng từ Châu Á – TBD sang Châu Âu tăng +2%, nổi bật:

  • Từ Malaysia: +13%
  • Từ Việt Nam: +12%

Giá giao ngay cũng tăng, đặc biệt từ:

  • Đài Loan sang Châu Âu: +9%

Những biến động này phản ánh xu hướng chuyển hướng sản lượng và công suất từ thị trường Trung – Mỹ sang các thị trường khác (như Trung – Âu), đặc biệt liên quan đến thị trường thương mại điện tử bị ảnh hưởng bởi quy định mới về ngưỡng miễn thuế (de minimis), cùng với các đợt gửi hàng sớm trước thời hạn áp thuế.

Biến động trên tuyến xuyên Đại Tây Dương

Có thông tin về sự tăng giá cước giao ngay từ Châu Âu sang Canada trong tuần qua. WorldACD cho biết khối lượng hàng hóa từ Châu Âu sang Canada trong tuần 27 tăng +10% so với trung bình 3 tuần trước, nhưng chưa thấy giá tăng đáng kể.

Tuy nhiên, giá giao ngay từ Châu Âu sang Mexico tăng mạnh hơn +30%, lên mức trung bình trên 4,20 USD/kg.

Tác động chính sách thuế của Mỹ

Việc chính quyền Trump thông báo trì hoãn áp thuế "có đi có lại" sang ngày 1/8, cùng việc công bố các mức thuế mới đối với các đối tác thương mại lớn như Nhật Bản và Hàn Quốc, được dự báo sẽ gây thêm bất ổn cho thị trường quốc tế. Nhiều nhà xuất khẩu có thể sẽ tìm cách gửi hàng sớm bằng đường hàng không trong vài tuần tới để tránh thuế mới.

Về trung hạn, việc dịch chuyển công suất máy bay chở hàng từ tuyến Thái Bình Dương sang các thị trường khác có khả năng tiếp tục, khi các nhà xuất khẩu tìm kiếm thị trường ổn định hơn. Về lâu dài, nếu Mỹ quyết định bãi bỏ hoàn toàn quy định miễn thuế “de minimis” cho hàng hóa nhập khẩu từ tất cả các quốc gia, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không vận tải, đặc biệt là đối với thị trường Mỹ.

Source: WorldACD

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS