Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 26 năm 2025 từ WorldACD

07.07.2025

Giá cước hàng không toàn cầu tăng 2% trong tháng 6 – Thị trường châu Á – Mỹ tiếp tục biến động

Theo số liệu sơ bộ tháng 6 từ WorldACD Market Data, giá cước vận tải hàng không toàn cầu trung bình tăng +2% so với tháng trước (MoM), nhưng vẫn thấp hơn -1% so với tháng 6/2024. Đáng chú ý, giá cước từ các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương (ngoại trừ Trung Quốc) đến Mỹ đã tăng mạnh, trong bối cảnh các thị trường tiếp tục điều chỉnh theo chính sách thương mại và thuế quan biến động từ phía Mỹ.

Diễn biến chính theo thị trường:

1. Châu Á – Thái Bình Dương (ngoại trừ Trung Quốc) → Mỹ:

  • Giá cước trung bình toàn thị trường đạt 5,19 USD/kg trong tháng 6.
  • Tăng khoảng +10% so với tháng trước và so với cùng kỳ năm ngoái.

2. Trung Quốc và Hồng Kông → Mỹ:

  • Khối lượng hàng hóa giảm khoảng -15% so với tháng 3 (trước khi Mỹ áp thuế).
  • So với tháng 6/2024, khối lượng giảm -11%.
  • Giá cước giảm còn 4,29 USD/kg trong tháng 6, từ mức 4,73 USD đầu năm và 5,10 USD cùng kỳ năm ngoái (-16% YoY).

3. Trung Quốc và Hồng Kông → Châu Âu:

  • Khối lượng vận chuyển tiếp tục tăng, đạt mức cao nhất kể từ đầu năm.
  • So với tháng 6/2024, tăng +15%.
  • Giá cước ổn định ở mức 3,97 USD/kg, gần bằng mức trung bình của năm nhưng thấp hơn -3% YoY.

Tổng quan toàn cầu:

Khối lượng vận chuyển toàn cầu tháng 6: tăng +2% YoY, nhưng giảm -4% MoM.

Số liệu quý II/2025:

  • Khối lượng hàng hóa tính cước (chargeable weight) tăng +4% YoY và QoQ.
  • Trong năm 2023 và 2024, mức tăng quý II so với quý I đều ở mức +3%.
  • Giá cước trung bình trong quý II tăng +1% QoQ nhưng giảm -1% YoY.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025:

  • Khối lượng tăng +3% YoY.
  • Giá cước trung bình tăng +2% YoY.
  • Châu Á – Mỹ: Một thị trường đầy biến động

Dữ liệu nửa đầu năm cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa tuyến châu Á – Mỹchâu Á – châu Âu, đặc biệt với hàng hóa từ Trung Quốc và Hồng Kông.

Trong giai đoạn tuần 15 đến tuần 24:

Hàng hóa từ Trung Quốc/Hồng Kông → Mỹ giảm -17%.

Trong khi đó, từ Trung Quốc/Hồng Kông → châu Âu tăng +6%.

Các quốc gia châu Á khác → Mỹ tăng +13%.

Nguyên nhân bao gồm:

Chuyển hướng vận tải và năng lực vận chuyển khỏi tuyến Trung Quốc – Mỹ.

Tác động mạnh đến nhóm hàng thương mại điện tử do thay đổi quy định “de minimis” của Mỹ.

Nỗ lực “chạy thuế” trước các đợt áp thuế mới.

Lưu ý: Hạn chót áp thuế tiếp theo của Mỹ là ngày 9/7, khi giai đoạn hoãn thuế 90 ngày kết thúc với nhiều quốc gia.

Chênh lệch lớn giữa giá cước giao ngay và hợp đồng

Với tuyến châu Á – châu Âu:

Tỷ trọng giao dịch spot (giao ngay) duy trì ổn định: từ 43% (tháng 1) đến 47% (tháng 6).

Với tuyến châu Á – Mỹ:

  • Tỷ trọng giao dịch spot tăng vọt lên 75% (tháng 5)73% (tháng 6).
  • So với mức trung bình khoảng 55% trong 4 tháng đầu năm và khoảng 50% cùng kỳ năm ngoái.
  • Sự gia tăng này phản ánh:
  • Thị trường đầy biến động.
  • Hãng hàng không gặp khó khăn trong cân đối cung – cầu.
  • Chấm dứt các ưu đãi miễn thuế theo quy định “de minimis”.

Tính đến tháng 6:

  • Giá cước hợp đồng trung bình: 5,28 USD/kg.
  • Giá cước giao ngay trung bình: 4,66 USD/kg.
  • Chênh lệch giữa hai loại hình: +13%.

Source: WorldACD

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS