Giá cước hàng không toàn cầu tăng 2% trong tháng 6 – Thị trường châu Á – Mỹ tiếp tục biến động
Theo số liệu sơ bộ tháng 6 từ WorldACD Market Data, giá cước vận tải hàng không toàn cầu trung bình tăng +2% so với tháng trước (MoM), nhưng vẫn thấp hơn -1% so với tháng 6/2024. Đáng chú ý, giá cước từ các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương (ngoại trừ Trung Quốc) đến Mỹ đã tăng mạnh, trong bối cảnh các thị trường tiếp tục điều chỉnh theo chính sách thương mại và thuế quan biến động từ phía Mỹ.
Diễn biến chính theo thị trường:
1. Châu Á – Thái Bình Dương (ngoại trừ Trung Quốc) → Mỹ:
2. Trung Quốc và Hồng Kông → Mỹ:
3. Trung Quốc và Hồng Kông → Châu Âu:
Tổng quan toàn cầu:
Khối lượng vận chuyển toàn cầu tháng 6: tăng +2% YoY, nhưng giảm -4% MoM.
Số liệu quý II/2025:
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025:
Dữ liệu nửa đầu năm cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa tuyến châu Á – Mỹ và châu Á – châu Âu, đặc biệt với hàng hóa từ Trung Quốc và Hồng Kông.
Trong giai đoạn tuần 15 đến tuần 24:
Hàng hóa từ Trung Quốc/Hồng Kông → Mỹ giảm -17%.
Trong khi đó, từ Trung Quốc/Hồng Kông → châu Âu tăng +6%.
Các quốc gia châu Á khác → Mỹ tăng +13%.
Nguyên nhân bao gồm:
Chuyển hướng vận tải và năng lực vận chuyển khỏi tuyến Trung Quốc – Mỹ.
Tác động mạnh đến nhóm hàng thương mại điện tử do thay đổi quy định “de minimis” của Mỹ.
Nỗ lực “chạy thuế” trước các đợt áp thuế mới.
Lưu ý: Hạn chót áp thuế tiếp theo của Mỹ là ngày 9/7, khi giai đoạn hoãn thuế 90 ngày kết thúc với nhiều quốc gia.
Chênh lệch lớn giữa giá cước giao ngay và hợp đồng
Với tuyến châu Á – châu Âu:
Tỷ trọng giao dịch spot (giao ngay) duy trì ổn định: từ 43% (tháng 1) đến 47% (tháng 6).
Với tuyến châu Á – Mỹ:
Tính đến tháng 6:
Source: WorldACD
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬