Sản lượng vận tải hàng không toàn cầu tăng 6% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm trước
Theo số liệu sơ bộ về vận tải hàng không tháng 4, sản lượng hàng hóa vận chuyển toàn cầu trong tháng đã tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY), chủ yếu nhờ mức tăng 10% từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Nguyên nhân chính là do các nhà nhập khẩu Mỹ đang điều chỉnh để thích ứng với những thay đổi lớn trong chính sách thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Theo số liệu mới nhất từ WorldACD Market Data, khối lượng hàng hóa chịu cước trong tháng 4 đã tăng ở hầu hết các khu vực xuất khẩu chính trên thế giới – ngoại trừ khu vực Trung Đông và Nam Á (MESA), nơi sản lượng không biến động. Cụ thể, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng 10% so với cùng kỳ, Trung và Nam Mỹ tăng 7%, Bắc Mỹ tăng 5%, Châu Phi tăng 3% và Châu Âu tăng 2%.
Mức tăng 6% trong tháng 4 nối tiếp đà tăng 4% của tháng 3 và 2% trong quý I năm 2025. Tổng cộng, trong 4 tháng đầu năm 2025, sản lượng hàng hóa vận tải hàng không toàn cầu đã tăng 3% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, so với tháng 3, sản lượng trong tháng 4 lại giảm ở hầu hết các khu vực, trừ khu vực Trung & Nam Mỹ, nơi ghi nhận mức tăng trưởng 16% theo tháng (MoM). Cụ thể, sản lượng từ Châu Âu giảm 10%, MESA giảm 12%, Bắc Mỹ giảm 7% và Châu Á – Thái Bình Dương giảm 5%.
Mức giá cước trung bình toàn cầu trong tháng 4 đạt 2,43 USD/kg (bao gồm cả giá giao ngay và giá hợp đồng), giữ ổn định so với tháng trước và cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, vẫn có những biến động đáng kể giữa các khu vực, như giá cước xuất phát từ Châu Phi tăng 7%, trong khi từ MESA giảm 14% do mức giá năm ngoái bị đẩy cao bởi gián đoạn vận tải qua Biển Đỏ.
Trong bối cảnh thị trường toàn cầu còn nhiều bất ổn và chính sách miễn trừ thuế "de minimis" với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ kết thúc vào ngày 2 tháng 5, sản lượng vận tải hàng không trong tuần cuối cùng của tháng 4 (tuần 17, từ ngày 21 đến 27/4) vẫn được duy trì ổn định. Điều này phần lớn nhờ vào mức tăng 19% theo tuần từ khu vực Trung & Nam Mỹ, nhờ vào cao điểm vận chuyển hoa nhân dịp Ngày của Mẹ. Ngoài ra, MESA cũng ghi nhận mức tăng 4% cả theo tuần và theo năm, trong khi khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tăng 3% so với tuần trước, nâng tổng sản lượng khu vực này trong tháng 4 lên cao hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, giá cước trung bình từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong tuần 17 lại giảm nhẹ thêm 1% so với tuần trước, và thấp hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái – theo dữ liệu thu thập từ hơn 500.000 giao dịch hàng tuần của WorldACD.
Trong tuần 17, giá cước giao ngay từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục giảm nhẹ 2% so với tuần trước, còn 3,67 USD/kg. Tuy vậy, mức giá này vẫn cao hơn 3% so với cùng tuần năm ngoái. Sau bốn tuần liên tiếp sụt giảm sản lượng từ Trung Quốc và Hồng Kông đi Hoa Kỳ, cũng như từ toàn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đi Hoa Kỳ, tuần 17 ghi nhận sự phục hồi nhẹ: sản lượng từ Trung Quốc và Hồng Kông tăng 1%, còn toàn khu vực tăng 3% so với tuần trước. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm trước, sản lượng từ Trung Quốc và Hồng Kông đi Hoa Kỳ vẫn giảm đến 15%.
Sau 7 tuần liên tiếp giá cước giao ngay từ Trung Quốc và Hồng Kông đi Hoa Kỳ tăng và đạt đỉnh 5,63 USD/kg, mức giá này đã giảm trong 2 tuần gần nhất, còn 4,18 USD/kg trong tuần 17 – cho thấy hoạt động gom hàng sớm trên tuyến này có thể đã kết thúc. Ngược lại, thị trường khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và giá cước đi Châu Âu vẫn duy trì ổn định quanh mức 4 USD/kg trong suốt hai tháng qua, bao gồm cả tuyến từ Trung Quốc đi Châu Âu.
Việc Hoa Kỳ chính thức chấm dứt miễn trừ "de minimis" cho hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Hồng Kông kể từ ngày 2 tháng 5 được dự đoán sẽ gây ra sự sụt giảm đáng kể về nhu cầu và công suất vận tải từ hai khu vực này đi Hoa Kỳ. Một số hãng vận tải được cho là sẽ điều chuyển máy bay sang các tuyến khác, điều này có thể gây ra sự biến động mạnh về nhu cầu, công suất và giá cước tại nhiều thị trường trong những tuần tới.
Source: https://www.worldacd.com/
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬