Vận tải kết hợp đường biển – đường hàng không tăng do thời gian tuyến biển Đỏ kéo dài

26.01.2024

Việc xung đột tại biển Đổ càng kéo dài càng làm các đơn vị gửi hàng chuyển một phần đơn hàng châu Á của họ từ đường biển sang đường hàng không.

Các hãng tàu hiện phải chọn chuyến hải trình dài hơn qua mũi Hảo Vọng tại châu Phi, điều này đang làm giá cước đường biển tăng cao. Tuyến hải trình dài sẽ kéo theo lịch trình của các cảng bị chệch nhịp, gia tăng nguy cơ tắc nghẽn các khu vực Bắc Âu. Hiện tại ưu tiên của các hãng tàu là bắt kịp lịch trình, việc đưa những container trống về châu Á đang bị kéo dài, tạo ra mức hụt nguồn cung về container tại nguồn hàng, làm giảm khả năng chất thêm hàng từ các đơn vị sản xuất. 

Ngoài những yếu tố này, chủ hàng cần đánh giá tác động lên nguồn vốn của họ nếu họ phải tăng hàng tồn lên vài tuần để bù đắp cho việc vận chuyển bị kéo dài. Mặc dù mức cước vận tải hàng không có thể cao hơn từ 13 – 15 lần so với đường biển, nhưng những đơn vị bán lẻ và sản xuất có thể thấy vận tải hàng không rẻ hơn là tăng thêm lưu trữ hàng tồn. 

Một số hãng như Tesla, Volvo Cars và Suzuki Motor Corp đã tạm thời chấm dứt dây chuyền sản xuất ô tô của họ tại châu Âu do vận chuyển bị trì hoãn liên quan đến tình trạng tại biển Đỏ. Một số đơn vị bán lẻ của Stellantis – Đơn vị sản xuất ô tô lớn thứ 6 toàn cầu cho biết Stellantis đang chọn đường hàng không với công suất giới hạn để tránh tắc nghẽn. Còn với đơn vị sản xuất thực phẩm của Pháp Danone cho biết họ sẽ chuyển sang đường hàng không nếu xung đột tại biển Đỏ kéo dài hơn 2, 3 tháng. 

“Với mọi công ty sản xuất, đều có xu hướng tiếp cận ngay lập tức đòn bẩy vận chuyển hàng không trừ khi có yếu tố khác cản trở… Trước khi lựa chọn vận chuyển hàng không, liệu các phương thức vận chuyển khác như đường sắt, đường biển – đường hàng không khác không? Bjorn Vang Jensen, giám đốc điều hành vận tải quốc tế tại nhà sản xuất động cơ Cummins cho biết.

Phân tích của Xeneta cho thấy rằng sự kết hợp giữa đường biển và đường hàng không từ tuyếnTrung Quốc đến châu Âu qua Los Angeles có thể là một lựa chọn tốt hơn so với các giải pháp thay thế truyền thống. Nó chỉ bằng 2,6 lần giá cước đường biển thuần từ Trung Quốc ($1,33 so với $0,52/kg), thời gian trung chuyển ngắn hơn 5 ngày so với tuyến hàng không truyền thống qua Dubai. Một chuyến vận chuyển hàng không bằng đường biển của Dubai hiện có giá 1,61 USD/kg — cao hơn gấp ba lần so với giá cước vận chuyển đường biển thuần  — và chỉ ngắn hơn đường biển ba tuần.

Theo công ty phân tích thị trường, nhu cầu tiềm năng gia tăng ở phương thức đường biển-đường hàng không có thể đẩy giá cước giao ngay từ Dubai đến châu Âu cao hơn mức trước đại dịch. Nhu cầu trên tuyến đã tăng 11% trong hai tuần kết thúc vào ngày 7 tháng 1 so với hai tuần trước đó. Trong những năm bình thường, khoảng thời gian đó thường có sự sụt giảm khối lượng ở mức hai con số.

Giá cước tại Biển Đỏ thay đổi chậm chậm hơn so với sản lượng. TAC Index công bố dữ liệu cho thấy giá cước vận tải hàng không hiện thấp hơn 29% so với cùng kỳ năm trước sau khi giảm kể từ đầu năm và sau đó chững lại trong tuần cho đến ngày 22 tháng 1. Chỉ số đã chạm mức  tăng 15% vào giữa tháng 12 do nhu cầu tích cực trong những tháng cuối cùng năm 2023.

Chỉ số Freightos Air cho thấy giá cước giảm 6% hàng tuần, xuống còn 3,34 USD/kg, từ Trung Quốc đến Bắc Âu. Giá cước từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ giảm 10% so với tuần trước đó xuống còn 4,84 USD/kg.

Nhưng có những dấu hiệu báo trước về việc định giá vững chắc hơn trong giai đoạn thấp điểm. Trong khi giá cước hàng không từ Trung Quốc đã giảm kể từ đầu năm, giá cước từ Nam Á đến Bắc Mỹ đã tăng 12%, giá cước từ Trung Đông – một điểm trung chuyển quan trọng cho các lựa chọn đường biển – hàng không – đã tăng 13% vào tuần trước.

Xeneta, một nhà cung cấp dữ liệu khác, hôm thứ Sáu cho biết khối lượng hàng hóa hàng không từ Việt Nam đến châu Âu - tuyến thương mại chính cho hàng may mặc - đã tăng 62% trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 1. Nhu cầu tăng 12% so với cùng kỳ và cao hơn 6% trong tuần cao điểm vào tháng 10. Giá cước vận tải hàng không trên tuyến này đã tăng 10% so với tuần trước do áp lực tăng thêm về công suất

Các chuyên gia cho biết giá cũng đang được thúc đẩy do lượng hàng xuất khẩu giảm do dự đoán các nhà máy Trung Quốc sẽ đóng cửa nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu vào ngày 10 tháng 2.

Xeneta cho biết, khi thị trường quay trở lại trạng thái cân bằng sau đại dịch, sẽ có nhiều doanh nghiệp cam kết ký các hợp đồng có lãi suất cố định dài hơn trong quý cuối cùng của năm 2023. Hợp đồng từ 6 tháng trở lên ký với nhà cung cấp dịch vụ logistics hoặc hãng hàng không chiếm 73% tổng số hợp đồng. Các chủ hàng ít quan tâm đến các hợp đồng một tháng có xu hướng tăng giá thị trường đối với các giao dịch ngay lập tức.

Nguồn: https://www.freightwaves.com/news/sea-air-routes-gain-as-bypass-option-for-red-sea-shipping-delays

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS