Giá cước vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục tăng nhẹ trong tuần qua, đánh dấu việc thị trường đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên của đợt tăng giá cao điểm theo chu kỳ, được thúc đẩy bởi nhu cầu gia tăng sau Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) và Black Friday. Chỉ số Vận tải Hàng không Baltic Toàn cầu (BAI00) do TAC Index tính toán đã tăng +0.8% so với tuần trước (46), tính đến 3/12/2025. Mặc dù có mức tăng trưởng tích cực, chỉ số này vẫn thấp hơn -3.3% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY).
Dưới đây là đánh giá chung các tuyến vận tải trọng điểm toàn cầu:
1. Các tuyến xuất khẩu từ Châu Á
Những đường bay quan trọng vẫn là từ Trung Quốc đi Châu Âu & Mỹ, do nhu cầu mua sắm cuối năm (Lễ Tạ Ơn & Black Friday). Giá cước tuyến Châu Á có sự khác biệt rõ rệt giữa các điểm xuất khẩu:
Điểm đi | So sánh với tuần 46 | So sánh cùng kỳ năm 2024 | Nhận xét |
| Hong Kong | +1.8% | -3.4% | |
| Thượng Hải | +2.7% | +2.4% | |
| Việt Nam | Có thay đổi nhẹ | ||
| Bangkok & Seoul | Giá tăng các tuyến đi Mỹ, giảm các tuyến đi Châu Âu | Có sự phân hóa rõ rệt về giá cước theo điểm đến | |
| Đài Loan | Giá tăng các tuyến đi Châu Âu, giảm các tuyến đi Mỹ | Có sự phân hóa rõ rệt về giá cước theo điểm đến | |
| Ấn Độ | Giá giảm ở cả các tuyến đi Châu Âu & châu Mỹ |
Từ các thông tin trên có thể nhận thấy giá cước tăng trưởng mạnh mẽ từ các tuyến Trung Quốc báo hiệu về áp lực phục vụ vận tải hàng không đang đặt lên cho khu vực Đông Á.
2. Các tuyến xuất khẩu từ Châu Âu
Điểm đi | So sánh với tuần 46 | So sánh cùng kỳ năm 2024 | Nhận xét |
| Frankfurt | -4.1% | -17% | Giảm mạnh so với tuần trước, duy trì mức giảm sâu YoY, do năm trước đang ở đỉnh điểm của đợt tăng giá cao điểm. |
| London Healthrow | -1.6% | +7.3% | Giảm nhẹ so với tuần trước, nhưng vẫn duy trì mức tăng trưởng dương đáng kể so với cùng kỳ năm 2024. |
| Các tuyến xuyên Đại Tây Dương | Giá tăng trên các tuyến đi Mỹ, Trung, Nhật, Mexico | Nhu cầu vận chuyển sang Mỹ và các thị trường châu Á vẫn ổn định. | |
| Các tuyến khác | Giá giảm trên các tuyến đi Úc, Brazil, Ấn, Nam Phi, UAE | Các tuyến vận chuyển xa khác ghi nhận sự suy giảm về nhu cầu. |
London Heathrow vẫn là điểm đến nội lực và có nhu cầu bền vững hơn so với Frankfurt. Bên cạnh đó, hàng xuất từ Châu Âu sang Mỹ và Châu Á vẫn tăng trưởng ổn định, trong khi các điểm đến khác lại sụt giảm.
3. Các tuyến xuất khẩu từ Mỹ
Giá cước vận tải hàng không xuất phát từ Mỹ tiếp tục suy yếu trên các tuyến đến Châu Âu, Trung Quốc và Nam Mỹ, mặc dù có sự gia tăng trở lại trên các tuyến bay đông đúc nhất hướng Nam từ Miami. Thị trường xuất khẩu hàng không Mỹ đang đối diện với thách thức về nhu cầu, khác biệt hoàn toàn so với xu hướng tăng giá cước ở chiều nhập khẩu từ Châu Á.
Theo: TAC Index