Phân tích thị trường vận tải hàng không toàn cầu (Air freight - Tuần 47)

03.12.2025

Giá cước vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục tăng nhẹ trong tuần qua, đánh dấu việc thị trường đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên của đợt tăng giá cao điểm theo chu kỳ, được thúc đẩy bởi nhu cầu gia tăng sau Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) và Black Friday. Chỉ số Vận tải Hàng không Baltic Toàn cầu (BAI00) do TAC Index tính toán đã tăng +0.8% so với tuần trước (46), tính đến 3/12/2025. Mặc dù có mức tăng trưởng tích cực, chỉ số này vẫn thấp hơn -3.3% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY).

Dưới đây là đánh giá chung các tuyến vận tải trọng điểm toàn cầu: 


1. Các tuyến xuất khẩu từ Châu Á
Những đường bay quan trọng vẫn là từ Trung Quốc đi Châu Âu & Mỹ, do nhu cầu mua sắm cuối năm (Lễ Tạ Ơn & Black Friday). Giá cước tuyến Châu Á có sự khác biệt rõ rệt giữa các điểm xuất khẩu: 

Điểm đi 

So sánh với tuần 46

So sánh cùng kỳ năm 2024

Nhận xét

Hong Kong+1.8%-3.4% 
Thượng Hải+2.7%+2.4% 
Việt NamCó thay đổi nhẹ   
Bangkok & SeoulGiá tăng các tuyến đi Mỹ, giảm các tuyến đi Châu Âu Có sự phân hóa rõ rệt về giá cước theo điểm đến
Đài LoanGiá tăng các tuyến đi Châu Âu, giảm các tuyến đi Mỹ Có sự phân hóa rõ rệt về giá cước theo điểm đến
Ấn ĐộGiá giảm ở cả các tuyến đi Châu Âu & châu Mỹ  

Từ các thông tin trên có thể nhận thấy giá cước tăng trưởng mạnh mẽ từ các tuyến Trung Quốc báo hiệu về áp lực phục vụ vận tải hàng không đang đặt lên cho khu vực Đông Á.  

2. Các tuyến xuất khẩu từ Châu Âu 

Điểm đi 

So sánh với tuần 46

So sánh cùng kỳ năm 2024

Nhận xét

Frankfurt-4.1%-17%Giảm mạnh so với tuần trước, duy trì mức giảm sâu YoY, do năm trước đang ở đỉnh điểm của đợt tăng giá cao điểm.
London Healthrow-1.6%+7.3%Giảm nhẹ so với tuần trước, nhưng vẫn duy trì mức tăng trưởng dương đáng kể so với cùng kỳ năm 2024.
Các tuyến xuyên Đại Tây DươngGiá tăng trên các tuyến đi Mỹ, Trung, Nhật, Mexico Nhu cầu vận chuyển sang Mỹ và các thị trường châu Á vẫn ổn định.
Các tuyến khácGiá giảm trên các tuyến đi Úc, Brazil, Ấn, Nam Phi, UAE Các tuyến vận chuyển xa khác ghi nhận sự suy giảm về nhu cầu.

London Heathrow vẫn là điểm đến nội lực và có nhu cầu bền vững hơn so với Frankfurt. Bên cạnh đó, hàng xuất từ Châu Âu sang Mỹ và Châu Á vẫn tăng trưởng ổn định, trong khi các điểm đến khác lại sụt giảm. 

3. Các tuyến xuất khẩu từ Mỹ

Giá cước vận tải hàng không xuất phát từ Mỹ tiếp tục suy yếu trên các tuyến đến Châu Âu, Trung Quốc và Nam Mỹ, mặc dù có sự gia tăng trở lại trên các tuyến bay đông đúc nhất hướng Nam từ Miami. Thị trường xuất khẩu hàng không Mỹ đang đối diện với thách thức về nhu cầu, khác biệt hoàn toàn so với xu hướng tăng giá cước ở chiều nhập khẩu từ Châu Á.

Theo:  TAC Index 

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS