Hoạt động thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam hiện đang có nhu cầu rất cao. Chính vì vậy, Trung Quốc đã đầu tư xây dựng các kho dọc theo biên giới, đặt tại các cửa khẩu và khu vực thương mại tự do, đồng thời mở rộng hệ thống kho tại Việt Nam và phát triển dịch vụ vận tải xuyên biên giới.
Ông Mã Nhân Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Quảng Đông với hơn 6.200 doanh nghiệp thành viên đã chia sẻ về chiến lược phát triển ngành logistics của Trung Quốc nói chung và Quảng Đông nói riêng, cũng như các chính sách nhằm thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, khai thác tối đa tiềm năng thị trường Việt Nam.
Ông Hồng cho biết, do Quảng Đông không có biên giới tiếp giáp trực tiếp với Việt Nam, tỉnh này đã hợp tác với Quảng Tây để xây dựng và đầu tư nhiều kho hàng nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Hiện tại, các thành viên của Hiệp hội cũng đang đầu tư xây dựng các kho hàng tại Đông Hưng, khu vực giáp ranh với thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam.
Ông Hồng cho biết, do Quảng Đông không có biên giới trực tiếp với Việt Nam, tỉnh này đã tìm đến Quảng Tây để đầu tư và xây dựng nhiều kho bãi tập kết hàng hóa nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực. Ngoài ra, các doanh nghiệp thành viên của hiệp hội cũng đang phát triển hệ thống kho hàng tại Đông Hưng, khu vực giáp ranh với thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam.
Về các yếu tố thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử giữa Trung Quốc và Việt Nam ngoài giá cả cạnh tranh, ông có thể chia sẻ thêm?
Theo ông Hồng, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết trở thành Đối tác chiến lược toàn diện, điều này tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của thương mại điện tử giữa hai nước. Bên cạnh đó, Việt Nam có lợi thế với hàng chục cửa khẩu dọc theo biên giới, cùng các hình thức vận chuyển đa dạng như đường biển, đường sắt và đường bộ.
Tại tỉnh Quảng Đông, thương mại điện tử đã tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng, mỗi ngày ghi nhận khoảng 100.000 đơn hàng. Khối lượng hàng hóa giao dịch qua các sàn thương mại điện tử và hoạt động thương mại nói chung tại Trung Quốc đã tăng khoảng 10% mỗi năm so với năm trước đó.
Việt Nam với dân số hơn 100 triệu người là một thị trường lớn mà các doanh nghiệp Trung Quốc đang nhắm đến. Họ cũng đã chuẩn bị hàng hóa cũng như dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ thị trường này.
Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, bán hàng qua livestream, và thương mại điện tử xuyên biên giới cho biết họ đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ các chính sách của nhà nước.
Tại Trung Quốc, thương mại điện tử đã phát triển mạnh mẽ dưới sự khuyến khích của chính phủ góp phần thúc đẩy giao thương quốc tế. Hình thức bán hàng qua livestream tuy vẫn còn mới mẻ nhưng đang được chính phủ và các cơ quan chức năng xem xét, thử nghiệm nhằm tìm ra các biện pháp quản lý hợp lý. Mục tiêu là tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển bền vững, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, đồng thời tạo thêm việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho các doanh nghiệp mới.
Chính phủ cũng trao quyền cho các địa phương ban hành các chính sách riêng để hỗ trợ doanh nghiệp với nhiều biện pháp nổi bật như miễn phí thuê kho, trợ cấp khởi nghiệp từ 30.000 đến 50.000 nhân dân tệ (khoảng 105 đến 175 triệu đồng), hoặc hỗ trợ chi phí vận hành khi doanh nghiệp đạt được các chỉ tiêu kinh doanh.
Tùy thuộc vào từng khu vực cửa khẩu và quốc gia liên quan, các chính sách hỗ trợ sẽ có sự khác biệt. Chẳng hạn, đối với doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa từ Trung Quốc sang Việt Nam, các doanh nghiệp qua khu vực của chúng tôi được hưởng chính sách hoàn thuế sau khi đã nộp. Hàng nông sản giữa hai nước cũng được miễn thuế nhằm khuyến khích nông dân tăng cường giao thương song phương.
Việc xây dựng các kho bãi ở nước ngoài là một phần trong chiến lược tổng thể của chính phủ. Tại địa phương chúng tôi, kế hoạch đặt mục tiêu phát triển 500 kho bãi ở nước ngoài. Trong đó có khoảng 20 kho phục vụ riêng cho thị trường Việt Nam. Tùy thuộc vào quy mô, địa điểm và hiệu quả hoạt động, các chính sách hỗ trợ vận hành kho sẽ được điều chỉnh phù hợp.
Giới kinh doanh và người tiêu dùng Việt Nam rất ấn tượng với tốc độ giao hàng nhanh từ Trung Quốc. Vậy ngoài việc xây dựng kho bãi tại biên giới và Việt Nam, Trung Quốc còn có chiến lược nào khác, thưa ông?
Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ các tuyến giao thông nhằm hỗ trợ hoạt động vận tải trong ngành logistics. Gần đây, các tuyến cao tốc mới đã được xây dựng để kết nối phía tây bắc Trung Quốc, xuất phát từ khu vực nam Trung Quốc (gần phía bắc Việt Nam), chạy qua các tỉnh Quý Châu, Vân Nam, Nam Ninh, Tô Châu và thậm chí tới Tân Cương, sau đó kết nối với Nga và Kazakhstan.
Hệ thống giao thông đồng bộ này đã giúp giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian giao hàng và nâng cao hiệu suất. Đồng thời tăng cường hoạt động thương mại. Chẳng hạn, tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) là nơi có nhiều nông sản, và khi các tuyến đường này hoàn thiện, nông sản có thể nhanh chóng được vận chuyển đến các cửa khẩu Việt Nam. Ngược lại, nông sản của Việt Nam cũng có thể dễ dàng chuyển sang tây bắc Trung Quốc và các thị trường lân cận.
Chính phủ Trung Quốc còn đẩy mạnh phát triển vận tải hàng hóa bằng đường sắt cao tốc với tốc độ trung bình lên đến 400 km/h. Điều này đồng nghĩa với việc hàng hóa từ Bắc Kinh về Việt Nam, quãng đường khoảng 2.000 km, sẽ chỉ mất 5 giờ, mang lại lợi thế rất lớn. Hiện tại, tuyến cao tốc từ Tứ Xuyên đến Côn Minh (Vân Nam) đã đi vào hoạt động, và đang được thử nghiệm mở rộng đến cửa khẩu Đông Hưng, giáp Quảng Ninh, Việt Nam. Sau khi hoàn tất thử nghiệm, hệ thống này sẽ được triển khai trên toàn mạng lưới.
Bên cạnh đó, Trung Quốc hiện có khoảng 2.000 sân bay đang được khai thác cho vận chuyển logistics trên toàn quốc. Hy vọng rằng Việt Nam cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng hàng không để đáp ứng nhu cầu giao thương giữa hai quốc gia.
Nguồn: https://tuoitre.vn/trung-quoc-tiep-tuc-xay-nhieu-kho-bai-de-dua-hang-vao-viet-nam-20240809081215374.htm