Khoảng cách giữa giá cước vận chuyển hàng không và giá cước vận chuyển đường biển trên tuyến xuyên Thái Bình Dương đang dần thu hẹp lại. Điều này đã dẫn đến việc sử dụng vận chuyển hàng không nhiều hơn trong thời kỳ đại dịch.
Theo nhà phân tích Wenwen Zhang của Xeneta, trong tuần đầu tiên của tháng này, giá cước vận chuyển hàng không trung bình cao gấp khoảng chín lần so với giá cước vận chuyển đường biển. Trong khi đó, vào đầu tháng 12, giá cước vận chuyển hàng không cao hơn tới 22 lần so với vận chuyển đường biển.
Bà Zhang cho biết, những tháng tới sẽ quyết định liệu thị trường vận chuyển hàng không có thấp điểm vào mùa hè hay nhu cầu tăng do ảnh hưởng của Biển Đỏ
Trong lĩnh vực vận chuyển đường biển, các nhà giao nhận hàng hóa cho biết, sự kết hợp giữa việc điều chỉnh công suất, chậm trễ trong quá trình vận chuyển và chiến lược PR toàn cầu hiệu quả của các hãng vận tải đã dẫn đến sự tăng vọt của giá cước, gây ra sự xáo trộn trên thị trường. Một nhà giao nhận đã bình luận: "Các hãng vận tải đang từ chối nhận đặt chỗ."
Điều này có thể khiến vận chuyển hàng không được ưu tiên hơn, khi các nhà xuất khẩu muốn bảo vệ chuỗi cung ứng của mình. Tuy nhiên, một nhà giao nhận tại Anh cho biết: "Lịch bay mùa hè mới rõ ràng sẽ tăng thêm công suất vận chuyển.
"Nói chung, các nhà bán lẻ đã ra mắt các sản phẩm cho mùa xuân/mùa hè. Vì vậy hàng hóa đang được chuyển đến các kho và cửa hàng, trong khi hàng hóa vận chuyển bằng đường biển đang theo sau. Có sự tụt giảm đáng kể trong nhu cầu của ngành bán lẻ đối với các đơn hàng cần giao gấp."
"Các ngành công nghiệp khác vẫn tiếp tục nhu cầu 'vận chuyển đường biển khẩn cấp', nhưng nhu cầu này đã giảm đáng kể. Vì vậy, mặc dù thị trường vận chuyển hàng không đã dịu bớt nhưng công suất đã tăng lên nhờ vào lịch bay mùa hè và thị trường vận chuyển hàng không hiện đang khá ổn định.
"Cá nhân tôi cho rằng thị trường sẽ còn dịu bớt hơn trong những tuần và tháng hè tới. Theo những gì tôi quan sát, không có đợt ra mắt sản phẩm lớn nào, nhu cầu đang ổn định và tình hình địa chính trị trong vài tuần qua đã ổn định hơn nên dự đoán rằng sẽ không có cú sốc mới nào nữa."
Các vấn đề hiện tại - khủng hoảng Biển Đỏ - có thể là cơ hội để các hãng hàng không Trung Đông có cơ hội tốt thu hút thêm khách hàng thông qua các tuyến vận chuyển kết hợp giữa đường biển và đường hàng không. Emirates công bố kết quả kinh doanh cả năm vào hôm nay và đã nhấn mạnh: “Dựa trên lợi thế địa lý của Dubai và hạ tầng đa phương thức đẳng cấp thế giới, Emirates SkyCargo và các đối tác chiến lược của mình đã củng cố sản phẩm vận chuyển kết hợp biển - hàng không, tận dụng cả đường biển và đường hàng không để vận chuyển hơn 11.000 tấn hàng.”
Năm tài chính của hãng kết thúc vào ngày 31 tháng 3 cho thấy khối lượng vận chuyển tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2,2 triệu tấn. Mặc dù doanh thu giảm 21% và lợi nhuận giảm 32%. Vận chuyển hàng hóa chiếm 11% tổng doanh thu của hãng hàng không. Hãng đã tăng thêm công suất vận chuyển dưới bụng máy bay, cũng như thuê ba chiếc 747Fs được sử dụng trong khi chờ đợi các máy bay 777Fs mới và được triển khai tại Hồng Kông, Trung Quốc và châu Âu, “đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng”.
Hãng cho biết: "Mặc dù tiếp tục đối mặt với những thách thức trong logistics toàn cầu, nhưng bộ phận vận chuyển hàng hóa của chúng tôi vẫn liên tục vượt trội hơn thị trường. Báo cáo doanh thu đạt 13,6 tỷ AED (3,7 tỷ USD). Đây cũng là minh chứng phản ánh nhu cầu cao của khách hàng đối với các giải pháp logistics chuyên biệt của chúng tôi và phạm vi của mạng lưới toàn cầu, khả năng vận chuyển kết hợp đường biển và đường hàng không đẳng cấp thế giới của Dubai, cũng như những lợi ích từ các khoản đầu tư liên tục vào công nghệ số, cơ sở hạ tầng và sản phẩm của chúng tôi."
Hãng sẽ bắt đầu nhận năm chiếc 777Fs mới từ khoảng tháng Sáu.
Hãng cũng cho biết nhu cầu “đặc biệt mạnh mẽ đối với hàng hóa dễ hỏng từ Ấn Độ, Pakistan và Nam Phi, chủ yếu hướng đến châu Âu và các nước thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC)”.
Nguồn: https://theloadstar.com/air-cargos-summer-traditionally-slack-or-red-sea-induced-demand/