Tập đoàn vận tải CMA-CGM muốn được cấp phép bay cho CC Air Cargo tại Việt Nam

16.12.2022

Vào hôm 13/12 vừa qua tại Bỉ, ông Patric Bergamini – Phó Chủ tịch Phát triển kinh doanh và quan hệ chính phủ của tập đoàn CMA-CGM đã có cuộc gặp thân mật với Thủ tướng Phạm Minh Chính bàn về mong muốn cấp phép bay cho dòng CC Air Cargo tại Việt Nam.

Theo đại diện của CMA-CGM cho biết, Tập đoàn này đã và đang chuẩn bị những điều kiện tiền đề thuận lợi để cho quá trình đề nghị cấp giấy phép bay cho Công ty vận tải hàng không CMA – CGM (CC Air Cargo) tại Việt Nam.

Trong cuộc gặp này, đơn vị cũng đã đề cập đến một số dự án của tập đoàn tại Việt Nam hiện nay bao gồm việc mở rộng Dự án cảng Gemalink giai đoạn 2 tại Cái Mép, Dự án đầu tư tại bến cảng tại Lạch Huyện, Hải Phòng và Kế hoạch đầu tư cảng cạn tại miền Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao đổi tại cuộc gặp này về việc đề nghị CMA-CGM cần phải đẩy mạnh và tiếp tục phối hợp, làm việc chặt chẽ với các cơ quan liên quan để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý những vấn đề còn vướng mắc, đồng thời triển khai hiệu quả những dự án cảng biển đúng theo quy định pháp luật và quy hoạch của Việt Nam

Đối với vấn đề Cấp giấy phép bay cho CC Air Cargo, Thủ tướng đã đề nghị Tập đoàn triển khai những thủ tục đầy đủ theo đúng quy định. Đối với phía Việt Nam sẽ tích cực hỗ trợ tối ưu, giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc, … nếu có phát sinh đúng theo quy định.

CMA-CGM là một Tập đoàn vận tải và logistics hàng đầu tại Pháp, được thành lập từ năm 1981 với tổng số hơn 257 đường tuyến tàu thủy trung chuyển giữa 420 cảng biển đặt tại 160 quốc gia. Hiện tại, Tập đoàn này có trụ sở tại Pháp, Hoa Kỳ, và đang có kế hoạch mở rộng sang những lĩnh vực logistics khác trong chuỗi cung ứng thế giới.

Mức doanh thu vào năm 2021 của Tập đoàn CMA-CGM lên tới 56 tỉ USD – con số này đã tăng tới 77,8% so với cùng kỳ năm trước.

Vài năm gần đây, CMA-CGM đã và đang mở rộng hoạt động về lĩnh vực vận chuyển hàng không và nhận được nhiều dấu hiệu đáng mong đợi vào tương lai. Cụ thể, vào tháng 10/2021, Tập đoàn này đã đặt hàng 2 máy bay vận tải Boeing 777, tải trọng hàng hoá lên đến 102 tấn và có tầm bay tối đa 9.200 km.

Thông qua mối quan hệ đối tác liên doanh với Tổng Công ty cổ phần Đường sông Miền Nam (Sowatco) và Mitsui & Co (Nhật Bản) tại khu cảng VICT ở Thành phố Tp. HCM, Tập đoàn CMA-CGM đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng cảng biển tại Việt Nam từ năm 1994 và ghi dấu ấn tại thị trường logistics Việt Nam.

Hiện nay, tại Việt Nam đang có 5 hãng hàng không khai thác vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách nhưng vẫn chưa có hãng nào chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng – theo Bộ Giao thông Vận tải thống kê.

Mặt khác, hiện có đến 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Do đó, để đáp ứng tối ưu nhất nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, vào tháng 6/2021, IPP Air Cargo đã đề xuất thành lập hãng bay chuyên vận tải hàng hóa, với vốn đầu tư lên đến 2.400 tỷ đồng. Đến tháng 10/2022, công ty IPP Air Cargo lại đề nghị xin dừng cấp phép kinh doanh lĩnh vực này.

Nguyên nhân được chính được ông Johnathan Hạnh Nguyễn – đại diện của IPP Air Cargo đưa ra đó là do tình hình thế giới biến động cùng sự bất ổn của chính thị trường hàng hóa trên toàn cầu hiện nay cũng như về dự báo khó khăn của ngành vận chuyển hàng hóa hàng không trong thời điểm vài năm tới về nguyên liệu cùng sự suy thoái kinh tế trên diện rộng.

Source: https://viettimes.vn/tap-doan-van-tai-cma-cgm-muon-duoc-cap-phep-bay-cho-cc-air-cargo-tai-viet-nam-post162619.html

Có thể bạn quan tâm:

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS