Tăng trưởng nhu cầu hàng hóa hàng không chậm lại trong tháng 4 trong khi sự chú ý chuyển sang quý 4

15.05.2024

Tháng thứ tư liên tiếp ghi nhận mức tăng trưởng nhu cầu vận chuyển hàng không toàn cầu trên 11%. Tuy nhiên theo phân tích từ Xeneta, sau khởi đầu “bận rộn”, thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại.

Sự gia tăng không gian chở hàng trong khoang hành khách đã ảnh hưởng đến hiệu quả tải trọng của các chuyến bay hàng không. Ngoài ra, nhu cầu vận chuyển hàng không dự kiến sẽ giảm xuống do những biến động trong vận tải biển qua Biển Đỏ. Đồng thời mức giá cước tức thời cũng không được kỳ vọng sẽ giữ vững.

Với việc các hãng hàng không triển khai lịch trình bay mùa hè, thêm nhiều chuyến bay chở khách và tăng không gian chở hàng trong khoang hành khách, tổng công suất vận chuyển hàng hóa đã tăng 5% so với năm trước.

Xeneta cho biết: "Điều này đã gây áp lực giảm đối với hệ số tải trọng động, từ 62% vào tháng Ba xuống còn 59% trong tháng Tư." Hệ số tải trọng động là cách Xeneta đo lường hiệu quả sử dụng công suất hàng không dựa trên khối lượng và trọng lượng hàng hóa vận chuyển so với công suất có sẵn.

Trong khi đó, giá cước hàng không toàn cầu theo thị trường tức thời lại tăng, nhưng không được dự đoán sẽ kéo dài.

Vào tháng Tư, tăng trưởng giá cước hàng không toàn cầu so với cùng kỳ năm trước đã chuyển sang chiều hướng tích cực lần đầu tiên kể từ tháng Tám 2022. Tăng 5% do sự kết hợp của xung đột ở Trung Đông và nhu cầu mua sắm trực tuyến mạnh mẽ.

Kết quả là, giá cước trung bình toàn cầu đã tăng lên 2,59 USD/kg, mức cao nhất trong năm nay. Tuy nhiên, tăng trưởng giá cước nên được xem xét trong bối cảnh thị trường yếu vào tháng Tư 2023.

Niall van de Wouw, Giám đốc vận tải hàng không của Xeneta cho biết: “Về mặt tuyệt đối, mức độ tăng trưởng cầu và cung chính là những gì chúng ta mong đợi được thấy vào tháng Tư sau tháng Ba phát triển mạnh mẽ, tính đến cuối quý I. Tháng Tư có thể coi là một giai đoạn chuyển tiếp sang một thời kỳ “yên tĩnh” hơn đối với thị trường vận tải hàng không.”

“Sự tăng trưởng của giá cước chủ yếu được thúc đẩy bởi sự phát triển của khu vực cũng như tình trạng tâm lý thị trường có xu hướng đi theo các yếu tố cơ bản của thị trường. Giá cước trong tháng Tư là phản ứng với khối lượng cao trong quý đầu tiên, nhưng chúng tôi kỳ vọng giá sẽ giảm xuống.”

Xeneta đã quan sát thấy sự ảnh hưởng của vận tải hàng không do sự gián đoạn vận chuyển qua Biển Đỏ, nhưng tình hình này dự kiến sẽ dần ổn định khi các nhà vận chuyển và các đơn vị gửi hàng đã có kế hoạch để quản lý sự chậm trễ.

"Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng việc sử dụng khả năng vận chuyển hàng không tại khu vực tiểu lục địa Ấn Độ do ảnh hưởng từ sự cố tại Biển Đỏ. Tuy nhiên, ảnh hưởng này đang dần suy giảm vì các doanh nghiệp phụ thuộc vào vận tải đường biển đã điều chỉnh bằng cách lên kế hoạch cho những khoảng thời gian dẫn đầu dài hơn." ông van de Wouw cho biết.

Thị trường từ Trung Quốc đến Mỹ dẫn đầu về mức tăng giá cước trong tháng Tư, tăng 20% so với tháng trước, lên đến 4,87 USD/kg. 

Điều này được tiếp nối bởi lượng hàng xuất khẩu từ khu vực Trung Đông và Trung Á. Trong tháng Tư, giá cước trung bình đi châu Âu và Mỹ tăng tương tự ở mức 18% so với tháng trước, đạt lần lượt 3,29 USD/kg và 4,79 USD/kg.

Xeneta cho biết, thị trường xuất khẩu của Đông Nam Á cũng chịu ảnh hưởng lớn từ các sự kiện ở các khu vực lân cận. Cụ thể, giá cước từ Đông Nam Á đến châu Âu trong tháng Tư đã tăng 14% so với tháng trước, lên đến 3,06 USD/kg. Trong khi giá cước đến Mỹ tăng 12%, đạt 4,66 USD/kg.

Trong khi đó, thị trường duy nhất chứng kiến sự giảm sút đáng kể về giá cước là từ châu Âu đến Mỹ, với giá cước tháng Tư giảm 8% so với tháng trước, xuống còn 1,93 USD/kg.

Thị trường từ châu Á - Thái Bình Dương đến Bắc Mỹ đã trải qua sự sụt giảm lớn nhất về tỷ lệ cước vận chuyển theo thị trường tức thời vào tháng Tư, giảm 10% điểm so với cùng kỳ năm trước, thu hẹp khoảng cách với mức trước đại dịch chỉ còn 1% điểm.

Tỷ lệ cước theo thị trường tức thời mà Xeneta đề cập đến là tỷ lệ phần trăm khối lượng hàng hóa được bán trên thị trường tức thời.

Ngược lại, thị trường từ châu Âu đến Bắc Mỹ chỉ chứng kiến sự giảm nhẹ về tỷ lệ cước theo thị trường tức thời 5% điểm. Tỷ lệ cước của nó vẫn cao hơn 20% điểm so với mức trước đại dịch cho cùng kỳ.

Điều này phản ánh kỳ vọng thị trường về những điều chỉnh nhẹ nhàng hơn đối với giá cước trên thị trường xuyên Đại Tây Dương, nhờ vào công suất hàng hóa đầy đủ và mức giá cước đang dần tiệm cận với mức trước đại dịch, theo Xeneta.

Nhà phân tích cho biết xu hướng giá cước hàng không trong nửa sau của tháng Tư cho thấy sự chậm lại điển hình trong tăng trưởng nhu cầu vận chuyển hàng hóa toàn cầu vào thời điểm này trong năm.

Nền tảng này cũng nhận thấy nhiều người mua vận tải đang chuyển lượng hàng từ thị trường tức thời (với mức giá cước có hiệu lực đến một tháng) sang hình thức khác. Trong tháng Tư, tỷ lệ hàng hóa trên thị trường tức thời toàn cầu trung bình là 41%, giảm 4% so với năm trước. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn 10% so với mức trước đại dịch cho cùng kỳ.

Các nhà gửi hàng và đại lý chuyển phát hiện đang đảm bảo công suất trước mùa cao điểm quý thứ tư, dựa trên nhu cầu mua sắm trực tuyến của năm ngoái, đồng thời tích hợp thêm sự linh hoạt vào các hợp đồng.

Van de Wouw nói: “Chúng ta đang thấy thực tế hiện tại, khi mà hệ số tải trọng trên thị trường giảm do sự tăng công suất, đi cùng với việc chuẩn bị đã được tiến hành cho quý 4. Điều này đang là ưu tiên hàng đầu cho các nhà gửi hàng, các đại lý chuyển phát và, ở một mức độ nhỏ hơn, các hãng hàng không, khi họ đang cạnh tranh vị trí sau một mùa cao điểm ‘mạnh’ vào năm ngoái.”

“Trước đó, không có kinh nghiệm nào về tầm ảnh hưởng của các gã khổng lồ thương mại điện tử đối với thị trường mùa cao điểm truyền thống của vận tải hàng không. Năm nay, thị trường truyền thống đang tìm cách giảm rủi ro và sẽ lên kế hoạch chuẩn bị tốt hơn.

“Quý 4 chỉ còn là một bước ngoặt trong kế hoạch và các đại lý chuyển phát đã bắt đầu nhìn xa hơn mùa hè để đảm bảo thị phần, vì họ lo ngại về những gì thương mại điện tử sẽ thực hiện từ miền nam Trung Quốc và Hồng Kông vào cuối năm.”

Source: Xeneta

Van de Wouw đã chỉ ra một điều bất ngờ về thời hạn hiệu lực của các hợp đồng mới giữa người gửi hàng và các đại lý chuyển phát. "Chúng tôi thấy một sự thay đổi lớn từ việc các thỏa thuận kéo dài thời hạn sang xu hướng các hợp đồng ngắn hạn nhiều hơn khi các nhà gửi hàng cố gắng mua thêm thời gian do sự kiện bất ngờ tại Biển Đỏ.

"Chúng tôi cũng thấy nhiều thỏa thuận giữa người gửi hàng và đại lý chuyển phát bao gồm cơ chế để xử lý các thay đổi về giá cước trên thị trường trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực. Điều này phản ánh nhu cầu quản lý biến động thị trường đang vượt qua các thương lượng thông thường về vài xu cuối cùng trong hợp đồng.

"Người gửi hàng sẽ ưu tiên các mối quan hệ lâu dài với các đại lý chuyển phát hiểu rõ doanh nghiệp của họ, cung cấp hiệu suất hoạt động tốt với mức giá cạnh tranh. Các đại lý chuyển phát muốn có sự dự đoán được doanh thu của mình để tránh phải tham gia đấu thầu mỗi quý để đảm bảo kinh doanh. Vì vậy, những cơ chế này có thể hoạt động cho cả hai bên."

Tuy nhiên, trong khi các đại lý chuyển phát đang tìm cách mua thêm công suất dài hạn, các hãng hàng không lại đối mặt với "một sự cân bằng" để kiếm được nhiều lợi nhuận nhất.

Van de Wouw nói thêm: “Nếu các hãng hàng không dự đoán rằng quý 4 sẽ tiếp tục bận rộn trở lại, họ sẽ không bán hết công suất của mình ngay bây giờ. Họ cần quyết định bao nhiêu công suất họ muốn cam kết hiện tại, khi biết rằng họ có thể thu về đến 50% doanh thu cao hơn cho cùng một công suất đó trên thị trường ngắn hạn trong quý 4.”

Source: https://www.aircargonews.net/data/air-cargo-demand-growth-slows-in-april-while-attention-turns-to-q4/

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS