Khái niệm về Purchasing và Procurement thường bị mọi người nhầm lẫn
Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Procurement là gì và sự khác nhau giữa Procurement với Purchasing trong thực tế.
Một cách tổng quát, chúng ta có thể hiểu Procurement là chuỗi các hoạt động bắt đầu từ việc lên kế hoạch cho tới xây dựng chiến lược mua hàng và duy trì hoạt động mua đảm bảo nhu cầu của tổ chức.
Đối tượng tác động của Procurement có thể là:
- Nguyên vật liệu, trang thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất
- Hàng hóa, dịch vụ cần thiết cho tổ chức
Procurement có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn đinh của chuỗi cung ứng hàng hóa doanh nghiệp.
Quy trình Procurement sẽ được thực hiện tuần tự với nhiều hoạt động khác nhau:
- Lập kế hoạch mua hàng (Planning)
- Lọc và tìm kiếm nguồn hàng phục vụ nhu cầu (Sourcing)
- Lên list và lựa chọn đối tác cung ứng (Selection)
- Đàm phán và thỏa thuận các điều kiện hợp tác (Negotation)
- Xác nhận hợp đồng hợp tác (Contract and Transaction)
- Theo dõi và kiểm soát chất lượng cung ứng của các đối tác (Supplier Performance Management)
- Duy trì hoạt động ổn định của chuỗi cung ứng.
Purchasing bản chất chỉ là một hoạt động con nằm trong phạm vi của Procurement. Hoạt động Purchasing chỉ gói gọn trong việc mua/đặt hàng, giao dịch, thanh toán.
Để nắm được rõ hơn về sự khác giưa hai khái niệm này, chúng ta có thể cùng tham khảo bảng phân tích dưới đây
Yếu tố | Purchasing | Procurement |
Giải quyết vấn đề | Trả lời cho câu hỏi hàng hóa hay dịch vụ được đặt như thế nào | Hàng hóa hay dịch vụ được đặt và đến từ đâu |
Phạm vi | Mang tính giao dịch hơn là chiến thuật | Mang tính chiến thuật hơn là các giao dịch |
Đối tác cung ứng | Thường làm việc với các nhà cung ứng hiện có | Tìm kiếm không ngừng và lên list các nhà cung ứng mới, duy trì mối quan hệ giao dịch hiện tại |
Liên kết | Ít liên kết với các bên hữu quan của công ty | Có mỗi quan hệ chặt chẽ với các bên hữu quan của tổ chức |
Đo lượng hiệu quả | Đo lường bằng việc hàng hóa có đúng, thời điểm và chi phí mua hàng | Đo lượng bằng yếu tố tiết kiệm chi phí cho tổ chức, giảm thiểu rủi ro cùng các yếu tố khác |
Kỹ năng cần có | Tổ chức, cẩn thận chi tiết | Xây dựng mối quan hệ, đàm phán, nghiên cứu |
Tập trung | Yếu tố giá cả và chi phí thấp nhất trên đơn vị mua được | Yếu tố giá trị và tổng chi phí sở hữu |
Mức bồi thường | Thấp, dễ bị ảnh hưởng bởi quá trình tự động hóa | Cao, ít bị ảnh hưởng bởi quá trình tự động hóa |
Đọc thêm:
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về Procurement là gì cũng như sự khác nhau giữa hai khái niệm “thu mua” phổ biến. Nếu cần tư vấn hay tư vấn thêm các thông tin chi tiết hơn về các hoạt động sản xuất hay dịch vụ Logistics hỗ trợ cho quá trình nói trên, đùng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với đội ngũ chuyên gia của chúng tôi để nhận được hỗ trợ sớm nhất.