Logistics Việt Nam hút các “ông lớn” vận tải, đầu tư quốc tế

04.09.2025

Với lợi thế sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng tăng trưởng mạnh mẽ, Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ logistics của khu vực. Không chỉ trở thành điểm đến quan trọng của các hãng vận tải hàng đầu thế giới, Việt Nam còn thu hút nhiều thương vụ đầu tư chiến lược, mở ra cơ hội nâng cấp hạ tầng logistics theo chuẩn quốc tế.

Khu vực Đông Á và Đông Nam Á – được mệnh danh là “công xưởng của thế giới” nhờ các ngành công nghiệp phát triển mạnh như điện tử, dệt may, hải sản – hiện là thị trường trọng điểm của Emirates SkyCargo, với công suất vận chuyển hơn 21.000 tấn hàng hóa mỗi tuần.

Đội bay chuyên dụng của Emirates SkyCargo phục vụ 9 cửa ngõ trong khu vực với 44 chuyến bay/tuần, mật độ cao nhất trong toàn bộ mạng lưới toàn cầu của hãng.

Emirates SkyCargo và sự hiện diện tại Việt Nam

Trung bình mỗi tuần, Emirates SkyCargo vận chuyển:

  • Hơn 450 tấn trái cây, rau củ, hải sản tươi sống và các sản phẩm dễ hỏng;
  • 100 tấn dược phẩm và thiết bị y tế;
  • 75 tấn hàng điện tử, chất bán dẫn và thiết bị công nghệ cao;
  • 180 tấn hàng may mặc;
  • Trên 1.300 tấn hàng thương mại điện tử.

Ông Abdulla Alkhallafi, Phó Chủ tịch phụ trách Vận tải Hàng hóa khu vực Viễn Đông và Châu Úc, nhận định:
“Đông Á và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, không chỉ là điểm neo trong mạng lưới toàn cầu của chúng tôi, mà còn đang định hình tương lai của logistics và thương mại quốc tế. Từ các trung tâm sản xuất tiên tiến đến thị trường tiêu dùng tăng trưởng nhanh, khu vực này đang dẫn dắt tốc độ giao thương toàn cầu.”

Riêng tại Việt Nam, trong giai đoạn 2024 – 2025, Emirates SkyCargo đã vận chuyển 13.873 tấn hàng hóa tổng hợp. Hàng năm, hãng khai thác thêm hơn 1.800 tấn sản phẩm công nghệ cao và 4.500 tấn trái cây, rau củ, hải sản cùng các sản phẩm dễ hỏng khác.

Ông Cao Dương, Giám đốc Vận tải Hàng hóa Emirates tại Việt Nam, nhấn mạnh:

“Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Emirates tại Đông Nam Á, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các mặt hàng giá trị cao như điện tử, dệt may và nông sản.”

Dòng vốn đầu tư quốc tế vào hạ tầng logistics Việt Nam

Sự tham gia ngày càng sâu rộng của các tập đoàn vận tải và nhà đầu tư quốc tế cho thấy logistics Việt Nam đang bước vào giai đoạn bứt phá. Từ một “cầu nối” trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam nay còn trở thành điểm đến hấp dẫn cho dòng vốn đầu tư hạ tầng.

Mới đây, A.P. Moller Capital – công ty quản lý quỹ toàn cầu chuyên đầu tư vào cơ sở hạ tầng – đã công bố hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Nhà ga Hàng hóa ALS (ALSC) thông qua Quỹ đầu tư hạ tầng tại thị trường mới nổi II (EMIF II). Đây là bước đi khởi đầu cho chiến lược mở rộng trong lĩnh vực vận tải và logistics tại Việt Nam, được triển khai cùng đối tác VinaCapital.

Ông Don Lam, Tổng Giám đốc kiêm Cổ đông sáng lập Tập đoàn VinaCapital, chia sẻ:

“Cải thiện cơ sở hạ tầng và logistics tại Việt Nam là yếu tố then chốt để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế. Việc hợp tác đầu tư vào ALSC – đơn vị dẫn đầu logistics hàng không tại Nội Bài – đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa VinaCapital và A.P. Moller Capital.”

Theo kế hoạch, khoản đầu tư vào ALSC là thương vụ thứ ba của Quỹ EMIF II, với định hướng phân bổ 50% vốn vào Nam Á và Đông Nam Á. Đây cũng là lần đầu tiên A.P. Moller Capital tham gia lĩnh vực vận tải tại Việt Nam.

Ông Phùng Tiến Toàn, Cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Logistics Hàng không (ALS), nhận định:

“Sự hợp tác này sẽ giúp ALS và ALSC mở rộng quy mô, củng cố vị thế tại Nội Bài, đồng thời đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của ngành logistics Việt Nam.”

Source: https://vneconomy.vn/logistics-viet-nam-hut-cac-ong-lon-van-tai-dau-tu-quoc-te.htm

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS