Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 34 năm 2025 từ WorldACD
Khối lượng hàng hóa hàng không xuất phát từ Châu Á – Thái Bình Dương tăng +8% WoW trong tuần trước, nhờ hoạt động kinh tế tại Nhật Bản trở lại bình thường sau kỳ nghỉ lễ Obon, kéo theo tăng trưởng toàn cầu +4%.
Xu hướng này tương tự cùng kỳ năm ngoái: sau ba tuần liên tiếp suy giảm, khối lượng hàng không toàn cầu đã phục hồi +4% WoW trong tuần 34, sau các mức giảm:
Tuần 31: -1%
Tuần 32: -1%
Tuần 33: -6%
Giá cước trung bình toàn cầu cũng tăng tuần thứ hai liên tiếp (+1% WoW), nhưng vẫn thấp hơn mức của năm trước.
Phân tích chi tiết theo khu vực
Dựa trên hơn 500.000 giao dịch hàng tuần của WorldACD:
Nhật Bản: sau mức giảm -60% tuần trước, xuất khẩu tăng mạnh +90%, đóng góp:
51% tăng trưởng WoW của Châu Á – TBD
46% tăng trưởng toàn cầu
MESA: tăng +4% WoW
Châu Phi: tăng +3% WoW
CSA: giảm -1% WoW
Châu Âu & Bắc Mỹ: không thay đổi
Sự ì ạch tại châu Âu tiếp tục do kỳ nghỉ Assumption holiday, tương tự năm ngoái.
So sánh 2 tuần – 2 tuần (2Wo2W)
CSA: tăng trưởng duy nhất (+2%), chủ yếu nhờ +4% xuất khẩu sang Châu Âu
Tổng toàn cầu: giảm -5%
Châu Âu: giảm mạnh nhất -11%, với tất cả tuyến chính đều giảm -9% đến -12%
Bắc Mỹ: giảm -5%, sụt giảm trên mọi hướng đi
Châu Á – TBD: Xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu phục hồi mạnh
Châu Á – TBD → Mỹ: tăng +4% WoW, dẫn đến +3% YoY
Nhật Bản: +80%
Thái Lan: +19%
Hàn Quốc: +11%
Trung Quốc & Hồng Kông: -1%
Châu Á – TBD → Châu Âu: tăng +7% WoW, dẫn đến +9% YoY
Nhật Bản: +79%
Hàn Quốc: +19%
Trung Quốc & Hồng Kông: +4%
Diễn biến giá cước
Trung bình toàn cầu: tăng +1% WoW lên 2,44 USD/kg
MESA: +4%
Bắc Mỹ, CSA, Châu Phi: +1%
Châu Âu: ổn định
Châu Á – TBD: giảm -1% do khối lượng lớn hàng nội khối giá thấp
So với cùng kỳ năm ngoái (YoY):
Toàn cầu: giảm -2%
Tăng: Châu Phi +7%, Châu Âu +2%
Giảm: MESA -15%, Châu Á – TBD -4%, CSA -2%
Bắc Mỹ: không đổi
Sự khác biệt giá cước trong khu vực Châu Á – TBD
Giá cước sang Mỹ (Transpacific):
Giảm -2% WoW
Giảm mạnh -20% YoY
Giá cước sang Châu Âu (Westbound):
Tăng +3% WoW
Giảm nhẹ -2% YoY
Cụ thể, từ Trung Quốc:
Sang Mỹ: giá giảm -3% WoW
Sang Châu Âu: giá tăng +4% WoW
Nguồn: WorldACD Market Data
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬
Chia sẻ bài viết này
Các bài viết khác
Sân bay Đà Nẵng khởi công nhà ga hàng hóa công suất 100.000 tấn/năm
Ngày 30/8, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng chính thức khởi công xây dựng Nhà ga hàng hóa mới với tổng mức đầu tư hơn 630 tỷ đồng. Công trình có công suất thiết kế 100.000...
Phát triển ngành hàng không đáp ứng mục tiêu tăng trưởng
Trải qua hơn 80 năm xây dựng và phát triển, ngành hàng không dân dụng Việt Nam luôn giữ vị trí đặc thù trong hệ thống kinh tế – kỹ thuật quốc gia. Đây là lĩnh vực hiện đại,...
Trong bối cảnh lo ngại về rủi ro thuế quan dần hạ nhiệt, hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục trở thành điểm sáng trong những tháng cuối năm, đóng vai trò động lực quan trọng...
Logistics Việt Nam: Từ vị thế hậu cần đến át chủ bài
Được ví như “mạch máu” của thương mại toàn cầu, ngành logistics ngày càng khẳng định vai trò chiến lược trong dòng chảy kinh tế của mỗi quốc gia. Đối với Việt Nam – một nền...
Thành phố Hồ Chí Minh sau khi được hợp nhất đã hội đủ các điều kiện để mở ra không gian phát triển dịch vụ logistics rộng lớn, tạo nền tảng cho công tác quy hoạch đồng bộ...
Logistics xuyên biên giới – Sức bật tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung
Ngày 22/8, tại TP. Huế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng UBND TP. Huế tổ chức Diễn đàn vùng với chủ đề “Logistics xuyên biên giới – Sức bật...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 33 năm 2025 từ WorldACD
Các kỳ nghỉ lễ quốc gia tại Nhật Bản và một số nước châu Âu đã góp phần gây ra sự sụt giảm đáng kể về sản lượng hàng không trong giữa tháng 8 – tương tự như tình trạng đã...
Container “made in Vietnam” vào mạng lưới logistics của hãng tàu lớn thứ 3 thế giới
Các sản phẩm container “Made in Vietnam” đang dần khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ những tập đoàn logistics hàng đầu thế giới.
Việc phát triển các hành lang vận tải thế hệ mới không chỉ là xu thế tất yếu đối với Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, mà còn đóng vai trò “đòn bẩy chiến lược” để khu...